Tăng cường chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Mèo Vạc

14:43, 22/07/2017

BHG- Được xây dựng từ năm 1999, với diện tích hơn 3.000 m2; chợ thị trấn Mèo Vạc không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ của các dân tộc anh em trên địa bàn huyện. Qua đó,  chợ còn góp phần tăng thu nhập cho người dân, giữ gìn những nét văn hóa riêng của chợ phiên vùng cao; song bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn trong công tác quản lí chợ.

Các gian hàng trong chợ thị trấn Mèo Vạc được sắp xếp quy củ.
Các gian hàng trong chợ thị trấn Mèo Vạc được sắp xếp quy củ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ trung tâm huyện Mèo Vạc thuộc chợ hạng 2; chợ chính diễn ra vào ngày Chủ nhật hàng tuần, thu hút hơn 2.000 người dân tham gia buôn bán với đa dạng các mặt hàng. Trong chợ có 40 hộ đăng kí kinh doanh, buôn bán tất cả các ngày trong năm; 80 hộ đăng kí kinh doanh vào ngày diễn ra chợ chính và nhiều cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ bên ngoài chợ. Tuy đã thành lập được Ban quản lý (BQL) chợ, song do lực lượng  mỏng và không ít thành viên của BQL do thiếu trình độ, năng lực quản lý và trách nhiệm với công việc; mặt khác do diện tích chợ nhỏ không có đủ nơi để người dân buôn bán trong chợ nên dẫn đến tình trạng người dân buôn bán trên vỉa hè, ngoài đường làm mất mĩ quan đô thị cũng như không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông... Trong những năm về trước, tình trạng buôn bán trong chợ khá lộn xộn và phức tạp, như: Các hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang đi lại, chửi bới, đánh nhau vì tranh giành diện tích bán hàng cũng như tình trạng trộm cắp thường xuyên xảy ra; các hộ kinh doanh tự nấu nướng trong chợ và không trang bị bình cứu hỏa nên dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao...

Để khắc phục tình trạng đó, UBND huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, như: Kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa quy chế làm việc của BQL chợ; mở rộng thêm diện tích chợ; đào tạo, tập huấn cho các thành viên BQL chợ; thường xuyên vệ sinh các khu cực trong và ngoài chợ, nhất là khu vực giết mổ gia súc, gia cầm; phân khu buôn bán theo từng mặt hàng; tăng cường lực lượng quản lý trật tự vào những ngày diễn ra chợ chính; thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế để phun thuốc khử trùng và có người trong BQL chợ hướng dẫn bà con bán hàng đúng theo ki-ốt của mình...

Đặc biệt, nghiêm cấm các hộ kinh doanh đun nấu tại các khu vực bán hàng dễ gây cháy nổ; đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh tự trang bị bình cứu hỏa và được tập huấn về công tác phòng, chống cháy, nổ. Sau một thời gian kiên quyết chấn chỉnh các hoạt động, đến nay, chợ trung tâm huyện Mèo Vạc đã đi vào hoạt động có quy củ. Theo quan sát, hiện các hộ kinh doanh đều tự trang bị bình cứu hỏa, chấp hành tốt các quy định buôn bán trong chợ; không còn tình trạng lẫn chiếm hành lang đi lại hay tranh chấp về diện tích bán hàng...

Trao đổi với anh Lương Văn Hội, Trưởng BQL chợ thị trấn Mèo Vạc được biết: Do trước kia chưa có biện pháp quyết liệt nên thường xuyên xảy ra tình trạng lộn xộn buôn bán trong và ngoài khu vực chợ, hiện chợ đã đi vào hoạt động ổn định và có quy củ. Đầu năm 2016, chợ lắp đặt thêm hệ thống camera nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát, xử lí kịp thời những sự việc không mong muốn xảy ra trong chợ.

 Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp bàn các giải pháp phát triển sản phẩm Mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG- Ngày 21.7, UBND tỉnh tổ chức họp xây dựng kế hoạch bảo tồn và phát triển giống ong nội tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2017 – 2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì cuộc họp, cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

22/07/2017
"Dân vận khéo" giúp người dân Quyết Tiến xóa đói, giảm nghèo

BHG - "Dân vận khéo" đã giúp bà con xã Quyết Tiến (Quản Bạ) thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; từ 2 vụ ngô, lúa lên 3 vụ. Nhiều hộ tăng gia, chăn nuôi cho thu nhập cao, cuộc sống hết nghèo,  đói; bộ mặt nông thôn vùng cao ngày một đổi thay.

20/07/2017
"5 cùng" trong sản xuất vụ Mùa ở Vị Xuyên

BHG - Để đảm bảo thực hiện kế hoạch gieo cấy vụ Mùa năm 2017 với 4.723 ha lúa và trên 1.600 ha hoa màu các loại, hiện nay, huyện Vị Xuyên đang tập trung huy động nhân lực và phương tiện, máy móc, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Mùa theo đúng khung thời vụ.

20/07/2017
Mèo Vạc tập trung khắc phục hậu quả do thiên tai

BHG - Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc do mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB&TKCN) huyện, ước tính tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. 

20/07/2017