Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Lũng (Yên Minh)

08:56, 17/08/2017

BHG - Chiều 16.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Phú Lũng (Yên Minh) về tiến độ thực hiện xây dựng NTM. Cùng đi có Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Yên Minh; lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã Phú Lũng đã thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban quản lý Chương trình xây dựng NTM; tích cực chỉ đạo, triển khai các các chương trình, kế hoạch thực hiện xây dựng NTM. Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM… Trong 7 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Phú Lũng đã bê tông hóa được 4,4/7,4km đường trục thôn, liên thôn; 7,2/12,8km đường ngõ, xóm; nâng tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới quốc gia lên 98,6%; các nhà văn hóa thôn, bản được xây dựng đầy đủ, kiên cố; trên 91% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng); 91% số lao động có việc làm thường xuyên; trên 90% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh thường xuyên; 71,43% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 90% số hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt 25,03 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,88%... Tổng nguồn kinh phí thực hiện chương trình là trên 72,7 tỷ đồng. Theo đánh giá của xã Phú Lũng, đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Xã đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất các ngành của huyện Yên Minh tổ chức thẩm định đánh giá xã về đích NTM.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gợi ý lãnh đạo, cán bộ xã Phú Lũng đánh giá thêm về các tiêu chí của xã tuy đã đánh giá đạt nhưng còn một số hạn chế và có thêm các đề xuất để nâng cao các tiêu chí. Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cũng đã đánh giá xã Phú Lũng đủ điều kiện xét công nhận xã đạt chuẩn NTM; đồng thời đề xuất huyện Yên Minh hoàn tất các thủ tục chuẩn bị cho các sở, ngành của tỉnh đánh giá, thẩm định các tiêu chí NTM của xã Phú Lũng; tổ chức lấy ý kiến của người dân về các tiêu chí NTM…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến biểu dương cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phú Lũng đã quyết liệt, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM. Đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo của BCĐ, cấp ủy, chính quyền huyện bằng nhiều giải pháp để các tiêu chí hoàn thành có tính bền vững cao. Nhiệm vụ tiếp theo, đồng chí chỉ đạo: Ban Chỉ đạo xã Phú Lũng xây dựng đợt phát động phong trào tổng vệ sinh toàn xã, đặc biệt là các đường trục chính xã, thôn, nhà cửa, chuồng trại gia súc; phát động phong trào toàn dân đưa trẻ đến trường trong năm học mới. Phân công từng cán bộ theo dõi, phụ trách các tiêu chí để báo cáo với đoàn thẩm tra, thẩm định khi tổ chức thẩm tra; học tập kinh nghiệm của xã Đạo Đức trong công tác tổ chức buổi lễ công bố xã đạt chuẩn; tập trung rà soát nâng cao lề lối, tác phong và chất lượng làm việc của cấp ủy, chính quyền xã. Về phía huyện, chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị cho các ngành của tỉnh thẩm định các tiêu chí của xã; hỗ trợ xã trong công tác chuẩn bị công bố xã đạt chuẩn; có đề xuất bằng tờ trình giải pháp giải quyết nợ đọng xây dựng NTM. Văn phòng xây dựng NTM tỉnh tham mưu tỉnh chỉ đạo các ngành thẩm định các tiêu chí của xã; có văn bản hướng dẫn cụ thể tới các xã chưa đạt chuẩn NTM về trình tự, nội dung, chương trình tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn NTM; tham mưu văn bản chỉ đạo xây dựng nội dung các phóng sự của xã đạt chuẩn NTM tập trung vào quá trình xây dựng NTM, đi sâu vào các tiêu chí, trường học, y tế, văn hóa, thu nhập và đời sống người dân…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã nhất trí trao tặng xã Phú Lũng 100 tấn xi măng để tiếp tục đầu tư một số hạng mục NTM.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc tăng cường phát triển kinh tế tập thể

BHG - Những năm gần đây kinh tế tập thể của huyện Mèo Vạc đã có nhiều khởi sắc, không ngừng củng cố và phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, từ khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực, việc đổi mới mô hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trong giai đoạn hiện nay rất cần thiết, giúp cho các HTX vượt qua những khó khăn, khắc phục những yếu kém để HTX hoạt động đúng Luật. 

16/08/2017
Nhiều giải pháp sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu

BHG- Biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đang ngày càng đặt cuộc sống của con người trước nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, để mỗi giọt mồ hôi của người nông dân đổ xuống đều thu về những "hạt vàng" bội thu thì cần có nhiều giải pháp đồng bộ để thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động trước những diễn biến bất thường của thời tiết và dịch bệnh.

16/08/2017
Bắc Mê tích cực cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

BHG- Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của huyện Bắc Mê đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực đưa cơ giới hóa (CGH) vào đồng ruộng, nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho nông dân.

16/08/2017
"Điểm sáng" thu ngân sách nhà nước

BHG- Năm 2017, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong tình hình KT-XH của tỉnh nói chung và của thành phố Hà Giang nói riêng còn gặp không ít khó khăn; song công tác thu NSNN của thành phố Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật: Cùng với huyện Xín Mần, thành phố Hà Giang là 2/11 huyện, thành phố có số thu NSNN 6 tháng đầu năm 2017 đạt trên 50% dự toán pháp lệnh – đây thực sự là "điểm sáng" trong thu NSNN của tỉnh.

16/08/2017