Hà Giang

Tiên phong triển khai Nghị quyết 209

18:08, 25/08/2017

BHG - Trong sự hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời gian qua, Nghị quyết 209/2015/HĐND tỉnh đã tiếp thêm cơ hội phát triển cho bà con nông dân tỉnh ta. Thực hiện Nghị quyết này, Agribank Hà Giang là một trong những đơn vị tiên phong, không chỉ góp phần thực hiện chủ trương đúng của tỉnh mà còn khẳng định sự sát cánh với nông dân trên mảnh đất Hà Giang.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang cho biết: Thời gian qua, triển khai Nghị quyết 209, đơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nghị quyết; chủ động phối hợp với UBND cấp xã và các phòng chuyên môn cấp huyện nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, Agribank Hà Giang tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các Tổ thẩm định các huyện, thành phố thẩm định cho các hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 209; hoàn thiện hồ sơ giải ngân với các khoản vay đã được thẩm định và đủ điều kiện theo quy định, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn; phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong việc thanh toán tiền hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng.

Nghị quyết 209 là cơ hội tốt cho các địa phương có tiềm năng cũng như những địa phương khó khăn nếu biết quan tâm, tận dụng. Trong ảnh: Người dân xã Na Khê, huyện Yên Minh tận dụng lợi thế để phát triển đàn dê.
Nghị quyết 209 là cơ hội tốt cho các địa phương có tiềm năng cũng như những địa phương khó khăn nếu biết quan tâm, tận dụng. Trong ảnh: Người dân xã Na Khê, huyện Yên Minh tận dụng lợi thế để phát triển đàn dê.

Tính đến tháng 7.2017, tổng số đăng ký vay vốn tại 189/195 xã, phường, thị trấn trong tỉnh với Agribank là 15.327 hộ, với tổng số tiền đăng ký vay là 1.170.166 triệu đồng. Trong đó, 12.378 hộ đã được thẩm định, đạt 80,8% tổng số hộ đăng ký vay vốn. Số hộ đủ điều kiện vay theo quy định là 4.139 hộ, với tổng nhu cầu vốn vay là 346.534 triệu đồng. Số hộ được giải ngân là 3.362 hộ, với số tiền là 287.770 triệu đồng. Số hộ chưa giải ngân là 777 hộ, trong số hộ đủ điều kiện vay vốn là do chưa cung cấp hoặc cung cấp chưa đầy đủ hồ sơ, chưa thực hiện các điều kiện cần thiết đảm bảo chăn nuôi như trồng cỏ, chế biến thức ăn, chuồng trại, tập huấn kỹ thuật...

Nhiều địa bàn đã tích cực triển khai Nghị quyết 209 thông qua việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân các bước tiếp cận nguồn vốn vay;  nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi tại địa phương. Đồng thời, coi đây là một cơ hội tốt cho mục tiêu nâng cao đời sống kinh tế cho người dân và thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới. Bắc Quang với số vốn giải ngân đạt trên 48 tỷ đồng; Quang Bình 38,5 tỷ đồng, Quản Bạ 36,8 tỷ đồng; các huyện Mèo Vạc, Vị Xuyên cùng đạt trên 27 tỷ đồng. Song, cũng còn những đơn vị như thành phố Hà Giang, mặc dù có tiềm năng lớn là đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp thuận lợi, trình độ sản xuất của người nông dân tốt hơn các huyện khác và nhu cầu vay vốn chắc chắn là không hề nhỏ, nhưng theo Phó Giám đốc Agribank, Nguyễn Trung Kiên cho biết: Đến nay, toàn thành phố mới giải ngân được số vốn rất khiêm tốn là 1,89 tỷ đồng.

Song song với việc giải ngân, Agribank Hà Giang tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện việc kiểm tra sử dụng vốn vay. Đây là một hoạt động quan trọng không chỉ giúp cho ngân hàng kiểm soát tốt nguồn vốn cho vay mà còn là việc động viên, thúc đẩy các hộ vay vốn quan tâm đến việc sử dụng hiệu quả vốn vay. Đến nay, Agribank Hà Giang đã kiểm tra được 2.898 hộ, chiếm trên 86% số hộ đã được giải ngân. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, một số địa bàn chưa chý ý đến công tác kiểm dịch, chưa tiêm phòng kịp thời, đẩy đủ cho đàn gia súc. Nhiều hộ vay vốn chưa cung cấp đầy đủ giấy tờ mua bán trâu, bò cho ngân hàng. Một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách tại địa bàn mình quản lí. Một số huyện giải quyết hồ sơ thanh toán tiền lãi hỗ trợ chưa kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng...

Qua triển khai Nghị quyết 209, có thể khẳng định, Agribank Hà Giang là tổ chức tín dụng đi đầu thực hiện nghị quyết. Lãnh đạo Agribank Hà Giang, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết, Agribank mong muốn tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tham gia thực hiện nghị quyết; các huyện, thành phố cần chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Nghị quyết 209; tiếp tục rà soát, sàng lọc tốt đối tượng đăng ký vay vốn theo đúng quy định; thực hiện tốt công tác hướng dẫn, dạy nghề, tập huấn kỹ thuật cho các hộ vay vốn trước khi giải ngân để hạn chế rủi ro; tăng cường kiểm tra sử dụng nguồn vốn gắn với phòng, chống dịch bệnh.

           Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ mở thầu Dự án: Kế hoạch triển khai áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) trên diện tích cam Sành tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016-2020

BHG- Ngày 24.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản đã tổ chức Lễ mở thầu, gói thầu số 3: Cung cấp dịch vụ đánh giá, chứng nhận VietGAP cơ sở trồng cam Sành và phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất và mẫu cam Sành tại Hà Giang. Dự lễ mở thầu có lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT cùng 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

25/08/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Đoàn công tác Tổng công ty Điện lực miền Bắc

BHG- Sáng 25.8, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng công ty Điện lực miền Bắc do đồng chí Dư Cao Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm Trưởng Đoàn. 

25/08/2017
Tổ vay vốn thôn, bản - thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay cho người nông dân

BHG - Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Agribank tỉnh Hà Giang, vừa qua Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Agribank huyện Bắc Quang đã phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) ra mắt 8 tổ vay vốn (TVV) thôn, bản trên địa bàn. Đây là các TVV ra mắt đầu tiên trên địa bàn tỉnh sau khi thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh Hà Giang ký kết. Qua đó, mở ra cơ hội cho nông dân phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất.

25/08/2017
Nghị quyết 209 làm chuyển đổi tư duy sản xuất hàng hóa

BHG- Đến thời điểm này, Nghị quyết 209 đã có hiệu lực và triển khai được gần 2 năm. Tính đến 25.7, tổng số hộ đăng ký vay vốn là 13.618 hộ với nhu cầu vay 1.116.372 triệu đồng. Trong đó, đã thẩm định được 11.623 hồ sơ, số hồ sơ đủ điều kiện vay vốn là 4.306, chiếm 37% số hồ sơ đã thẩm định với nhu cầu vay vốn là 354.564 triệu đồng. Kết quả, đã giải ngân được 287.770 triệu đồng cho 3.384 hộ. Từ nguồn vốn vay các hộ đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi và dần chuyển đổi tư duy sản xuất hàng hóa.

24/08/2017