Quang Bình tập trung thu hoạch lúa vụ Đông – xuân

15:45, 08/06/2017

BHG - Những ngày đầu tháng 6, mặc dù thời tiết nắng nóng oi bức, nhưng trên khắp các cánh đồng lúa của các xã, thị trấn huyện Quang Bình, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông - xuân, kịp thời giải phóng đất để gieo trồng vụ Mùa.

Bà con nông dân xã Tân Trịnh khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân.
Bà con nông dân xã Tân Trịnh khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông - xuân.

Đến thôn Hạ Thành và thôn Hạ, 2 trong những thôn của xã Bằng Lang được huyện chỉ đạo áp dụng chương trình dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất chúng tôi thấy niềm vui của bà con nông dân như được nhân lên bởi lúa Xuân năm nay vàng đẹp, hạt chắc nhiều, ít sâu bệnh, báo hiệu một vụ mùa thắng lợi. Chị Hoàng Thị Mến, thôn Hạ Thành phấn khởi cho biết: Vụ Đông - xuân năm nay, chúng tôi rất phấn khởi khi năng suất, sản lượng lúa tăng cao hơn so với những năm trước đây, bởi người dân được thực hiện các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng như làm đất bằng máy, gieo mạ khay, cấy bằng máy, giảm được sức lao động và chi phí của người nông dân và tăng năng suất, sản lượng...

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng phòng NN và PTNT của huyện cho biết: Vụ Đông - xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo cấy 1.780,3ha/1.898 ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu Nhị ưu 838, Việt lai 20, KHT99, Thiên ưu 8, TBR 225... Theo đánh giá, năng suất lúa ước đạt 58 tạ/ha, sản lượng đạt ước đạt 10.325,74 tấn.

Để đạt được kết quả đó, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay sau khi triển khai sản xuất vụ Đông -  xuân, UBND huyện đã giao chỉ tiêu kế hoạch lĩnh vực sản xuất NLN năm 2017 với phương châm tập trung, không dàn trải nhằm hình thành vùng sản xuất hàng hóa. Cùng với đó, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn chủ động trong công tác tham mưu, hướng dẫn nhân dân phòng trừ, sâu bệnh hại trên các loại cây trồng nhất là cây trồng vụ Xuân, thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu, bệnh hại. Huyện đã thành lập các Tổ dịch vụ BVTV tại 5 xã: Tân Bắc, Tân Trịnh, Yên Hà, Xuân Giang, Vĩ Thượng, vì vậy công tác phòng, chống sâu bệnh hại cây trồng luôn ổn định.

Với chủ trương thực hiện sản xuất lúa hàng hóa, vụ Đông - xuân năm nay huyện Quang Bình tiếp tục triển khai Chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát lựa chọn những xứ đồng đảm bảo để sản xuất lúa hàng hóa nhằm hình thành những cánh đồng mẫu lớn, thực hiện theo 5 cùng như: Cùng giống, cùng cánh đồng, cùng thời vụ, cùng chăm sóc phòng trừ sâu bệnh và cùng thu hoạch. Qua khảo sát đã lựa chọn được 5 xã, gồm: Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên, Vĩ Thượng và Yên Thành, với diện tích là 100,4 ha/593 hộ. Đồng thời chỉ đạo cho các tổ dịch vụ sản xuất mạ khay, máy cấy sản xuất được 23.578 khay mạ bằng giống HKT99 đủ để phục vụ cho diện tích lúa hàng hóa theo kế hoạch giao. Đến nay diện tích lúa hàng hóa chất lượng cao đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt 58 tạ/ha.

Đi dọc Quốc lộ 279 qua các xã Tân Trịnh, Tân Bắc, thị trấn Yên Bình, Tân Thành và Tỉnh lộ 183 qua các xã Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên, Vĩ Thượng, những cánh đồng lúa vàng trải rộng tầm mắt. Cảm nhận rõ hơn không khí nhộn nhịp của ngày mùa từ khắp các nẻo đường làng, người nông dân nô nức ra đồng thu hoạch lúa. Ai cũng muốn tranh thủ khi thời tiết thuận lợi để thu hoạch lúa càng nhanh càng tốt. Mỗi người một việc, người cắt lúa, người vác lúa lên bờ, cả cánh đồng lúa nhộn nhịp như một công trường, không như trước đây người nông dân phải chở lúa về tận nhà mới có thể tuốt, thì nay nhờ thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa tạo nên những cánh đồng mẫu, những chiếc máy tuốt lúa đặt tại bờ có thể thay thế sức người, giảm sức lao động cho bà con nông dân... Cho đến thời điểm này, bà con nông dân trong toàn huyện đã thu hoạch đạt trên 80% diện tích lúa Đông - xuân. Ngoài cây lúa, các loại cây trồng khác như cây ngô, lạc, đậu tương và các loại cây rau đậu khác cũng phát triển rất tốt, năng suất, sản lượng cũng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, những chân ruộng lúa không đảm bảo nguồn nước tưới huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuyển số diện tích đó sang trồng ngô, lạc, vì thế đảm bảo diện tích cây trồng vụ xuân là 5.611,9/5.594,13 ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt vụ xuân ước đạt 16.091,94 tấn/16.825,5 tấn...

Có thể nói, có được kết quả trên là tinh thần chịu thương, chịu khó của bà con nông dân và sự vào cuộc của các ngành chuyên môn, hướng dẫn trực tiếp bà con nông dân cách áp dụng KHKT để đảm bảo hiệu quả sản xuất cao nhất và đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Tất cả cùng chung sức chung lòng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, làm nên những mùa vàng ấm no.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Khuôn Lùng duy trì và hoàn thiện các tiêu chí sau đạt chuẩn

BHG- Khuôn Lùng là xã đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại của huyện Xín Mần đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) ngày 26.11.2016. Ngay sau đạt chuẩn NTM, xã Khuôn Lùng đã bắt tay ngay vào công tác duy trì, hoàn thiện các tiêu chí; nhằm phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

31/05/2017
Xây dựng Nông thôn mới trên Công viên đá, cần làm theo đặc thù vùng

BHG- Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, toàn tỉnh nói chung và vùng Cao nguyên đá (CNĐ) nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy nhiệm vụ XDNTM trên CNĐ là nhiệm vụ song hành với bảo tồn và phát huy các giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu.

31/05/2017
Bắc Quang, tạo đà cho nông nghiệp "cất cánh"

BHG - "Phát triển sản xuất hàng hóa (SXHH) đối với các sản phẩm chủ lực (SPCL) có thế mạnh" là một trong những quyết sách quan trọng của BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang, nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

08/06/2017
Mùng Văn Đức - Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

BHG - Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Mùng Văn Đức, Bí thư Chi đoàn thôn Bản Đả, xã Na Khê (Yên Minh) luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào của Đoàn và phát triển kinh tế, trở thành tấm gương để nhiều thanh niên trong thôn, xã học tập, noi theo.

08/06/2017