HTX dịch vụ tổng hợp Nông - lâm nghiệp Phố Bảng: Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững

08:02, 01/08/2017

BHG - HTX dịch vụ tổng hợp Nông - lâm nghiệp Phố Bảng được thành lập tháng 12.2016 với tổng số 48 thành viên là các hộ nông dân thuộc các lĩnh vực trồng rau, hoa, sản xuất cây ăn quả và chế biến các món ăn ẩm thực mang đậm bản sắc vùng Cao nguyên đá. Tuy mới được thành lập và hoạt động trong thời gian ngắn nhưng HTX đã tìm cho mình hướng đi riêng, khẳng định hiệu quả bước đầu.

Anh Mai Tự Truyền, Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết: Thời gian đầu thành lập, HTX gặp không ít khó khăn, trở ngại do phần lớn thành viên là những hộ nông dân nên sự am hiểu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế, chưa dám mạnh dạn chuyển đổi từ cây có năng suất thấp sang trồng cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao như trồng rau, đậu trái vụ, trồng hoa; còn tâm lý lo ngại bị mất mùa, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, bị ép giá. Một khó khăn nữa HTX gặp phải là nhiều thành viên HTX nằm trong Ban Quản trị, Ban Giám đốc, Tổ trưởng sản xuất hoạt động kiêm nhiệm, chưa chuyên tâm, sâu sát vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh...

Thành viên HTX dịch vụ tổng hợp Nông - lâm nghiệp Phố Bảng chăm sóc vườn rau bắp cải Đông Dư trái vụ.
Thành viên HTX dịch vụ tổng hợp Nông - lâm nghiệp Phố Bảng chăm sóc vườn rau bắp cải Đông Dư trái vụ.

Nhận rõ những khó khăn, hạn chế tồn tại, với mục tiêu đảm bảo cho HTX phát triển toàn diện, bền vững theo Luật HTX mới năm 2012, HTX dịch vụ tổng hợp Nông - lâm nghiệp Phố Bảng đã đổi mới tư duy hoạt động theo hướng liên kết sản xuất khép kín cung cấp dịch vụ đầu vào - thu mua tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm trong sản xuất. Cùng đó là sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường. HTX xây dựng Điều lệ hoạt động cụ thể, theo định kỳ 3 tháng 1 lần tổ chức họp báo cáo, bàn phương án sản xuất, kinh doanh. Từ việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ ràng đã phát huy được tinh thần làm chủ của thành viên trong việc đóng góp ý kiến, góp vốn điều lệ để có thêm nguồn lực đầu tư vào hoạt động sản xuất.

Để đảm bảo việc sản xuất thuận lợi, phát huy được thế mạnh của từng thành viên, HTX đã chia thành 4 tổ hợp tác (Tổ hợp tác cây ăn quả, tổ sản xuất rau, tổ sản xuất hoa hồng và tổ hợp tác chế biến ẩm thực). Đối với Tổ hợp tác cây ăn quả đào, lê, Ban Giám đốc, HĐQT của HTX xây dựng kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật cắt tỉa, bấm cành, tạo tán, hướng dẫn cách chăm sóc bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại theo định kỳ cho gần 20 hộ là thành viên, tương đương diện tích 12 ha. Trong vụ lê vừa qua ,các thành viên HTX đã thu được 4,5 - 5 tấn lê bán ra thị trường.

Tổ hợp tác trồng rau, hoa hồng có 12 hộ thành viên HTX tham gia/7 ha. Các hộ thuộc Tổ hợp tác hoa hồng hiện đang tổ chức chăm sóc cắt, bấm, tỉa hoa và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, một số diện tích đã cho thu hoạch. Đối với Tổ sản xuất rau bắp cải Đông Dư trái vụ với tổng diện tích 2,5 ha tại thị trấn Phố Bảng và thôn Lán Xì, xã Phố Cáo. Để nâng cao giá trị sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường, HTX bố trí trồng rau trái vụ thành 2 đợt mỗi đợt cách nhau khoảng 1 tháng. Tổ sản xuất ẩm thực có 6 hộ thành viên tham gia, sản xuất theo mùa vu, bao gồm các loại như đậu xí, thịt lợn treo, xúc xích và thịt bò khô. Trong quá trình trồng, sản xuất kinh doanh, HTX quán triệt tới từng thành viên trồng rau, hoa, quả, sản xuất chế biến các loại đồ ăn sạch, không dùng các loại thuốc bảo quản, chất kích thích tăng trưởng để đảm bảo chất lượng, uy tín, từng bước xây dựng thương hiệu sạch cho từng sản phẩm. Đến thời điểm tháng 7.2017, hơn 2,5 ha rau bắp cải Đông Dư trái vụ đang sinh trưởng và phát triển tốt. Theo dự kiến trong vụ đầu tiên sản xuất này, HTX sẽ thu được khoảng 60 tấn rau. Toàn bộ số rau trên đã được HTX liên hệ, tìm đầu ra cung ứng cho Công ty rau quả Hà Nội và một số đại lý ở thị trường trong và ngoài tỉnh với giá bán bình quân từ 5.000 đồng đến 7.000 đồng/kg.

Hiện tại, HTX đang có đề xuất, kiến nghị với ngành chức năng của huyện hỗ trợ HTX đăng ký tem nhãn, mã vạch cho sản phẩm đóng hộp như đậu xí, thịt treo, xúc xích; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn VietGap. Đây cũng là mong muốn, hướng đi của HTX trong chiến lược xây dựng, phát triển HTX bền vững.

   Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Chương trình CPRP

BHG - Năm 2017, kế hoạch hoạt động ngân sách của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được UBND tỉnh phê duyệt trên 187 tỷ đồng. 

28/07/2017