Làng thanh niên lập nghiệp nơi biên cương Tổ quốc

08:25, 20/09/2017

BHG - Dọc theo con đường đang được thi công từ thôn Bản Hình vào thôn Phìn Sảng, chúng tôi thăm Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) biên giới Minh Tân (Vị Xuyên). Dưới những nếp nhà sàn truyền thống của người dân tộc Dao, cuộc sống nay đã no đủ hơn; ven đồi vài đàn dê thong dong gặm cỏ, những nương chè, nương ngô xanh mướt. Ở đây, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt hạnh phúc của bà con nhân dân thôn Phìn Sảng bởi vùng đất khó khăn, thiếu thốn này đang dần khởi sắc. 

Minh Tân là xã nghèo của huyện Vị Xuyên, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, đường đi lại khó khăn, nhiều thôn chưa có điện lưới quốc gia. Dân cư trong xã chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp thu về tiến bộ KHKT còn hạn chế, số hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 70%. Nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên địa phương, xây dựng khu dân cư mới có cơ sở hạ tầng đồng bộ; góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...; Tỉnh đoàn lựa chọn xã Minh Tân để xây dựng Làng TNLN biên giới. Làng TNLN biên giới Minh Tân được xây dựng tại thôn Phìn Sảng, thực hiện từ năm 2013-2020. Với mục tiêu phát huy vai trò xung kích, tình nguyện lập thân, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng tại địa phương. Khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng đất đai, tài nguyên, phát triển kinh tế hàng hóa. Xây dựng khu dân cư có đời sống văn hóa tiến bộ, giữ gìn bản sắc dân tộc...

Con đường từ thôn Bản Hình vào trung tâm thôn Phìn Sảng đang được gấp rút thi công. 					Ảnh: PHẠM HOAN
Con đường từ thôn Bản Hình vào trung tâm thôn Phìn Sảng đang được gấp rút thi công. Ảnh: PHẠM HOAN

Được khởi công vào tháng 7 năm 2015, Làng TNLN biên giới Minh Tân xây dựng tại thôn Phìn Sảng có quy mô 1.089 ha đất tự nhiên với tổng dự toán gần 50 tỷ đồng. Dự án được Công ty Cổ phần Tư vấn, thiết kế & Xây dựng 319, thuộc Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng làm nhà thầu xây dựng. Các hạng mục của dự án gồm: Xây dựng đường giao thông, các công trình nhà văn hóa thôn, nhà ở, nơi lưu trú của giáo viên điểm trường, nhà kho; Công trình cấp nước sạch sinh hoạt, cấp điện... Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay dự án đã hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng; thi công xong con đường từ trung tâm xã vào thôn Phìn Sảng, các hạng mục đường giao thông khác đang tiến hành phá mở nền đường, xây cống rãnh, chuẩn bị rải nhựa. Hạng mục nhà văn hóa thôn, nhà ở, nhà lưu trú giáo viên... đã hoàn thành; chuẩn bị thi công hạng mục điện, nước.

Đồng chí Giàng Trẩn Trai, Bí thư Đoàn xã Minh Tân cho biết: “Thực hiện Dự án xây dựng Làng TNLN biên giới Minh Tân, tại thôn Phìn Sảng, BCH Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình Làng TNLN tới ĐVTN và nhân dân trong xã nhằm tạo ra sự đồng thuận để triển khai các nhiệm vụ của dự án. Thực hiện tuyển chọn ĐVTN tham gia lập nghiệp tại Làng. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương; tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất và chế biến nông, lâm sản cho các gia đình thanh niên và nhân dân vùng dự án”.

Hưởng những lợi ích từ Dự án Làng TNLN biên giới, cuộc sống của bà con nhân dân thôn Phìn Sảng nay đã ổn định, no đủ hơn. Trao đổi với ông Lý Xuân Thạch, Trưởng thôn Phìn Sảng được biết, hiện nay thôn có 125 hộ; trong đó, có khoảng 60 gia đình do ĐVTN làm chủ hộ. Phát huy sức trẻ trong phát triển kinh tế và được sự hướng dẫn của Đoàn cấp cơ sở, ĐVTN trong thôn đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế theo phương thức nông - lâm kết hợp như: Chăn nuôi gà, dê, lợn đen thương phẩm thả vườn kết hợp với trồng rừng; trồng chè, nuôi trâu, bò sinh sản... cho hiệu quả cao.

Thăm gia đình đoàn viên trẻ Phàn Văn Anh, thôn Phìn Sảng, xã Minh Tân và được nghe anh chia sẻ: Năm 2015, gia đình anh được hỗ trợ 1 con bò do Đoàn thanh niên Bộ Nông nghiệp và PTNT trao tặng. Nhờ chăm sóc tốt, từ 1 con bò được hỗ trợ, đến nay đã sinh sản thêm được 2 con; gia đình anh mua thêm 2 con trâu. Để có nguồn thức ăn chăn nuôi, anh chuyển đổi 2 ha đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ. Được tập huấn tại xã, vào mùa đông khan hiếm thức ăn gia đình anh Phàn Văn Anh thực hiện ủ chua cỏ để luôn chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Ngoài ra, gia đình anh trồng 2ha cây quế, hiện nay 1ha đang chuẩn bị cho thu hoạch. Từ một hộ nghèo trong thôn, nhờ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Đánh giá về những hiệu quả bước đầu mà Dự án Làng TNLN biên giới Minh Tân mang lại, đồng chí Phàn Văn Hạc, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Các hạng mục của Dự án là đòn bẩy để giúp đỡ ĐVTN, nhân dân xã Minh Tân được phát triển, vươn lên thoát nghèo. Việc mở đường đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển, buôn bán các sản phẩm nông sản của địa phương. Chính quyền địa phương, nhân dân trong xã rất kỳ vọng sau khi Dự án hoàn thành sẽ giúp nhiều ĐVTN phát triển kinh tế chính đáng. Thông qua thực hiện Dự án giúp đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã.

Đến năm 2020, Làng TNLN biên giới Minh Tân sẽ hoàn thành, hiện thực hóa mong muốn của nhân dân, ĐVTN về một cuộc sống no ấm, phát triển hơn. Có thể nói, việc triển khai xây dựng Làng TNLN biên giới Minh Tân là chương trình thể hiện rõ vai trò xung kính, tình nguyện của tuổi trẻ Hà Giang trong việc bảo vệ và phát triển kinh tế - xã hội nơi biên cương địa đầu Tổ quốc.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên Hoàng Văn Pẳn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình ở thôn Tân Sơn

BHG - Đảng viên Hoàng Văn Pẳn, sinh năm 1960, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn, xã Nà Chì (Xín Mần) luôn được người dân yêu quý và mến phục bởi ông không chỉ là cán bộ thôn luôn hết lòng, trách nhiệm với các hoạt động của địa phương mà còn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.

20/09/2017
Đổi mới sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê

BHG - Nhằm kích cầu phát triển kinh tế, trong những năm qua Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp để phát triển chăn nuôi gia súc, thông qua nhiều cơ chế hỗ trợ, qua đó tốc độ tăng trưởng đàn gia súc hàng năm tương đối ổn định. Năm 2016 tổng đàn gia súc có 311.197 con.

19/09/2017
Xã Lũng Hồ (Yên Minh) với mục tiêu giảm nghèo từ đẩy mạnh chăn nuôi gia súc

BHG - Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, theo chỉ tiêu của huyện giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, mỗi năm xã Lũng Hồ (Yên Minh) đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất là 5%. 

19/09/2017
Người phụ nữ làm kinh tế giỏi ở Sủa Pả A

BHG - Sinh ra và lớn lên trong đói nghèo, lam lũ, chị Vàng Thị Mỷ, người con của dân tộc Mông, sinh năm 1984 ở thôn Sủa Pả A, xã Phố Cáo (Đồng Văn) thấu hiểu rằng muốn để con cái có được một tương lai tốt đẹp, gia đình được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thì phải tìm cách để phát triển kinh tế, thoát khỏi cảnh lên nương rẫy tìm cái ăn mỗi ngày. 

19/09/2017