Bà con Phố Trồ tăng thu nhập từ rau trái vụ

07:42, 30/08/2017

BHG- Phố Trồ là thôn Trung tâm của thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) và là thôn có điều kiện khí hậu, thời tiết mát mẻ thuận lợi cho việc trồng những loại rau ưa lạnh. Tuy nhiên, trước đây, người dân trong thôn chỉ biết đến cây ngô là cây trồng chính; đây là vụ đầu tiên người dân Phố Trồ mạnh dạn chuyển đổi cây ngô sang trồng rau bắp cải trái vụ và đã mang lại thu nhập cao.

Người dân Phố Trồ thu hoạch rau bắp cải trái vụ.
Người dân Phố Trồ thu hoạch rau bắp cải trái vụ.

Rau bắp cải trái vụ là mô hình thí điểm của HTX dịch vụ vụ tổng hợp nông nghiệp Phó Bảng, được thí điểm trên diện tích 2 ha đất trồng ngô của thôn. Bà con được cung cấp giống cũng như bao tiêu sản phẩm với giá thu mua tại ruộng là 9.000 đồng/1 kg. Hiện tại, do điều kiện phù hợp và chăm sóc tốt, với mỗi ha, người dân thu được gần 20 tấn bắp cải. Trừ chi phí, có thể thu lại lợi nhuận từ 50 – 70 triệu đồng. Cùng diện tích đó, nếu trồng ngô, người dân chỉ có thể thu từ 30 – 40 triệu đồng. Chị Vàng Thị Cử, người dân thôn Phố Trồ, có gần 1 ha trồng rau bắp cải trái vụ, cho biết: “Mới năm ngoái thôi, chỗ đất này chị trồng ngô, chẳng bán được nhiều tiền, cho gà lợn ăn là chính. Nhưng năm nay, mới thu một nửa bắp cải đã được gần 30 triệu rồi đấy”. Được biết, đối với trồng bắp cải trái vụ, mỗi năm, ngoài việc có thể trồng 2 vụ bắp cải, người dân có thể “ăn gian” được thêm một vụ trồng đậu Hà lan, đậu tương,... do thời gian từ lúc gieo trồng tới khi thu hoạch là 3 tháng, tiết kiệm ½ thời gian so với trồng ngô.

Theo ông Mai Tự Truyền, Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Phó Bảng, kỹ thuật trồng và chăm sóc rau bắp cải khá đơn giản; đặc biệt, với thời tiết tại Phố Trồ thì bà con chỉ cần làm cỏ, chăm sóc định kỳ, chủ yếu là đề phòng sâu xanh. Ông Truyền cho biết thêm: “thông thường, chính vụ thì bất cứ loại rau màu nào cũng đều không được giá, vì thế, tới đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tìm hiểu thêm nhiều loại rau khác có thể phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của thị trấn và tiến hành trồng trái vụ. Rau bắp cải của bà con Phố Trồ vừa được nhận Giấy chứng nhận sản phẩm rau sạch, vì thế với những thành công bước đầu, năm tới đây, chúng tôi sẽ cùng với lãnh đạo xã tiến hành vận động bà con bỏ một số diện tích trồng ngô chuyển sang trồng bắp cải. Nếu có thể hình thành được vùng chuyên canh bắp cải sẽ tạo được thương hiệu rau sạch, rau an toàn, cung cấp cho các chợ ở vùng lân cận”.

Trao đổi với lãnh đạo thị trấn, bà Liễu Thị Dìn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phó Bảng, cho biết: “Trước đây, một số hộ chuyển từ trồng ngô sang trồng hoa hồng đã thúc đẩy kinh tế của địa phương. Đến nay, lãnh đạo xã đã cùng với HTX vận động bà con tận dụng lợi thế của địa phương chuyển sang trồng rau bắp cải trái vụ đã giúp người dân có khoản thu nhập khá hơn, vì thế, kế hoạch sắp tới của thị trấn là mở rộng diện tích trồng bắp cải, đồng thời tìm thêm các nguồn tiêu thụ sản phẩm, các nhà kinh doanh, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo để người dân an tâm sản xuất.”Ngoài việc cung cấp cho thị trường nguồn rau sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cách làm trên còn là mô hình giúp bà con trên vùng Cao nguyên đá mạnh dạn hơn trong việc chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp với địa phương.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Việt Quang tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp và thúc đẩy thương mại – dịch vụ

BHG- Trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu từ sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) của thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) ước đạt gần 79 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ ước đạt trên 179 tỷ đồng. Mục tiêu của thị trấn là tập trung phát triển sản xuất TTCN và thương mại,dịch vụ để trở thành "đầu tàu" kéo theo mọi sự phát triển KT-XH của huyện Bắc Quang.

30/08/2017
Gặp mặt các doanh nhân, HTX trẻ trên địa bàn tỉnh

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nhân và các HTX trẻ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; đại diện các doanh nhân và HTX trẻ trên địa bàn tỉnh…

29/08/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Họp chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017

BHG - Chiều 29.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã họp, nghe báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2017 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11 tới. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh...

29/08/2017