Lan tỏa phong trào tiết kiệm, ủng hộ Quỹ xây dựng Nông thôn mới ở Hoàng Su Phì

06:40, 04/07/2017

BHG- Mỗi cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì tiết kiệm, ủng hộ 2 nghìn đồng/người/ngày để xây dựng “Quỹ tình nghĩa quê hương - Chung sức xây dựng Nông thôn mới”. Tích tiểu thành đại, mỗi năm huyện sẽ có thêm hàng tỷ đồng từ tiền Quỹ để đầu tư cho xây dựng Nông thôn mới (XD NTM). Đây là việc làm có ý nghĩa, thể hiện sự sẻ chia, tinh thần chung sức XD NTM của đội ngũ cán bộ địa phương.

Dãy nhà làm việc cấp 4 của UBND xã Ngàm Đăng Vài được xây dựng từ “Quỹ tình nghĩa quê hương”.
Dãy nhà làm việc cấp 4 của UBND xã Ngàm Đăng Vài được xây dựng từ “Quỹ tình nghĩa quê hương”.

Được phát động từ đầu năm 2016, phong trào tiết kiệm, ủng hộ xây dựng Quỹ có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo CBCCVC trong toàn huyện tích cực tham gia, hưởng ứng. Chỉ tính riêng trong năm 2016, toàn huyện có 54 cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia với số tiền ủng hộ được trên 2,4 tỷ đồng. Quỹ được đóng góp trên tinh thần tự nguyện nên trước khi triển khai, huyện có thư ngỏ gửi tất cả các cơ quan, đơn vị để xin ý kiến đóng góp; 100% cán bộ các cơ quan, đơn vị đồng tình mới triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc quản lý, chi tiêu quỹ cũng được thông báo công khai, minh bạch. Hàng năm, Ban quản lý Quỹ sẽ phân bổ đều cho các xã để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, chỉnh trang khu vực trung tâm xã, xây dựng nhà lưu trú giáo viên và học sinh, làm nhà công vụ cho cán bộ...

Dãy nhà làm việc cấp 4 của UBND xã Ngàm Đăng Vài là một trong 24 công trình được xây dựng từ “Quỹ tình nghĩa quê hương” do CBCCVC toàn huyện đóng góp trong năm 2016. Ngôi nhà có 5 gian, trong đó 2 gian làm phòng của Bộ phận giao dịch một cửa, 3 gian phòng làm việc của các tổ chức hội, đoàn thể. Phó Chủ tịch UBND xã Ngàm Đăng Vài, Nguyễn Thành Luân chia sẻ: Trước đây, trụ sở xã có 2 khu nhà làm việc tách biệt, trong đó có 1 nhà 2 tầng làm trụ sở chính, một dãy nhà cấp 4 đã cũ nằm cách trụ sở chính vài trăm mét để làm phòng “một cửa” và phòng làm việc của các tổ chức đoàn thể. Điều đó dẫn đến công tác quản lý, điều hành hoạt động của xã gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ phải đi lại trao đổi công việc xa. Cuối tháng 10.2016, huyện phân bổ cho xã số tiền 50 triệu đồng từ “Quỹ tình nghĩa quê hương”. Xã đã họp bàn, thống nhất huy động cán bộ và nhân dân góp thêm tiền để xây dựng trụ sở làm việc ngay sát trụ sở chính, dãy nhà cấp 4 đã cũ làm phòng công vụ cho cán bộ ở xa. Đến cuối tháng 12, ngôi nhà làm việc mới được khánh thành, người dân đến giao dịch, làm việc thuận tiện hơn; cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thuận lợi trong công tác quản lý cán bộ...

Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Những năm qua, thực hiện chương trình XD NTM, huyện đã được đầu tư lớn để hoàn thiện hạ tầng nông thôn. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, điều kiện huyện nghèo nên nhu cầu đầu tư còn rất lớn mà nguồn vốn ngân sách mỗi năm thêm hạn hẹp. Hưởng ứng phong trào chung sức XD NTM, đầu năm 2016, Ban Chỉ đạo XD NTM của huyện đã thành lập “Quỹ tình nghĩa quê hương” và phát động đến mỗi CBCCVC trên địa bàn tiết kiệm tiền sinh hoạt hằng ngày để góp quỹ. Qua triển khai, mỗi đơn vị có cách thu khác nhau, có đơn vị thu theo tuần, cán bộ nộp vào hòm khi đọc báo đầu tuần, có đơn vị thu theo tháng nhưng cũng có đơn vị đặt hòm công khai ở trụ sở để thu hàng ngày. Tiền đóng góp thì tùy thuộc, có cán bộ ủng hộ 2 nghìn đồng nhưng cũng có cán bộ ủng hộ nhiều hơn, tùy vào điều kiện từng gia đình. Đây là hình thức đóng góp rất hay, vừa tạo ý thức tiết kiệm, lại thể hiện được tinh thần, trách nhiệm với quê hương, tạo tâm lý thoải mái cho người đóng qũy trong điều kiện mỗi năm cán bộ cũng phải thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp khác theo quy định.

Việc huyện Hoàng Su Phì phát động phong trào tiết kiệm, ủng hộ xây dựng “Quỹ tình nghĩa quê hương - Chung sức xây dựng Nông thôn mới” đã được CBCCVC và nhân dân trong huyện đồng tình, ủng hộ. Nhiều xã trên địa bàn huyện cũng đã học tập, phát động phong trào những hộ gia đình khá giả, đủ ăn tiết kiệm gạo để ủng hộ người nghèo, thiếu lương thực và xây dựng quỹ Nông thôn mới...

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông" thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. 

30/06/2017
Quang Bình thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh "Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá", với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cuả người dân, Nghị quyết 209 triển khai trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2017
Agribank Quản Bạ đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp

BHG- Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng, tập trung vốn cho khách hàng tốt, tiềm năng; mở rộng tín dụng có hiệu quả vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, khách hàng truyền thống, tín nhiệm, Agribank Quản Bạ đã đạt nhiều chỉ tiêu về doanh số, phục vụ hài lòng khách hàng.

29/06/2017
Xã Lũng Cú nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG- Là một trong 2 xã điểm của huyện Đồng Văn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2016, xã Lũng Cú đạt 11/19 tiêu chí và với mục tiêu sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. 

29/06/2017