Hà Giang

Hoàng Su Phì chú trọng phát triển cây ăn quả bản địa

08:05, 15/09/2017

BHG - Những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì tập trung phát triển các loại cây ăn quả bản địa (cây lê, mận) theo hướng sản xuất hàng hóa mang tính bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Từ thực tiễn diện tích cây ăn quả trên địa bàn còn ít (khoảng trên 270 ha); chủ yếu được trồng hoặc tự mọc đã lâu năm, cây già cỗi, năng suất và chất lượng thấp; diện tích đất vườn rừng của một số hộ dân chưa được khai thác, sử dụng hợp lý, việc trồng cây ăn quả của người dân chủ yếu còn trồng rải rác, nhỏ lẻ...;  do đó, huyện đã xây dựng phương án số 1921/PA-UBND, ngày 24.12.2012 về “Quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả bản địa trên địa bàn huyện, giai đoạn 2012 – 2016 với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2016 trồng mới 344 ha cây ăn quả, trong đó cây lê 250,6 ha, cây mận 93,4 ha.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra tình hình phát triển của cây mận Máu tại xã Thàng Tín.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra tình hình phát triển của cây mận Máu tại xã Thàng Tín.

Bước vào thực hiện phương án, UBND huyện đã triển khai quy hoạch vùng cây ăn quả, dựa trên điều kiện thực tế, khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương, trong đó chủ yếu tại các xã: Bản Máy, Thàng Tín, Pố Lồ, Chiến Phố, Đản Ván, Tụ Nhân, Bản Péo, Túng Sán... Phòng Nông nghiệp huyện lựa chọn cây giống đầu dòng ở các xã, chuẩn bị vườn ươm, tổ chức ươm gốc giống và tiến hành ghép giống; hàng năm triển khai cho các xã đăng ký thực hiện, nghiệm thu chất lượng cây giống để cung ứng và tổ chức hướng dẫn nhân dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, từ năm 2012 đến nay gia đình Ma Seo Vần, xã Bản Péo phát triển được hơn 2 ha cây đào Pháp và cây lê đường. Anh Vần cho biết: Nhờ tích cực áp dụng KHKT chăm sóc cây trồng và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những mô hình khác; nên hiện nay, đa số diện tích cây ăn quả của gia đình đã cho thu hoạch năng suất khoảng 5 – 7 tạ quả/vụ. Với giá bán từ 15 – 20 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình có thu nhập trên 40 triệu đồng từ mô hình trồng cây ăn quả. Không chỉ riêng anh Vần, nhiều hộ trong huyện nhận thấy giá trị của việc phát triển cây ăn quả, đã thực hiện trồng với quy mô lớn, điển hình như: Mô hình trồng lê, đào với quy mô trên 2 ha của anh Vù Seo Lùng (xã Bản Péo); mô hình trồng mận máu từ 2 – 5 ha tại các hộ: Lộc Quốc Chiêm, Lù Văn Phá, Lù Sào Sơn, Giàng Kháy Dìn (xã Chiến Phố) và Lù Chính Biền, Lù Văn Kim (xã Thàng Tín)... Ngoài ra, huyện còn thành lập được 3 Nhóm sở thích trồng cây ăn quả với hơn 60 hộ tham gia.

Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT của huyện cho biết: Đến nay, tổng diện tích đã thực hiện trồng được 214 ha đạt 62,2 % so với kế hoạch, trong đó diện tích cây lê 168 ha, diện tích cây mận 46 ha với kinh phí hỗ trợ trên 850 triệu đồng. Qua đó, nâng tổng diện tích cây ăn quả (lê, mận) của toàn huyện lên 489,3 ha. Hiện nay, sản phẩm quả lê, mận máu của huyện đang rất được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, huyện đang tiếp tục khảo sát, đánh giá hiệu quả để hỗ trợ người dân mở rộng diện tích trồng với mục tiêu không chỉ giúp người nông dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo mà còn trở thành mô hình điển hình có sức lan toả lớn, tạo khí thế sản xuất mới tại địa phương.

Hy vọng rằng, với những cây giống mới và những phương án cải tạo, phát triển giống cây ăn quả bản địa như hiện nay, huyện Hoàng Su Phì sẽ trở thành vùng chuyên canh cây lê, cây mận cho hiệu quả kinh tế cao, vừa khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh từng địa phương, vừa giúp người nông dân cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành công từ mô hình trồng cây lê xen canh và chăn nuôi tổng hợp

BHG - Trên con đường lập thân, lập nghiệp có nhiều cách làm, lĩnh vực để các bạn trẻ lựa chọn cho mình hướng đi riêng, vừa khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương nhưng cũng phù hợp với điều kiện, sở trường. 

15/09/2017
Bắc Quang hướng tới nền nông nghiệp an toàn

BHG- Nghị Quyết Số 09 – NQ/HU ngày 15.12.2016, Hội nghị lần thứ 10 BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang khoá XXI xác định mục tiêu năm 2017 là: "Tổ chức quy hoạch, mở rộng diện tích và phát triển sản xuất cam, chè, vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP. Khuyến khích phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, cá theo hướng sản xuất hàng hoá...". 

14/09/2017
Dự án đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm tại thôn Vén, xã Tân Trịnh sắp hoàn thành

BHG- Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quyét (vùng nguy hiểm) trên địa bàn huyện Quang Bình đến định cư tại thôn Vén, xã Tân Trịnh được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3414/QĐ-UBND ngày 29.10.2010. 

14/09/2017
Xã Đường Âm thực hiện hiệu quả nguồn vốn 209

BHG- Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; đến nay, người dân trên địa bàn xã Đường  Âm (Bắc Mê) đã tiếp cận được nguồn vốn và sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân. 

14/09/2017