"Điểm sáng" thu ngân sách nhà nước

06:43, 16/08/2017

BHG- Năm 2017, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong tình hình KT-XH của tỉnh nói chung và của thành phố Hà Giang nói riêng còn gặp không ít khó khăn; song công tác thu NSNN của thành phố Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật: Cùng với huyện Xín Mần, thành phố Hà Giang là 2/11 huyện, thành phố có số thu NSNN 6 tháng đầu năm 2017 đạt trên 50% dự toán pháp lệnh – đây thực sự là “điểm sáng” trong thu NSNN của tỉnh.

Thành phố Hà Giang ra quân thu ngân sách năm 2017.
Thành phố Hà Giang ra quân thu ngân sách năm 2017.

Năm 2017, tỉnh giao nhiệm vụ thu ngân sách từ thuế và phí cho thành phố Hà Giang là 338,16 tỷ đồng; HĐND thành phố giao 343,2 tỷ đồng (tăng 1,5% so dự toán pháp lệnh, tăng 2,7% so với thực hiện năm 2016). Xác định thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2017 mà tỉnh, thành phố giao là hết sức khó khăn; ngay từ đầu năm, thành phố Hà Giang đã tổ chức ra quân thu NSNN với quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán giao. Chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế và tư vấn hỗ trợ người nộp thuế, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ và người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng biện pháp chống thất thu NSNN, gian lận thương mại và thực hiện đồng bộ các nguồn thu trên địa bàn; đồng thời tăng cường công tác phối, kết hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng tham mưu cho thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Từ những nỗ lực trên, cùng các giải pháp đồng bộ; nhiệm vụ thu ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần cùng toàn ngành Thuế Hà Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tổng thu ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm đạt 171,7 tỷ đồng, đạt 51% dự toán tỉnh giao, đạt 50% so với chỉ tiêu phấn đấu và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2016. Có 6/11 chỉ tiêu thu đạt trên 50% so với dự toán tỉnh giao năm 2017, gồm: Khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 76%; hộ công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 54,4%; thu tiền sử dụng đất đạt 55%; thu tiền cho thuê đất đạt 96%; thu phí, lệ phí đạt 78%; thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 50%... Hầu hết các địa bàn thực hiện thu thuế và phí đạt trên 50% dự toán giao và có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Trụ sở Chi cục Thuế thành phố vừa được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.
Trụ sở Chi cục Thuế thành phố vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đồng chí Hoàng Xuân Thủy, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Hà Giang, cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt kết quả cao, Chi cục đã đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; công tác kê khai, kế toán thuế; công tác kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục đã thực hiện hỗ trợ về thuế trực tiếp tại cơ quan thuế cho trên 50 lượt người nộp thuế, tổ chức 2 hội nghị đối thoại về chính sách thuế với trên 84 tổ chức, cá nhân tham dự; cấp phát trên 3.000 tờ rơi với nội dung tuyên truyền hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán năm, đồng thời phát trên sóng FM của các xã, phường trên 40 buổi về các chính sách thuế mới; tiếp nhận, xử lý 1.391 hồ sơ đăng ký thuế, cấp mới mã số thuế cho 887 trường hợp; tiếp nhận 1.468/1.482 lượt tờ khai thuế, đạt 99%; công tác nộp thuế điện tử cũng được Chi cục thực sự quan tâm và tích cực triển khai...Đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Kết quả thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm là rất đáng mừng, tuy nhiên, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn hết sức khó khăn; để hoàn thành kế hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, áp dụng chính sách, pháp luật thuế, làm tốt tư vấn hỗ trợ người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát lại toàn bộ nguồn thu trên địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế; dự kiến các khoản giảm thu, chủ động khai thác các nguồn thu khác để bù đắp các khoản hụt thu, nuôi dưỡng nguồn thu; phối hợp với các xã, phường, các phòng, ban chức năng tham mưu cho UBND thành phố để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh; phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2017.

LINH NGA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần nâng bước thương hiệu, chất lượng chè Hà Giang

BHG- Có thể khẳng định, chè là cây  truyền thống có vị thế và giá trị kinh tế nơi mảnh đất Hà Giang. Để cho cây chè Hà Giang hội nhập trong sự phát triển chung của cả nước và thế giới, những năm qua, các ngành, các cấp, các địa phương, trong đó Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương (KC&XTCT) Hà Giang đã không ngừng có những đóng góp nhằm nâng bước thương hiệu và chất lượng chè Hà Giang. 

16/08/2017
Sản xuất chè theo hướng nông nghiệp tốt ở Bắc Quang

BHG- Sản xuất chè theo quy trình VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), gắn với phân vùng nguyên liệu sản xuất được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm, nhằm hướng đến mục tiêu sản xuất chè bền vững.

15/08/2017
Hoàng Su Phì chú trọng nâng cao các tiêu chí

BHG- Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi của Chương trình xây dựng Nông thôn mới  (NTM). Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã và đang chỉ đạo các xã, thị trấn khai thác tối đa những lợi thế của địa phương; vận động người dân tích cực áp dụng KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

15/08/2017
Mèo Vạc tích cực triển khai Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh

BHG- Trong thời gian qua, dưới sự nỗ lực của UBND huyện Mèo Vạc, cùng  cấp ủy, chính quyền các xã và sự đồng thuận của nhân dân; Đề án 1 triệu tấn xi – măng của UBND tỉnh đã và đang tích cực triển khai, thực hiện trên địa bàn huyện.

15/08/2017