Hà Giang

Những cựu chiến binh trên "mặt trận" phát triển kinh tế ở Quang Bình

18:24, 14/07/2017

BHG - Tích cực phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, thời gian qua, các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quang Bình luôn gương mẫu, thi đua lao động sản xuất, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. 

Mô hình trồng cam VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao của CCB Lưu Tiến Long ở thôn Nghè, xã Hương Sơn.
Mô hình trồng cam VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao của CCB Lưu Tiến Long ở thôn Nghè, xã Hương Sơn.

Theo chân cán bộ Hội CCB huyện Quang Bình, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Đức Viện (sinh năm 1950) ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang, một trong những gương CCB làm kinh tế giỏi tại địa phương. Được biết, ông Viện nhập ngũ từ năm 1968, tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên. Đến năm 1988, ông xuất ngũ, trở về quê hương, vừa tham gia công tác tại Hội CCB xã Bằng Lang, vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình. Ông Viện đã đầu tư mở rộng gần 1 ha ao cá, nuôi cá bỗng và cá trắm cỏ, cho thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi năm. Cùng với đó, ông tận dụng diện tích vườn đồi trồng cây keo và thanh long đỏ, hiện nay đang cho thu hoạch, mỗi năm thu gần 100 triệu đồng. Nhờ cần cù chịu khó, cuộc sống của gia đình ông Viện ngày càng ổn định, phát triển. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Viện còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với bà con trong thôn, trong xã, tích cực tham gia các phong trào thi đua  xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

 Trở về với cuộc sống đời thường, CCB Nguyễn Đình Trá (sinh năm 1957) ở thôn Nà Tho, xã Tân Bắc, đã vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, vừa làm giàu cho bản thân, vừa tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động trên địa bàn. Ông Trá chia sẻ: Ông là người gốc Hải Dương. Năm 1983, ông đi bộ đội, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau gần 5 năm, ông Trá xuất ngũ và lập nghiệp ngay trên mảnh đất Hà Giang, nơi đã ghi dấu những kỷ niệm của một thời “áo lính”. Ban đầu, ông khai hoang 3 ha đất trống, đồi trọc để trồng các loại cây như: Quế, chè, vải, nhãn; đồng thời chăn nuôi trâu, lợn, gia cầm các loại, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Năm 2005, ông Trá vận động được hơn chục hộ dân trong thôn cùng tham gia thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, chuyên sản xuất và cung cấp các loại cây giống như: Keo, sa mộc, mỡ, xoan, quế, chè... Đến nay, HTX có 15 thành viên với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Nguồn tiêu thụ sản phẩm của HTX được duy trì ổn định là các phân xưởng chế biến gỗ, chè trên địa bàn và phát triển ra các tỉnh: Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái... Tổng thu nhập của HTX Thống Nhất đạt khoảng 4 tỷ đồng/năm, đảm bảo việc làm cho hơn 10 công nhân thường xuyên và 40 công nhân theo thời vụ, với mức lương trung bình 3 triệu đồng/người/tháng.

CCB Lưu Tiến Long, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Nghè, xã Hương Sơn, cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó làm giàu của Hội CCB huyện Quang Bình. Ông Long từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Với ý chí, tinh thần của “người lính Cụ Hồ” không ngại gian khó, không cam chịu nghèo đói, năm 1990, ông Long đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Agribank Quang Bình 30 triệu đồng phát triển vườn cam, đến nay con số này đã lên đến 300 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông Long sở hữu vườn cam trên 2.000 gốc, trong đó ½ diện tích đăng ký thực hiện theo quy trình VietGAP và hơn 2 ha rừng keo, thuê 2 - 3 lao động với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm gia đình ông Long thu lãi được khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn chiết, ghép cây cam đạt tiêu chuẩn, vừa mở rộng diện tích vừa để cung cấp cây giống có chất lượng cho thị trường.

Ngoài ông Viện, ông Trá hay ông Long, trên địa bàn huyện Quang Bình vẫn còn rất nhiều tấm gương CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi. Họ là những “người lính Cụ Hồ” đã và đang tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong trong các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, chiến đấu trên “mặt trận” kinh tế, tham gia xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT – XH địa phương.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đảng viên gương mẫu "nói đi đôi với làm"trong phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đó là anh Lý Xuân Nam, dân tộc Nùng, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Anh không chỉ là một tấm gương năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương mà còn được nhiều người dân trong thị trấn biết đến; bởi anh là người đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương và là một người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình.

14/07/2017
6 tháng đầu năm giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh ta tăng 19,12% so với năm 2016

BHG - Trong 6 qua, giá trị ngành sản xuất công nghiệp và xây dựng của tỉnh có những khởi sắc tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế ước đạt trên 1.945 tỷ đồng, tăng 19,12% so với cùng kỳ 2016.

14/07/2017
6 tháng đầu năm toàn tỉnh làm mới hơn 36.000m đường bê tông nông thôn

BHG - Trong năm 2017, tỉnh ta phấn đấu hoàn thành 07 xã đạt chuẩn NTM gồm các xã: Đạo Đức, Phú Linh (Vị Xuyên); Tân Quang (Bắc Quang); Yên Hà, Tiên Yên (Quang Bình); Nậm Ty (Hoàng Su Phì) và Phú Lũng (Yên Minh) và để đạt được kế hoạch đề ra...

14/07/2017
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo sửa đổi chính sách thuế, phí khoáng sản

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan đề xuất việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, phí đối với tài nguyên khoáng sản.

14/07/2017