Thương binh Ly Mý Lềnh vượt khó làm giàu

08:08, 01/08/2017

BHG - Cựu chiến binh, thương binh Ly Mý Lềnh, thôn Làng Quá, xã Lũng Hồ nhập ngũ và tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới năm 1983 tại mặt trận Bạch Đích (Yên Minh) khi tuổi vừa tròn 18. Năm 1984, ông bị thương nặng, phải cắt mất một bàn tay. Năm 1986 ông ra quân. Trở về địa phương với những thương tích để lại sau chiến tranh, nhưng người thương binh ấy đã vượt qua khó khăn, trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Khi mới trở về, nhiều lúc ông Lềnh từng nghĩ: “Là một chàng thanh niên đang tuổi đôi mươi mà tay cụt và những cơn đau dai dẳng do chấn thương của chiến tranh để lại mỗi khi trái gió, trở trời, liệu có còn tương lai?...”.

Thương binh Ly Mý Lềnh dù mất một bàn tay nhưng luôn chăm chỉ, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế.
Thương binh Ly Mý Lềnh dù mất một bàn tay nhưng luôn chăm chỉ, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế.

Nhưng rồi “cánh cửa” tương lai đã tìm đến với ông. Cảm mến người con trai cùng xóm chăm chỉ, chịu khó và đã dũng cảm tham gia quân ngũ bảo vệ quê hương, khi hai ánh mắt cùng nhìn về nhau trong một phiên chợ, cô gái Sùng Thị Dua đã quyết theo chàng thương binh Ly Mý Lềnh “về dinh”. Hai người nên duyên vợ chồng từ đó. Có vợ và các con, chàng thương binh Ly Mý Lềnh đã cố gắng chăm chỉ làm việc, mong sao vợ con không phải vất vả. Từ trồng ngô, nuôi ong, chăn nuôi trâu, bò... Tất cả mọi việc người thương binh ấy luôn dành về phần mình. Ông chia sẻ: Mình là thương binh “tàn nhưng không phế”, vả lại gia đình chỉ làm nông, nếu mình không làm, vợ con sẽ vất vả hơn. Vì thế lúc nào tôi cũng nghĩ phải cố gắng hơn nữa”.

Hiện nay, gia đình thương binh Ly Mý Lềnh là hộ chăn nuôi giỏi nhất thôn Làng Quá và cũng là người mạnh dạn đi đầu trong xã đăng ký vay 60 triệu theo chính sách Nghị quyết 209 để phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa. Trong chuồng nhà ông luôn có gần 10 con bò. Khoảng 3 tháng một lần, ông bán những con bò đã béo, sau đó lại mua những con bò gầy về vỗ béo để bán. Ông tươi cười kể: Mỗi con bò sau khi tôi vỗ béo bán cũng lãi được từ 2 đến 5 triệu. Từ cuối năm 2016 đến nay, gia đình tôi đã vỗ béo và bán được 6 con bò, thu lãi 14 triệu. Đến cuối năm nay, tôi có thể bán tiếp được 6 đến 8 con nữa, chắc sẽ lãi được khoảng 20 triệu. Ngoài ra, mỗi khi đến vụ hoa Bạc hà, gia đình ông Lềnh cũng đầu tư nuôi ong lấy mật và cho thu trên dưới 10 triệu mỗi vụ.

Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Hồ, Giàng Mí Vư cho biết: Vừa là lãnh đạo xã, cũng là người cùng xã nên tôi biết rõ, ông Lềnh là hộ có điều kiện kinh tế khá nhất thôn Làng Quá và là một trong những hộ khá của xã. Trong chăn nuôi ông là người có nhiều kinh nghiệm và một cựu chiến binh, thương binh gương mẫu luôn tham gia tích cực vào các hoạt động của thôn, xã. Hoàn cảnh và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của thương binh Ly Mý Lềnh là tấm gương cho nhiều hộ trong thôn học tập.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Ngành Công thương, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm

BHG - Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2016, 6 tháng đầu năm 2017 ngành Công thương tiếp tục duy trì, phấn đấu đạt và vượt những chỉ tiêu, định mức mà tỉnh giao cho ngành trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH chung của tỉnh nhà.

28/07/2017