Hùng An mong được hỗ trợ ngân sách để thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới

06:47, 04/07/2017

BHG- Đó là mong muốn của Chủ tịch UBND xã Hùng An (Bắc Quang), Vũ Đình Tuyên cũng như đông đảo người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XD NTM. Theo anh Vũ Đình Tuyên cho biết: Tính đến hết tháng 6.2017, phong trào XD NTM của xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Hiện nay còn 6 tiêu chí đang gặp nhiều khó khăn và rất cần sự hỗ trợ của huyện về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì mới hoàn thành XD NTM... Từ nay đến năm 2020, UBND xã lo nhất là tiền bồi thường để thu hồi, đền bù đất làm bãi xử lý rác thải và thu hồi đất để mở rộng diện tích chợ trung tâm. Bởi lẽ, theo quy hoạch năm 2011, Hùng An đã xây dựng bãi xử lý rác thải tại thôn An Dương với diện tích thu gom, xử lý rộng 1 ha. Đến năm 2013, khi quy hoạch Nhà máy Thuỷ điện Sông Lô 6 thì bãi rác này lại nằm trọn trong lòng hồ thuỷ điện. Do đó năm 2016, UBND xã Hùng An buộc phải quy hoạch di chuyển bãi rác thải từ thôn An Dương về thôn Đá Bàn. Đề án quy hoạch này đến cuối năm 2016 đã được UBND huyện Bắc Quang chính thức phê duyệt chuyển từ An Dương về Đá Bàn. Toàn bộ khu thu gom, xử lý rác thải tại Đá Bàn nằm trọn trong diện tích đất trồng chè của Công ty Cổ phần chè Hùng An. Qua quá trình thương thảo, Công ty Chè Hùng An đã nhất trí nhường đất để xã Hùng An làm nơi xử lý rác thải theo tiêu chuẩn đã được phê duyệt. Để khu đất trồng chè của Công ty chè Hùng An chính thức trở thành nơi tập kết xử lý rác thải thì UBND xã Hùng An phải trả tiền bồi thường đất cho Công ty theo Luật định. Hiện nay, vì khó khăn chung nên UBND huyện Bắc Quang chưa thể bố trí ngân sách cho UBND xã Hùng An để trả cho Công ty chè Hùng An nên chưa thực hiện được.

Theo Quyết định số 2920/QĐ – UBND huyện Bắc Quang đã phê duyệt Đề án quy hoạch NTM xã Hùng An giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030 cho thấy: Quy hoạch trụ sở làm việc của UBND xã Hùng An hiện nay phải chuyển về thôn Tân An để nhường chỗ cho việc mở rộng và nâng cấp thị trấn Việt Quang lên thị xã; kèm theo đó là quy hoạch đất để làm Khu liên hợp Nhà văn hoá thể thao trung tâm xã Hùng An có diện tích trên 2,5 ha; mở rộng chợ xã Hùng An từ 3.600 m2 như hiện nay lên 8.000 m2/vào năm 2020. Còn lại, sẽ dần cải tạo và xây dựng lại 7/15 Nhà văn hoá các thôn đảm bảo đủ chỗ hội họp, sinh hoạt văn hoá, thể dục thể thao của nhân dân theo tiêu chí NTM đã được phê duyệt.

Có thể thấy, Quyết định số 2920 của UBND huyện Bắc Quang phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể XD NTM xã Hùng An là Đề án quy hoạch có tầm nhìn xa và cần rất nhiều nguồn lực. Để thực hiện thành công Đề án XD NTM ở Hùng An hiện nay rất cần sự quan tâm hơn nữa của tỉnh, các ban, ngành liên quan hỗ trợ tích cực mới thành hiện thực. Còn ngay trước mắt, UBND xã Hùng An đã tổ chức tuyên truyền, vận động, huy động toàn dân, các tổ chức chính trị, xã hội cùng vào cuộc. Phương châm, huy động và tập trung toàn bộ nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ XD NTM theo Đề án đã được phê duyệt. Trong đó, có nguồn lực huy động từ các tổ chức chính trị, xã hội. Và cơ bản vẫn là nguồn lực có từ trong dân, sức dân...

Tuy nhiên trong giai đoạn hiện tại, việc di chuyển trụ sở hành chính, xây dựng Khu liên hợp thể dục thể thao xã về nơi ở mới là cả một khối lượng công việc xây dựng cũng như đầu tư tài chính khá lớn mới đáp ứng yêu cầu. Và đây cũng là bài toán “khó” về ngân sách đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Kèm theo đó là việc mở rộng chợ trung tâm xã Hùng An từ 3.600 m2 hiện nay lên 8.000 m2 cũng cần rất nhiều nguồn vốn đầu tư như: Vốn chi trả bồi thường và tái định cư cho 7 hộ gia đình; vốn đầu tư xây dựng nhà chợ, ki ốt, các công trình vệ sinh, xử lý nước thải, rác thải cũng cần được tính đếm bài bản, khá tốn kém...

Vậy xã Hùng An sẽ phải làm gì để đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu XD NTM? Chủ tịch UBND xã Hùng An, Vũ Đình Tuyên cho biết: Trước mắt sẽ huy động mọi nguồn lực sẵn có trong dân để hoàn thành các tiêu chí “không công trình”. Cố gắng hoàn thành hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn, liên gia đình trong năm 2017. Tập trung củng cố các HTX kiểu mới để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Quyết tâm trên được thể hiện bằng việc xây dựng các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi chất lượng cao, tập trung chế biến chè đặc sản theo tiêu chuẩn VietGap, rau an toàn phục vụ cho tiêu dùng, xuất khẩu. Xã cũng đề nghị UBND huyện Bắc Quang tạo điều kiện cân đối và bố trí ngân sách hỗ trợ xã xây dựng các tiêu chí XD NTM thuộc các lĩnh vực Nhà nước đầu tư. Rất mong nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ từ tỉnh, cùng các Bộ, ban, ngành liên quan để đồng bào xã Hùng An xây dựng thành công NTM.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông" thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. 

30/06/2017
Quang Bình thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh "Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá", với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cuả người dân, Nghị quyết 209 triển khai trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2017
Agribank Quản Bạ đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp

BHG- Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng, tập trung vốn cho khách hàng tốt, tiềm năng; mở rộng tín dụng có hiệu quả vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, khách hàng truyền thống, tín nhiệm, Agribank Quản Bạ đã đạt nhiều chỉ tiêu về doanh số, phục vụ hài lòng khách hàng.

29/06/2017
Xã Lũng Cú nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG- Là một trong 2 xã điểm của huyện Đồng Văn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2016, xã Lũng Cú đạt 11/19 tiêu chí và với mục tiêu sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. 

29/06/2017