Hà Giang

Pà Vầy Sủ quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh

08:49, 11/07/2017

BHG - Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm, Đảng bộ và chính quyền xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Trong đó, tăng cường công tác vận động, khuyến khích bà con nhân dân trên địa bàn tích cực triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh phát triển chăn nuôi.

Anh Ma Seo Sèng, thôn Thèn Ván mong muốn tiếp cận được nguồn vốn vay Nghị quyết 209 để mở rộng chăn nuôi.
Anh Ma Seo Sèng, thôn Thèn Ván mong muốn tiếp cận được nguồn vốn vay Nghị quyết 209 để mở rộng chăn nuôi.

 Pà Vầy Sủ là 1 trong 4 xã giáp biên của huyện Xín Mần, có địa hình đồi núi dốc, giao thông đi lại khó khăn, dân tộc Mông chiếm 99,8% dân số toàn xã. Kinh tế chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp với cây trồng chính là cây ngô. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 9,7 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 78%. Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã Pà Vầy Sủ đã nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhiều cách làm hay được xã áp dụng, triển khai nhằm nâng cao đời sống cho người dân như: Thực hiện tốt Chương trình 135 và 30a, tích cực chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả, các khoảnh đất nhỏ sang trồng cỏ chăn nuôi, phát triển chăn nuôi theo trang trại, gia trại... Nhờ thế, kinh tế của xã được duy trì ổn định, trong đó, tổng đàn gia súc đạt hơn 5 nghìn con; nhiều mô hình mang lại hiệu quả được nhân rộng như: Nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn nái sinh sản...

Để tăng tỷ trọng trong chăn nuôi, năm 2017 xã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 209 HĐND tỉnh đến với bà con nhân dân. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện Nghị quyết đề ra. Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chỉ đạo Đoàn Thanh niên thực hiện phong trào khởi nghiệp trên địa bàn toàn xã. Tổ chức tuyên truyền lồng ghép các buổi họp thôn, phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con sửa sang chuồng trại đảm bảo đúng tiêu chuẩn đặt ra để tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh. Huy động các hội, đoàn thể tập trung ra quân trồng cỏ giúp các hội viên, đoàn viên, thanh niên phát triển chăn nuôi. Đến nay, toàn xã đã trồng được hơn 25 ha cỏ tại những vùng đất trống, đất dốc canh tác kém hiệu quả; có 35 hộ dân đăng ký và thực hiện các yêu cầu, tiêu chuẩn để tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209.

Đồng chí Thèn Văn Tính, Bí thư Đảng ủy xã Pà Vầy Sủ cho biết: Năm 2016, việc thực hiện Nghị quyết 209 ở địa bàn xã chưa được tốt. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế khó khăn, các gia đình chưa đạt yêu cầu khi thẩm định. Một số hộ dân đạt yêu cầu nhưng do thiếu lao động nên nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 chưa đến được với người dân xã Pà Vầy Sủ. Bước vào đầu năm nay, Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ phụ trách các thôn trực tiếp theo dõi và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tăng gia sản xuất. Tuyên truyền về chính sách, lợi ích nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, phát huy phong trào đảng viên gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên đều phải có một mô hình chăn nuôi để phát triển kinh tế. Tổ chức, phối hơp giữa các hội, đoàn thể, thực hiện giúp đỡ các hộ, phát triển chăn nuôi. Qua đó, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã vùng biên Pà Vầy Sủ.

Anh Ma Seo Sèng, thôn Thèn Ván cho biết: Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã, các hội, đoàn thể, gia đình đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển số diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Đến nay, gia đình đã trồng được hơn 2 ha cỏ, tiến hành sửa sang lại hệ thống chuồng trại và đang chờ cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT xuống thẩm định.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 209 HĐND tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, đi vào đời sống nhân dân. Từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết, nhiều hộ gia đình đã mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Pà Vầy Sủ, hy vọng nguồn vốn vay Nghị quyết 209 sẽ tiếp tục phát huy tác dụng với người dân xã nghèo vùng biên huyện Xín Mần trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Sinh khí" mới cho nông nghiệp vươn xa

BHG - Không thể cạnh tranh được với các tỉnh miền xuôi về sản lượng, giá thành các sản phẩm nông nghiệp vì chi phí cao và điều kiện sản xuất khó khăn, nhưng để phát triển nông nghiệp bền vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường nông sản hiện nay, Hà Giang đã chọn cho mình hướng đi riêng: Tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp "Sạch" gắn với thương hiệu dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương.

11/07/2017
Thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên) - Điểm sáng mô hình Hợp tác xã toàn thôn

BHG - Xuất phát từ nguyện vọng của đại đa số các hộ gia đình trong thôn với mục đích nhu cầu phát triển liên kết hợp tác tương trợ nhau trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm phát huy sức mạnh kinh tế tập thể. Từ khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực và có sự vận động của các cấp chính quyền địa phương về vai trò của kinh tế hợp tác trong phát triển kinh tế hộ gia đình đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. 

10/07/2017
Nông nghiệp Quản Bạ gặp nhiều khó khăn do thời tiết

BHG - Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện Quản Bạ xảy ra mưa bão và nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến năng suất các loại cây trồng. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện, tính đến thời điểm hiện tại có hơn 190 ha ngô bị ảnh hưởng bởi nắng nóng với mức độ khoảng 30%. 

07/07/2017
Ban điều phối Chương trình CPRP tổ chức giao ban quý II

BHG - Chiều 6.7, Ban điều phối (BĐP) Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tổ chức hội nghị trực tuyến, giao ban quý II.2017 với 5 huyện, 30 xã vùng triển khai chương trình. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình CPRP dự, chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, thành viên BCĐ, BĐP Chương trình CPRP...

06/07/2017