Hà Giang

Gỡ khó giúp Văn phòng Đăng ký đất đai nâng cao hiệu quả hoạt động

08:36, 10/08/2017

BHG - Sau hơn một năm hoạt động, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) một cấp đã tiếp nhận 24.772 hồ sơ của 140 tổ chức, 24.632 cá nhân; đã cấp 5.812 Giấy chứng nhận (GCN), đăng ký biến động cho 6.536 hồ sơ, số còn lại chủ yếu giao dịch đảm bảo, gia hạn sử dụng đất. Nhìn chung, chất lượng thực hiện thủ tục cấp GCN Quyền sử dụng đất (QSDĐ) được nâng cao, bảo đảm sự thống nhất, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đã cắt giảm từ 1/3-1/2 so với trước đây.

Mô hình Văn phòng ĐKĐĐ một cấp chính thức hoạt động từ đầu năm 2016 trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký QSDĐ và Phát triển quỹ đất cấp tỉnh, các huyện, thành phố. Văn phòng trực thuộc Sở TN-MT, có chức năng thực hiện ĐKĐĐ, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Theo ông Đinh Thế Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT, Văn phòng ĐKĐĐ một cấp ra đời đã khắc phục những hạn chế trong hoạt động của Văn phòng Đăng ký QSDĐ theo Luật đất đai 2003. Đặc biệt, đã xóa được tình trạng không thống nhất áp dụng các quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp có đất phát sinh. Trước đây, việc không thống nhất một đầu mối đã dẫn đến hệ thống hồ sơ địa chính không được cập nhật thường xuyên, liên tục, không đồng bộ, việc giám sát quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục không đảm bảo tính khách quan. Hơn nữa, CSDL đất đai chưa được xây dựng, vận hành, thiết lập, phát triển hệ thống thu thập, lưu trữ, cập nhật, xử lý, tích hợp đồng bộ và chia sẻ thông tin đất đai trực tuyến qua hệ thống mạng ngành TN-MT...

Những hạn chế trong quá trình hoạt động trước đây đòi hỏi phải hợp nhất Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc Sở TN-MT với 11 Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc Phòng TN-MT các huyện, thành phố. Dưới sự quản lý ngành dọc, đội ngũ viên chức chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố đã làm tốt công tác chuyên môn, thời gian giải quyết thủ tục đảm bảo đúng quy định, nhiều hồ sơ hoàn thiện trước thời hạn, hệ thống hồ sơ địa chính, CSDL đất đai từng bước được xây dựng, cập nhật, củng cố tốt hơn - ông Đinh Thế Mạnh thông tin thêm.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ một cấp, chi nhánh các huyện, thành phố đã tiếp nhận 24.772 hồ sơ của 140 tổ chức, 24.632 cá nhân; đã cấp 5.812 GCN, đăng ký biến động cho 6.536 hồ sơ, số còn lại chủ yếu giao dịch đảm bảo và gia hạn sử dụng đất. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCN đảm bảo đúng quy định, đã cắt giảm từ 1/3-1/2 so với trước đây. Việc thực hiện các TTHC về đất đai có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất trên toàn tỉnh, qua đó kịp thời phát hiện những sai sót, chồng chéo; có sự thống nhất cao về chuyên môn, đúng quy định của pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại chi nhánh các huyện, thành phố. Hồ sơ đất đai được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, CSDL địa chính, giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc chuyên môn, quản lý tốt biến động đất đai, nhất là việc tách thửa, không để xảy ra tình trạng chia cắt manh mún, không đúng quy định; việc cập nhật các biến động, quản lý dữ liệu địa chính đã đi vào nề nếp. Chất lượng thực hiện thủ tục cấp GCN QSDĐ được nâng cao, bảo đảm sự thống nhất trong toàn tỉnh do Văn phòng ĐKĐĐ một cấp kiểm tra trước khi trình ký. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình Văn phòng ĐKĐĐ một cấp đã khẳng định rõ những ưu thế, nhưng nếu được cấp ủy, chính quyền cơ sở quan tâm, phối hợp chặt chẽ, được đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, máy móc hỗ trợ sẽ phát huy hiệu quả cao hơn - Giám đốc Sở TN-MT Hoàng Văn Nhu cho biết. Cũng từ thực tại này, trong hội nghị đánh giá một năm hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị lãnh đạo Sở TN-MT phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố đánh giá, rà soát, giải quyết tốt những vướng mắc trong quá trình hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ một cấp; rà soát lại đội ngũ cán bộ, nhanh chóng hoàn thiện bộ máy, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chống tiêu cực. Đồng thời, các huyện, thành phố cần phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, dành thời gian quan tâm thỏa đáng để Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ...

             Thiên Thanh  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Xín Mần khởi nghiệp với nhiều thử thách

BHG - Nguồn vốn đầu tư, đầu ra sản phẩm, các thể chế, chính sách... Đó là những băn khoăn và thử thách với thanh niên (TN) huyện Xín Mần sau khi diễn đàn khởi nghiệp @ được tổ chức đầu năm 2017. Tại diễn đàn TN khởi nghiệp @, đã có 46 ý tưởng của TN được giới thiệu ở các lĩnh vực, như: Trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán... Tuy số lượng ý tưởng của TN chưa nhiều, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền huyện Xín Mần đã đưa diễn đàn khởi nghiệp @ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến với TN.  

10/08/2017
Phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại ở Bắc Quang

Phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm theo quy mô gia trại, trang trại (GTTT), hướng đến chăn nuôi theo chuỗi liên kết đang mở ra bước ngoặt quan trọng cho nghề chăn nuôi trên địa bàn huyện Bắc Quang.

10/08/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra dự án Thủy điện Nho Quế I và quy hoạch xây dựng Trung tâm xã Lũng Cú

BHG - Trong 2 ngày (8 – 9.8), đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc, kiểm tra Dự án Thủy điện Nho Quế I (Mèo Vạc) và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) thực hiện các dự án theo quy hoạch xây dựng Trung tâm xã Lũng Cú (Đồng Văn). 

09/08/2017
Hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm cam sành niên vụ 2017-2018

BHG - Sáng 9.8, tại phòng họp Hội trường lớn huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm cam sành niên vụ 2017-2018. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

09/08/2017