Hợp tác xã kiểu mới - Tiếp sức cho Thanh niên Khởi nghiệp

10:34, 12/07/2017

BHG - Trên cơ sở hỗ trợ và thúc đẩy hình thành các HTX kiểu mới, nhằm phát huy sức mạnh của các hộ cá thể, các hộ kinh tế tư nhân cùng liên kết với nhau phát triển sản xuất trên địa bàn huyện. Thời gan qua, UBND huyện Bắc Mê đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh mở lớp tập huấn về Luật HTX năm 2012 và phương thức tổ chức, thủ tục thành lập HTX, hoạt động này đã có hiệu ứng tích cực đối với các sáng lập viên, là những thanh niên tâm huyết được phát huy sức trẻ, tính sáng tạo, chủ động cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm trong công cuộc khởi nghiệp, mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. HTX Thanh niên Khởi nghiệp  thôn Khuổi Hon, xã Đường Hồng (Bắc Mê), được thành lập tháng 1 năm 2017 gồm 7 thành viên là những đoàn viên thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 25 tham gia. HTX có số vốn Điều lệ ban đầu là 180 triệu đồng, ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ nông lâm nghiệp.

Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo là một trong nhiều phương án sản xuất, kinh doanh của HTX Thanh niên khởi nghiệp xã Đường Hồng (Bắc Mê)
Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo là một trong nhiều phương án sản xuất, kinh doanh của HTX Thanh niên khởi nghiệp xã Đường Hồng (Bắc Mê)

Ngay sau khi thành lập Hội đồng quản trị, Ban điều hành và các thành viên HTX đã tập trung sản xuất kinh doanh, lựa chọn mô hình chăn nuôi phát triển các giống gà có giá trị cao như: Gà Đông Tảo, gà Quý phi và thỏ New Zealand phương thức chăn nuôi theo mô hình trang trại. Trao đổi với chị Đặng Thị Quyền, sinh năm 1995 là Giám đốc HTX được biết: Trước khi có ý tưởng thành lập HTX chị chủ động tìm đến các trang trại lớn chuyên chăn nuôi gà quý ở Làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) để tham khảo về phương thức chăn nuôi giống gà Đông Tảo và gà Quý Phi. Qua khảo nghiệm xét thấy trên địa phương mình có thể áp dụng được phương thức chăn nuôi này nên chị bàn bạc với các thành viên và quyết định triển khai đầu tư con giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Sau khi HTX được thành lập, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, huyện Bắc Mê đã hỗ trợ HTX 50 triệu đồng để HTX hoạt động, cộng với số vốn ban đầu của HTX. Đến nay trang trại của HTX đã có khoảng 300 con gà Đông tảo và gà Quý phi cùng  hơn 200 con thỏ gống và 100 con thỏ thương phẩm. Bình quân mỗi con gà thương phẩm nặng khoảng 2,5 – 3kg, giá 250 ngàn đồng/kg, giá thỏ thương phẩm là 100 ngàn đồng/kg, riêng gà Đông tảo để làm giống có giá rất cao khoảng 4 đến 5 triệu đồng/cặp, gà Quý phi 400 ngàn đến 500 ngàn đồng/cặp, giống gà Quý phi có ưu điểm là ít khi mắc dịch bệnh và đẻ trứng rất nhiều, qua nghiên cứu cho thấy mỗi con gà mái có thể đẻ 170 quả trứng/năm. Để tiết kiệm chi phí HTX giảm số cám công nghiệp mà HTX phải mua, tận dụng các thức ăn như ngô, khoai, sắn, cỏ voi mua tận thu tại địa phương để bổ xung thêm nguồn thức ăn cho vật nuôi. Khi đã có sản phẩm HTX  phải tính đến việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện tại một phần HTX ký hợp đồng tiệu thụ với Công ty Bắc Sơn – Huyện Sóc Sơn (Hà Nội), một phần bán cho các nhà hàng trên địa bàn huyện và thành phố Hà Giang. Sau 6 tháng hoạt động doanh thu của HTX  bình quân ước khoảng 40 triệu đồng/tháng. Để HTX duy trì hoạt động hiệu quả Ban điều hành HTX tiếp tục vận động thêm các hộ gia đình trong thôn cùng tham gia vào HTX và cùng tích cực phát triển sản xuất,  HTX sẽ cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, khi đã có sản phẩm HTX sẽ đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con. Không chỉ chủ động trong sản xuất, chăn nuôi mà với sự năng động của tuổi trẻ, Giám đốc Đặng Thị Quyền cùng Ban điều hành HTX đã chủ động đầu tư xây dựng thêm hệ thống chuồng trại, tiếp tục nhân đàn gà, thỏ mở rộng quy mô chuồng trại đáp ứng nhu cầu con giống cho bà con trong huyện; phấn đấu sản xuất ra nhiều gà thương phẩm, quảng bá rộng rãi giống gà Đông Tảo, Quý Phi trên địa bàn huyện Bắc Mê nói riêng và trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung. Nhằm tạo chỗ đứng cho 2 giống gà này trong giai đoạn hiện nay, khi trên thị trường tiêu dùng của người dân trong tỉnh vị trí của 2 giống gà này còn khá khiêm tốn và là rào cản trong quá trình phát triển mô hình sản xuất của HTX.

Với định hướng phát triển HTX hợp lý, phù hợp với điều kiện sản xuất và thói quen canh tác của các thành viên HTX vốn là nông dân nông thôn, lại luôn được chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm hỗ trợ về mọi mặt trên tinh thần cùng đồng hành trong quá trình hình thành và phát triển; đặc biệt là với cẩm nang hoạt động kinh doanh theo mô hình HTX kiểu mới có thể tin tưởng rằng, mô hình HTX Thanh niên khởi nghiệp tại xã Đường Hồng, Bắc Mê sẽ có những đóng góp nhất định cho phòng trào Đoàn thanh niên trên địa bàn huyện, khơi dậy ý chí lập nghiêp, nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, có sự vận dụng hiệu quả các cơ chế chính sách của tỉnh về nông nghiệp nông thôn và chương trình xây dựng nông thôn mới, với nét nhấn là sự khẳng định tính tiên phong trong phát triển kinh tế xã hội trong thanh niên ở vùng nông thôn của huyện Bắc Mê.

Đức Cường

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh Sùng Vả Chính làm giàu trên quê hương Sà Phìn

BHG - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vùng cao núi đá còn nhiều gian khó, hiểu được nỗi khó khăn, vất vả và cái nghèo đói ở nơi thiên nhiên hùng vĩ nhưng đầy khắc nghiệt như Sà Phìn (Đồng Văn), anh Sùng Vả Chính, dân tộc Mông, ở thôn Lũng Hòa B luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để thoát khỏi cuộc sống nghèo khổ. 

12/07/2017
Phát triển các mô hình "Thanh niên khởi nghiệp" ở Hoàng Su Phì

BHG - Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã và đang xuất hiện nhiều mô hình đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm kinh tế giỏi, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và thúc đẩy sự phát triển KT-XH tại địa phương.

12/07/2017
Một số điểm mới của Nghị định số 135/NĐ-CP ngày 9.9.2016 về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước

BHG - Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09.9.2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định về thu tiền sử dụng đất (SDĐ), thu tiền thuê đất (TTĐ), thuê mặt nước (TMN),  theo đó, Nghị định số 135/2016/NĐ- CP của Chính phủ  có một số điểm mới như sau:

11/07/2017
Pà Vầy Sủ quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh

BHG - Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm, Đảng bộ và chính quyền xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Trong đó, tăng cường công tác vận động, khuyến khích bà con nhân dân trên địa bàn tích cực triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh phát triển chăn nuôi. 

11/07/2017