Gia hạn cho vay mới với hộ vay bị thiệt hại do thiên tai

18:04, 08/09/2017

BHG - Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành liên quan của huyện trong việc lập hồ sơ, trình xử lý nợ bị rủi ro, tiến hành xóa nợ, khoanh nợ và tiếp tục cho vay vốn hỗ trợ kịp thời cho nhân dân trên địa bàn khôi phục lại sản xuất khi gặp rủi ro do thiên tai.

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần đang tạo điều kiện để hộ ông Hoàng Quốc Viết, thôn Làng Thượng (xã Khuôn Lùng) phát triển chăn nuôi.
Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần đang tạo điều kiện để hộ ông Hoàng Quốc Viết, thôn Làng Thượng (xã Khuôn Lùng) phát triển chăn nuôi.

Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã và đang hỗ trợ kịp thời cho người nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập. Đối với huyện Xín Mần, là địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai như: Bão, lũ, hạn hán, rét đậm, rét hại... gây ảnh hưởng nhiều đến phát triển chăn nuôi của người dân, nhất là thời điểm cuối năm, thời tiết thường xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Ông Nông Quang Hữu, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần cho biết: Để hỗ trợ kịp thời cho người dân phát triển chăn nuôi và khôi phục chăn nuôi khi gặp rủi ro. Khi có thiên tai xảy ra, đơn vị nhanh chóng phân công cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan nắm bắt tình hình, tiến hành rà soát, hướng dẫn người dân lập hồ sơ để được hỗ trợ rủi ro theo đúng quy định, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.           

Khi người dân vay vốn gặp rủi ro trong quá trình chăn nuôi, Ngân hàng sẽ căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay, lập hồ sơ, trình xử lý theo quy định. Công tác khắc phục sẽ áp dụng biện pháp gia hạn nợ (kéo dài thời hạn trả nợ) đối với những hộ dân có khoản vay bị thiệt hại do thiên tai gây ra dưới 40%. Đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 40% - 80%, Ngân hàng CSXH huyện sẽ thực hiện khoanh nợ 3 năm và 5 năm đối với khoản vay bị thiệt hại từ 80% - 100%. Trong thời gian khoanh nợ, khách hàng chưa phải trả nợ và không phải trả lãi. Khi gần hết thời gian khoanh nợ, Ngân hàng sẽ phối hợp với địa phương thực hiện đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng. Trong trường hợp có khả năng trả nợ thì sẽ yêu cầu bà con hoàn trả, nếu chưa có khả năng trả nợ, Ngân hàng sẽ tiếp tục hồ sơ hỗ trợ cho vay để người dân phục hồi sản xuất.

Từ tháng 12.2016 đến nay, chăn nuôi trên địa bàn huyện Xín Mần cơ bản không bị ảnh hưởng nhiều do thiên tai. Tuy nhiên, đợt rét đậm, rét hại thời điểm cuối năm 2016 cũng đã gây nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và phát triển đàn trâu, bò của người dân trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh huyện Xín Mần đã tiến hành lập hồ sơ, trình xử lý và khoanh nợ 2 đợt. Trong đó, đợt 1 (đầu năm) lập hồ sơ và đề nghị xóa nợ cho 9 hộ gặp rủi ro về người, nguồn vốn vay được xóa nợ là 287 triệu đồng. Đợt 2 vào thời điểm giữa năm nay, Ngân hàng đã trình cấp trên xử lý xóa nợ cho 7 hộ dân và 5 hộ dân được khoanh nợ 5 năm theo quy định. Một số hộ dân trong diện được khoanh nợ, xóa nợ như: Hộ Lùng Văn Cương (xã Chế Là), Vàng Văn Nam (xã Nấm Dẩn), Thào Seo Sà (xã Thèn Phàng)... Anh Cháng Văn Kinh, Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã có hộ dân Vàng Văn Nam được Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần thực hiện khoanh nợ và hộ dân Giàng Thị Bẩu được xỷ lý xóa nợ. Đây là 2 hộ dân thuộc diện hộ nghèo, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đối với hộ Vàng Văn Nam, cán bộ Ngân hàng cùng với chính quyền địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, do gặp rủi ro trong quá trình chăn nuôi, không có khả năng trả nợ nên Ngân hàng đã kịp thời lập hồ sơ, khoanh nợ, kéo dài thời gian trả nợ để hộ dân có thời gian khôi phục sản xuất.

Ông Nông Quang Hữu, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh huyện Xín Mần cho biết thêm: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, tránh rủi ro do thiên tai, thời gian qua Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Xín Mần đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến với người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống ảnh hưởng của thiên tai như: Che chắn chuồng trại, tích cực dự trữ thức ăn cho gia súc, gia cầm khi mùa Đông đến; tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi... Đồng thời, vận động bà con khi được khoan nợ, sử dụng nguồn vốn vay hợp lý nhanh chóng khôi phục sản xuất, đảm bảo nguồn vốn vay phát huy hiệu quả nhất, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê chú trọng nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách

BHG - Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Mê đã bám sát các chỉ tiêu tín dụng và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách, thực hiện tốt kế hoạch được giao về tín dụng chính sách những tháng cuối năm 2017 trên địa bàn huyện. 

08/09/2017
Mèo Vạc quyết liệt trong giải ngân các nguồn vốn

BHG - Những năm qua, bằng sự quyết liệt chỉ đạo của Ban Đại diện (BĐD) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc trong giải ngân cho vay các nguồn vốn đã giúp người dân trên địa bàn tiếp cận kịp thời với vốn vay để vươn lên XĐGN. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) của huyện đã góp phần quan trọng vào mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

08/09/2017
Bước chuyển mình sau 2 năm thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

Kỳ II - Xác lập tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp trong 2 năm qua đạt gần 393 tỷ đồng. Trong đó, vốn giao thực hiện Đề án Tái cơ cấu trên 30 tỷ đồng, vốn sự nghiệp nông nghiệp gần 12 tỷ đồng, vốn vay theo Nghị quyết 209/HĐND trên 273 tỷ đồng, lồng ghép từ các nguồn phân cấp cho huyện gần 13,6 tỷ đồng và vốn khác gần 63 tỷ đồng. Những dòng vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời đã và đang tạo nên diện mạo mới cho sản xuất nông nghiệp.

08/09/2017
Đồng Văn với Chương trình1 triệu tấn xi-măng

BHG - Chương trình 1 triệu tấn xi-măng được tỉnh ta phát động vào đầu năm 2017, nhằm đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng Nông thôn mới (NTM) theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Chương trình được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 25% số xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí về đường giao thông trong bộ tiêu chí NTM; nâng số xã đạt chuẩn NTM từ 16 xã năm 2016 lên 38 xã vào năm 2020; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. 

08/09/2017