Hà Giang

Phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Nghĩa Thuận

06:49, 04/07/2017

BHG- Thời gian vừa qua, xã biên giới Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đã xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập khá cao như: Nuôi chim bồ câu Pháp, trồng cây ăn quả, nuôi ong... và không thể không nhắc đến mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa, đã và đang phát triển, đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.

Đàn dê của nhà ông Vàng Dung Thành, thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận.
Đàn dê của nhà ông Vàng Dung Thành, thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận.

Hiện nay xã Nghĩa Thuận có 700 hộ với 3.404 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 73%, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống ở 9 thôn bản. Trước đây, kinh tế chính của bà con chủ yếu là phát triển cây lương thực, trồng cây hồng không hạt, song vài năm trở lại đây, nhiều hộ khó khăn trong xã đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Tính đến tháng 5.2017, tổng đàn trâu, bò của xã có 1.750 con, trong đó trâu 525 con, bò 1.225 con, đàn dê 890 con, đàn ngựa 65 con, đàn lợn 2.900 con; đàn gia cầm trên 15.000 con. Xã đã tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng, chống lở mồm, long móng, phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, thường xuyên vận động nhân dân không buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn. Thành lập 3 tổ chốt tại 3 thôn giáp biên giới Ma Sào Phố, Na Lình, Na Cho Cai phòng, chống dịch cúm A/H7N9. Xã cũng đã tuyên truyền, triển khai tới người dân nội dung Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách phát triển nông nghiệp hàng hóa, tổng hợp nhu cầu vay của dân qua xác minh, thẩm định ngân hàng đã giải ngân được trên 1,6 tỷ đồng cho 25 hộ vay, trong đó xây dựng chuồng trại 3 hộ và mua trâu, bò là 22 hộ.

Đặc biệt, vào ngày 16.3.2017, HTX toàn thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận đã ra mắt với ngành nghề chủ yếu là sản xuất, kinh doanh dê hàng hóa và nhiều dịch vụ khác, có 12 hộ chăn nuôi dê với tổng số 500 con, đến nay đàn dê đã phát triển lên gần 700 con. Đến thăm gia đình ông Vàng Dung Thành ở thôn Na Lình, là một trong những hộ tiêu biểu, nuôi dê nhiều nhất xã, thành viên HTX toàn thôn. Năm 2014, gia đình ông bắt đầu nuôi dê, từ 4 cặp dê ban đầu nay đã phát triển lên gần 100 con. Ông cho biết: “Bà con trong thôn mình trước kia không biết tính toán làm ăn, chủ yếu cứ trồng ngô, lúa với chăn nuôi nhỏ lẻ nên nhiều khi không đủ ăn, con cái không đi học. Tôi thấy chăn nuôi gia súc cũng không quá khó, vì mình có bãi chăn thả, kết hợp với trồng cỏ, nên nuôi cũng khá thuận lợi. Dê lại là loài động vật ăn tạp, ít bị ốm, sức đề kháng cao, thức ăn chủ yếu là cây rừng nên nuôi bớt tốn kém. Thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7 - 12 tháng, trung bình 2 năm dê đẻ khoảng 3 lứa, mỗi lứa từ 2 – 3 con. Vừa rồi nhà tôi cũng bán bớt gần 20 con dê được khoảng 60 triệu đồng”. Gia đình ông Thành còn nuôi thêm lợn và gia cầm. Mỗi năm từ mô hình kinh tế tổng hợp cũng cho gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn khá nhiều mô hình chăn nuôi gia súc lớn tại xã như nuôi dê ở thôn Phín Ủng; nuôi bò ở thôn Ma Sào Phố... cũng cho thu nhập từ 50 – 150 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển chăn nuôi gia súc ở xã Nghĩa Thuận cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là sự biến động về giá cả thị trường nên gây khó khăn cho đầu ra, dịch bệnh cùng thời tiết diễn biến phức tạp, nghề chăn nuôi gia súc ở đây vẫn trong tình trạng lạc hậu. Mật độ, thời gian chăn thả rông còn lớn, hạn chế về kỹ thuật chăm sóc.

Anh Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận cho biết: “Xã đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thay đổi, cải tiến phương thức chăn nuôi, khuyến khích nhân dân thực hiện vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để phát triển sản xuất, chăn nuôi hàng hóa. Đồng thời, vận động nhân dân làm chuồng trại bảo đảm phòng bệnh, chống rét cho gia súc, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương”.

HẰNG MỸ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông" thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. 

30/06/2017
Quang Bình thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh "Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá", với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cuả người dân, Nghị quyết 209 triển khai trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản

BHG- Sáng 29.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản do ông Takuy Nakagawa làm Trưởng đoàn về các công tác chuẩn bị thực hiện Dự án vay vốn phát triển nông thôn dựa vào kết quả. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

29/06/2017
Bắc Quang tìm các giải pháp tiêu thụ lạc cho nông dân

BHG- Lạc được mùa là niềm vui lớn của nhà nông hiện nay tại Bắc Quang. Làm thế nào để lạc bán được giá mới đem lại niềm vui trọn vẹn cho những người nông dân chân lấm, tay bùn. "Bài toán" tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho nhà nông năm nào cũng là nỗi trăn trở của các cấp chính quyền!

29/06/2017