Ngành Ngân hàng chủ động hội nhập quốc tế

08:25, 13/07/2017

BHG - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mở ra nhiều cơ hội phát triển KT – XH cho tỉnh nhà; ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh Hà Giang với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đã đưa hoạt động tiền tệ và ngân hàng vượt qua khó khăn, nâng cao vị thế của ngân hàng trong cộng đồng tài chính, tiền tệ ngân hàng khu vực và quốc tế. Nhiều giải pháp đã được các ngân hàng triển khai đồng bộ như: Tăng cường các hoạt động hợp tác, đẩy mạnh tìm kiếm đối tác và nhà tài trợ tiềm năng, xúc tiến gia nhập các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế mới nhằm mở rộng cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài. Hoạt động quản lý và điều hành của NHNN được đổi mới theo hướng tích cực, minh bạch và hiệu quả. Các chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, đồng bộ, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thanh khoản thị trường tiền tệ, bảo đảm ổn định hoạt động của các Tổ chức tín dụng (TCTD); chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác; tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, ngoại hối và phát triển hệ thống ngân hàng theo hướng ổn định, bền vững; chỉ đạo các TCTD chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và xu hướng hội nhập quốc tế; duy trì ổn định thị trường ngoại hối và thị trường vàng. Các ngân hàng thương mại (NHTM) chủ động cung ứng tiền mặt cả về số lựơng, cơ cấu mệnh giá đảm bảo không thiếu tiền mặt cho các thành phần kinh tế địa phương; đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các hình thức thanh toán, đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường kết nối để phục vụ tốt nhất nghiệp vụ thanh toán quốc tế cho ngân hàng; sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng đa dạng và phong phú, xuất hiện thêm nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại bắt kịp trình độ tiên tiến trên thế giới. Các hoạt động của ngân hàng được thực hiện theo hướng tự động hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán trên địa bàn, việc thanh toán được thực hiện nhanh chóng, an toàn, thuận tiện; xây dựng và ban hành quy chế trao đổi thông tin trong hệ thống ngân hàng, nhất là các thông tin về tín dụng và liên quan đến đầu tư nước ngoài, chủ động phòng ngừa các rủi ro trong hoạt động và hội nhập.

Việc mở cửa và hội nhập trong lĩnh vực ngân hàng cho phép các NHTM được hoạt động kinh doanh, cạnh tranh và lớn mạnh trong môi trường kinh doanh công bằng và bình đẳng; tuy nhiên, trong quá trình hội nhập, hệ thống NHTM cũng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Theo ông Lê Vũ Phong, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, những thách thức trong quá trình hội nhập của ngành Ngân hàng chủ yếu là do các NHTM hiện nay có tiềm lực tài chính nhỏ bé, chất lượng sản phẩm dịch vụ chưa cao, công nghệ ngân hàng còn có khoảng cách so với trình độ của khu vực và thế giới. Hội nhập kinh tế quốc tế làm tăng các giao dịch vốn và rủi ro của hệ thống ngân hàng, trong khi cơ chế quản lý chưa hoàn thiện; hội nhập cũng đòi hỏi các NHTM phải có nguồn nhân lực có chuyên môn cao về nghiệp vụ ngân hàng và am hiểu hiểu Luật Thương mại quốc tế, trong khi nguồn nhân lực của các NHTM còn rất yếu về kiến thức và kỹ năng. Sự cạnh tranh khốc liệt sẽ diễn ra cả thị trường trong và ngoài nước.

Để chủ động hội nhập quốc tế, ngành Ngân hàng tiếp tục tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho các chương trình trọng tâm của tỉnh, triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; các NHTM tiếp tục hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, nâng cao chất lượng và mở rộng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính...

 AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quỹ tiết kiệm và vay vốn ở xã Nấm Dẩn - mô hình cần nhân rộng

BHG - Để giúp bà con miền núi tiết kiệm tiền, lập kế hoạch chi tiêu trong gia đình hợp lý; mô hình "Quỹ vay vốn và tiết kiệm thôn, bản" (TK&VVTB) do tổ chức Plan tài trợ được triển khai thực hiện ở xã Nấm Dẩn (Xín Mần) từ năm 2014, đã đem lại hiệu quả đáng kể với đời sống còn nhiều khó khăn của bà con nơi đây.

13/07/2017
Nguồn vốn Nghị quyết 209 giúp người dân Quang Bình vươn lên làm giàu

BHG - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, phát triển thâm canh chè, cam, chăn nuôi trâu, bò hàng hóa... 

13/07/2017
Bắc Quang sau hơn 4 năm thi hành Luật Hợp tác xã

BHG - Sau hơn 4 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) 2012, trên địa bàn huyện Bắc Quang đã có sự phân hóa rõ ràng: Số HTX vận động tích cực theo "dòng chảy" của Luật tiếp tục sản xuất, kinh doanh (SXKD) hiệu quả. 

13/07/2017
Hợp tác xã kiểu mới - Tiếp sức cho Thanh niên Khởi nghiệp

BHG - Trên cơ sở hỗ trợ và thúc đẩy hình thành các HTX kiểu mới, nhằm phát huy sức mạnh của các hộ cá thể, các hộ kinh tế tư nhân cùng liên kết với nhau phát triển sản xuất trên địa bàn huyện. 

12/07/2017