Người đảng viên gương mẫu "nói đi đôi với làm"trong phát triển kinh tế gia đình

18:16, 14/07/2017

BHG - Đó là anh Lý Xuân Nam, dân tộc Nùng, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Anh không chỉ là một tấm gương năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương mà còn được nhiều người dân trong thị trấn biết đến; bởi anh là người đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương và là một người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình.

Anh Lý Xuân Nam (Người đứng ngoài cùng bên phải) chăm sóc ao cá của gia đình.
Anh Lý Xuân Nam (Người đứng ngoài cùng bên phải) chăm sóc ao cá của gia đình.

Được các đồng chí lãnh đạo thị trấn Yên Bình giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lý Xuân Nam vào một ngày đầu tháng 7; qua câu chuyện,  chúng tôi được biết: Anh Nam (sinh 1983), sau khi học hết phổ thông trung học; từ năm 2001 - 2003, anh tham gia nghĩa vụ quân sự; sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh tham gia các phong trào hoạt động của địa phương; là một quần chúng ưu tú, anh được Chi bộ giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2015, anh tham gia công tác trong Chi ủy, giữ vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố; được tiếp cận với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp và trực tiếp cùng Bí thư Chi bộ triển khai các chỉ thị của Đảng các cấp, nhất là thực hiện việc “nói đi đôi với làm” của người đảng viên cơ sở. Chính vì thế mà ngoài việc công tác xã hội, mỗi khi về nhà là anh lại bắt tay vào việc chăn nuôi lợn, cá và chăm sóc vườn chanh tứ mùa với diện tích gần 500 m2. Từ việc trồng chanh, mỗi năm cũng cho thu hoạch gần 10 triệu đồng. Ngoài ra, anh thường nhận làm mái tôn, hàn cửa, làm cổng, vì vậy cũng tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 lao động, mỗi tháng thu nhập trên 4 triệu đồng. Từ năm 2008, với diện tích đất vuờn của gia đình, anh đã tận dụng xây dựng chuồng để nuôi lợn thương phẩm, mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa từ 15 - 20 con, trừ mọi chi phí mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nam cho biết: “Với trách nhiệm là Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, tôi luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Ngoài làm tốt nhiệm vụ của Chi ủy, Chi bộ, tôi luôn tận dụng thời gian để làm việc gia đình, nhất là phát triển kinh tế như chăn nuôi; vì vậy đến nay, kinh tế gia đình đã từng bước được cải thiện rất nhiều...”.Với sự năng động, nhiệt tình trong các hoạt động của địa phương, năm 2016, anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND thị trấn Yên Bình, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Với trách nhiệm mới, anh luôn phát huy được vai trò là người đại biểu HĐND, luôn tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân đến chính quyền các cấp. Năm 2017, thực hiện Nghị quyết 60 của HĐND tỉnh Hà Giang về việc lồng ghép kiêm nhiệm các chức danh, anh được chỉ định kiêm nhiệm thêm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh tổ 2. Để thực hiện tốt vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, mỗi lần họp tổ dân phố anh đều triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo tháng, theo quý của tổ, ngoài việc đánh giá hoạt động của tổ dân phố trong tháng, anh đã lồng ghép tuyên truyền, khuyến khích các đảng viên trong Chi bộ tham gia phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo; giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: “Anh Nam là một con người của công việc, giao việc gì cho anh ấy chúng tôi rất tin tưởng, vì vậy được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tín nhiệm...”.

Bằng sự năng động, sáng tạo, chịu khó trong công việc, anh luôn được nhân dân tin yêu và quý mến. Các cách làm, định hướng trong tuyên truyền của anh luôn được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Qua quá trình công tác, anh luôn nhận thấy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng là cần thiết, đặc biệt là cán bộ đảng viên phải là người đi đầu. Vì vậy, năm 2017 thực hiện việc mỗi đảng viên đăng ký một chương trình hành động, anh đã lấy ý kiến gia đình và xác định để làm gương, anh mở rộng diện tích ao nuôi cá, hiện nay anh có một ao với diện tích trên 1.500 m2, đang nuôi cá Rô, cá Chép đường nghiệp và cá Trắm cỏ với số lượng trên 3.000 con; dự kiến cuối năm sẽ cho sản lượng trên 2 tấn cá thịt, ước cho thu hoạch gần 100 triệu đồng. Đây cũng chính là một biện pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền của anh đến với từng hộ dân ở tổ dân phố số 2 nói riêng và thị trấn Yên Bình nói chung...

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân trong công tác xã hội và  phát triển kinh tế gia đình, anh Lý Xuân Nam luôn là đảng viên gương mẫu, người nông dân tiêu biểu để nhân dân trong thôn và thị trấn học tập và làm theo.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

6 tháng đầu năm toàn tỉnh làm mới hơn 36.000m đường bê tông nông thôn

BHG - Trong năm 2017, tỉnh ta phấn đấu hoàn thành 07 xã đạt chuẩn NTM gồm các xã: Đạo Đức, Phú Linh (Vị Xuyên); Tân Quang (Bắc Quang); Yên Hà, Tiên Yên (Quang Bình); Nậm Ty (Hoàng Su Phì) và Phú Lũng (Yên Minh) và để đạt được kế hoạch đề ra...

14/07/2017
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo sửa đổi chính sách thuế, phí khoáng sản

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan đề xuất việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, phí đối với tài nguyên khoáng sản.

14/07/2017
6 tháng đầu năm giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh ta tăng 19,12% so với năm 2016

BHG - Trong 6 qua, giá trị ngành sản xuất công nghiệp và xây dựng của tỉnh có những khởi sắc tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế ước đạt trên 1.945 tỷ đồng, tăng 19,12% so với cùng kỳ 2016.

14/07/2017
Quỹ tiết kiệm và vay vốn ở xã Nấm Dẩn - mô hình cần nhân rộng

BHG - Để giúp bà con miền núi tiết kiệm tiền, lập kế hoạch chi tiêu trong gia đình hợp lý; mô hình "Quỹ vay vốn và tiết kiệm thôn, bản" (TK&VVTB) do tổ chức Plan tài trợ được triển khai thực hiện ở xã Nấm Dẩn (Xín Mần) từ năm 2014, đã đem lại hiệu quả đáng kể với đời sống còn nhiều khó khăn của bà con nơi đây.

13/07/2017