Hà Giang

Quản Bạ, hiệu quả trong huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã

06:46, 13/06/2017

BHG- Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đã tích cực triển khai thực hiện việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Đây là dịch vụ ngân hàng có ý nghĩa thiết thực với người dân ở khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn,... nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể gửi tiền với lãi suất như các Ngân hàng Thương mại và rút tiền ngay tại nơi cư trú mà không phải đến trụ sở ngân hàng. Với thời gian linh hoạt, lãi suất cạnh tranh; hình thức huy động này đã giúp các hộ dân vừa có vốn để dành, lại tiết kiệm chi phí thời gian đi lại. Đây cũng là cơ hội để Ngân hàng CSXH huy động nguồn vốn tại chỗ nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn.Việc triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH Quản Bạ được thực hiện trên toàn bộ 100% số xã, thị trấn của huyện; từ khi triển khai đến nay, có nhiều điểm thực hiện tốt, như: Thị trấn Tam Sơn, xã Tùng Vài, Quyết Tiến... Tại điểm giao dịch các xã là từ ngày mùng 5 – 15 hàng tháng; trong phiên giao dịch, cán bộ của Ngân hàng CSXH huyện không chỉ thực hiện nhiệm vụ thu gốc và lãi định kỳ mà còn thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền và nhận tiền gửi tiết kiệm của nhân dân địa phương. Được thực hiện từ cuối năm 2016, kết quả thực hiện việc huy động gửi tiền tiết kiệm của các tổ chức, cá nhân tại khu dân cư của Ngân hàng CSXH Chi nhánh huyện Quản Bạ với số vốn huy động năm 2016 là 5 tỷ 548 triệu đồng. Trong đó, huy động tiền gửi tiết kiệm khu dân cư tại điểm giao dịch xã đạt 51 triệu đồng, còn lại là của các khu vực trung tâm. Từ đầu năm 2017 đến tháng 5.2017, đạt 777 triệu đồng/2 tỷ 051 triệu đồng, tăng 726 triệu đồng so với 31.12.2016, đạt 38% kế hoạch năm.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ trao sổ tiết kiệm cho người gửi tiền tại Điểm giao dịch xã Quyết tiến. Ảnh: CTV
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ trao sổ tiết kiệm cho người gửi tiền tại Điểm giao dịch xã Quyết tiến. Ảnh: CTV

Xã Quyết Tiến hiện có 13 thôn, bản với 24 Tổ tiết kiệm và vay vốn;  Chị Nguyễn Thị Duyên, xã Quyết Tiến vui vẻ cho biết: “Nhà tôi buôn bán nên thi thoảng có chút tiền để dành, nhưng vì bận công việc nên không có thời gian lên huyện để gửi tiết kiệm được; khi biết Ngân hàng CSXH triển khai dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm tại đây. Đây là dịch vụ vừa thuận tiện, vừa không mất thời gian lại tiết kiệm được chi phí đi lại”.Anh Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, cho biết: “Đây là việc làm rất nhân văn, vì gửi tiền tiết kiệm tại các điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH không chỉ tiết kiệm được thời gian đi lại cho dân mà còn gián tiếp hỗ trợ những gia đình khó khăn”.

Theo hình thức huy động này, với mức tiền gửi tối thiểu là 500.000 đồng/tháng, khách hàng sẽ được mở một sổ tiết kiệm. Món tiền gửi này sẽ được hòa chung vào dòng vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, để các hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay. Sự tiện lợi của hình thức này là khách hàng có thể gửi và rút tiền tại điểm giao dịch xã vào các ngày giao dịch và rút tiền tại trụ sở Ngân hàng CSXH vào các ngày làm việc không có giao dịch ở xã. Triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm này đã tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các điểm giao dịch hiện nay và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng CSXH. Đồng thời, có ý nghĩa phổ cập dịch vụ tài chính đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, khó khăn khi triển khai hình thức huy động tín dụng này vẫn là quan điểm của người dân khó thay đổi, vì lâu nay, người dân vẫn cho rằng Ngân hàng CSXH chỉ là nơi cho vay chứ không phải nơi để gửi tiền nên vẫn còn hạn chế trong thực hiện.

Người dân xem băng rôn tuyên truyền về việc huy động gửi tiền tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã Quyết Tiến. Ảnh: CTV
Người dân xem băng rôn tuyên truyền về việc huy động gửi tiền tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã Quyết Tiến. Ảnh: CTV

Anh Nông Văn Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ, cho biết: “Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, Phòng Giao dịch huyện đã chủ động phổ biến chủ trương, cách thực hiện và thời gian tham gia gửi tiết kiệm tại các buổi họp giao ban của Ngân hàng CSXH và các điểm giao dịch xã, thị trấn. Phòng còn tham mưu cho Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện chỉ đạo các xã, thị trấn lồng ghép tuyên truyền qua các hội nghị, treo băng rôn để mọi người dân đều biết và thực hiện dịch vụ tiết kiệm này. Để chương trình huy động tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã đạt hiệu quả cao, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn và các tổ chức Hội, đoàn thể tuyên truyền tại các buổi giao dịch lưu động để người dân biết và hiểu rõ về chương trình. Cùng với đó, cán bộ giao dịch cần nâng cao trình độ, trách nhiệm, sự năng động, tận tình trong thực hiện nhiệm vụ, công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt và thực hiện”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách

BHG- Trong 5 tháng đầu năm, thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình đã tích cực lãnh, chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. 

13/06/2017
Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh tích cực giải ngân nguồn vốn tín dụng

BHG- Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Yên Minh; Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã tích cực triển khai huy động vốn và giải ngân các chương trình tín dụng theo đúng kế hoạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

13/06/2017
Xín Mần phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay

BHG- Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện Xín Mần, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mở rộng quy mô chăn nuôi trâu, bò với mục đích tăng tổng đàn gia súc cũng như góp phần nâng cao thu nhập.

13/06/2017
Sơ kết thi hành Luật HTX năm 2012 trong nông nghiệp vùng Trung du và Miền núi phía Bắc

BHG - Sáng 10.6, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trong nông nghiệp vùng Trung du và Miền núi phía Bắc. 

10/06/2017