Quang Bình tăng cường đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp

08:35, 02/08/2017

BHG - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cánh đồng mẫu, chuyên canh sản xuất lúa, ngô hàng hóa, các xã trên địa bàn huyện đã tích cực đưa máy móc vào đồng ruộng nhằm giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất, giải quyết một phần tình trạng thiếu hụt lao động nông nghiệp lúc mùa vụ và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Theo số liệu thống kê, đến nay trên địa bàn huyện Quang Bình có 5.313 máy làm đất, 2.937 máy thu hoạch, 180 máy chế biến thức ăn. Để đẩy mạnh việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục vay vốn để các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14.11.2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Đồng thời triển khai mạnh công tác dồn điền để phù hợp với việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Phối hợp với Công ty TNHH An Đạt Thành tổ chức Hội nghị giới thiệu, trình diễn máy nông nghiệp và triển khai cơ chế vay vốn theo Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vốn đầu tư cơ giới hóa cho người dân.

Người dân xã Bằng Lang sử dụng máy để cấy lúa, gặt lúa giảm chi phí sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Người dân xã Bằng Lang sử dụng máy để cấy lúa, gặt lúa giảm chi phí sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Đi dọc Tỉnh lộ 183, qua các xã Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên, Vĩ Thượng vào đúng dịp bà con nông dân đang tấp nập làm đất vào vụ Mùa, chúng tôi thấy trên các cánh đồng của các xã tiếng máy cày, bừa làm đất nổ giòn tan với không khí lao động hăng say, sôi nổi. Anh Hoàng Văn Sứ, thôn Hạ, xã Bằng Lang chia sẻ: “Từ khi bà con nông dân chúng tôi có máy làm ruộng nhàn lắm các anh ạ. Nếu như trước đây thửa ruộng nhà mình phải cày, bừa mất một buổi, thì nay chỉ làm mất hơn hai tiếng đồng hồ là xong, rất năng suất và đỡ vất vả hơn rất nhiều...”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện đang tích cực thực hiện việc đưa cơ giới hoá vào trong sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là quy mô hộ gia đình tự mua sắm máy để thực hiện cơ giới hoá trong khâu làm đất. Một trong các xã có phong trào đưa cơ giới hóa vào sản xuất ở Quang Bình là xã Bằng Lang. Hiện nay, cả xã có trên 120 chiếc máy cày, bừa, gần 40 máy tuốt lúa. Vĩ Thượng cũng là một trong những xã có phong trào đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp mạnh. Hiện nay, toàn xã có tổng số 93 máy nông nghiệp; trong đó, có 85 máy cày, bừa (có 12 máy có công nghệ tiên tiến), 1 máy cấy và 7 máy tuốt lúa. Chia sẻ với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng, Hoàng Lý cho biết: Trong thời gian qua, xã Vĩ Thượng đã tập trung chỉ đạo đưa cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, giảm khâu nặng nhọc cho người dân ở cả 3 khâu: làm đất, gieo cấy, thu hoạch, bảo đảm cho diện tích đất gieo trồng nói chung và diện tích đất trồng lúa của xã nói riêng. Qua cơ chế chính sách của tỉnh, của huyện, nông dân đã nhận thức rõ hơn về việc sản xuất nông nghiệp bằng cơ giới hóa, vì vậy nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mua máy cày, bừa, tuốt lúa và máy xay xát gạo... tạo bước đột phá mạnh mẽ trong việc thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp. Đối với khâu thu hoạch, khâu ra hạt, khâu tuốt lúa, do tính chất khẩn trương của thời vụ và sức ép thiếu lao động lúc mùa vụ nên nông dân trong xã cũng quan tâm đầu tư, sử dụng ngày càng phổ biến máy tuốt lúa bằng động cơ, vừa cải thiện điều kiện làm việc nặng nhọc cho người nông dân, vừa rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, giảm tỷ lệ rơi vãi...

Một trong những yếu tố khuyến khích người nông dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở huyện Quang Bình hiện nay đó là trên địa bàn huyện có Công ty TNHH An Đạt Thành, một trong những công ty chuyên sản xuất giống lúa và kinh doanh máy nông nghiệp phục vụ từ khâu làm đất, gieo cấy đến khâu thu hoạch hiện đang đóng chân trên địa bàn. Anh Trần Hữu Đạt, Giám đốc Công ty TNHH An Đạt Thành cho biết: Tuy mới được thành lập (từ tháng 9.2016 đến nay), nhưng chúng tôi luôn xác định Hà Giang là một vùng đất đầy tiềm năng, vì vậy chúng tôi đem hết khả năng của mình để phục vụ người nông dân. Ngoài việc cung ứng giống lúa cho bà con nông dân, Công ty còn kinh doanh các loại máy nông nghiệp như máy làm đất, máy cấy lúa, máy gặt đập liên hợp. Những loại máy này đã được chúng tôi lựa chọn phù hợp với đồng đất tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Quang Bình nói riêng. Các máy đều là của các hãng nổi tiếng đang có mặt tại thị trường Việt Nam và đều có những tính năng vượt trội so với  các máy cùng phân khúc. Ngoài ra, Công ty còn giới thiệu thêm máy sạc cỏ đeo lưng dùng cho việc làm sạch cỏ và sới đất quanh gốc cây, rất phù hợp cho chăm sóc cây cam. Từ khi Công ty đi vào hoạt động đã bán được rất nhiều máy cho bà con trên địa bàn huyện Quang Bình và các huyện lân cận, trước khi bán máy, Công ty đã tổ chức hội nghị trình diễn giới thiệu sản phẩm để người nông dân biết cách sử dụng, vì vậy người dân rất tin tưởng vào Công ty chúng tôi. Anh Đạt cũng cho biết thêm: Khi các loại máy nông nghiệp đi vào hoạt động sẽ không tránh khỏi hỏng hóc, Công ty sẽ có trách nhiệm sửa chữa, nếu ở xa trung tâm huyện, Công ty sẽ đưa thợ đến tận nơi để sửa, đảm bảo kịp thời cho người dân có máy để sử dụng, nhất là thời kỳ mùa vụ...

Có thể nói, việc thực hiện đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất nông nghiệp, người nông dân của huyện Quang Bình đã từng bước khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, đây cũng là hướng đi giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Duy tu, nâng cấp các tuyến đường phục vụ sự phát triển của Công viên đá

BHG - Những năm qua, thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC); tỉnh ta đã luôn quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bảo tồn, và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là củng cố, phát triển hệ thống giao thông. 

28/07/2017
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Chương trình CPRP

BHG - Năm 2017, kế hoạch hoạt động ngân sách của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được UBND tỉnh phê duyệt trên 187 tỷ đồng. 

28/07/2017