Hà Giang

Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh tích cực giải ngân nguồn vốn tín dụng

06:41, 13/06/2017

BHG- Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Yên Minh; Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã tích cực triển khai huy động vốn và giải ngân các chương trình tín dụng theo đúng kế hoạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Qua đó, giúp các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; đồng thời góp phần ổn định KT – XH và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của huyện vùng cao này.

Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh, Đỗ Văn Hùng cho biết: Để đồng vốn sớm đến tay hộ nghèo, các đối tượng chính sách và phát huy hiệu quả; ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tham mưu cho Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện giao chỉ tiêu, kế hoạch cho các xã, thị trấn để các đơn vị chủ động phân bổ nguồn vốn và thực hiện cho vay theo kế hoạch. Đảm bảo không để tồn đọng, lãng phí vốn. Đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội, đoàn thể từ huyện đến xã tuyên truyền triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và của huyện liên quan đến lĩnh vực vay vốn tín dụng; rà soát chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện tốt khâu bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch; đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đối chiếu dư nợ, xử lý nợ quá hạn.

Theo kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2017, Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh sẽ gải ngân 19.100 triệu đồng; tuy nhiên, với sự chủ động trong chỉ đạo ngay từ đầu; đến cuối tháng 5.2017, ngân hàng đã giải ngân được 18.623 triệu đồng, đạt 97,5% kế hoạch, phấn đấu đến 30.6.2017 sẽ hoàn thành việc giải ngân, đảm bảo đúng kế hoạch. Để quản lý tốt nguồn vốn vay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã phối hợp với các xã, thị trấn quản lý và giám sát việc sử dụng vốn vay. Hướng dẫn hộ vay tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm do các ngành tổ chức; từ đo, người dân có kiến thức phát huy hiệu quả đồng vốn. Qua đánh giá, tất cả các hộ dân vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Đặc biệt nhờ một số đổi mới trong định mức, đối tượng vay vốn, tăng mức cho vay không cần tài sản thế chấp đã giúp cho các hộ dễ tiếp cận được nguồn vốn và vay được số vốn phù hợp với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn vay ưu đãi được người dân sử dụng hiệu quả, không những nhiều hộ đã thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả, xây dựng nhà ở kiên cố, sắm mới các trang thiết bị sinh hoạt. Điển hình như gia đình chị Lù Thị Téo, anh Tẩn A Hoàn, Tẩn Seo Thí ở xã Na Khê. Các gia đình này đều xuất phát từ là hộ nghèo, nhưng nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh ủy thác qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn, sự hỗ trợ của các thành viên trong tổ; các hộ đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh có hiệu quả, cho thu nhập từ 30 đến cả trăm triệu đồng/năm, như: Nuôi dê, trâu, bò; trồng dưa hấu, hồng không hạt; mở cửa hàng tạp hóa... Qua đó, các hộ đã trả được tiền vay của ngân hàng, vươn lên thoát nghèo và dần trở nên khá giả.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, doanh số cho vay của Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đạt trên 43.900 triệu đồng/1.192 khách hàng vay vốn; tăng so với 31.12.2016 là 18.623 triệu đồng. Nguồn vốn chủ yếu tập trung cho vay một số chương trình, như: Cho vay hộ nghèo 21.280 triệu đồng; sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 11.197 triệu đồng; hộ cận nghèo 5.112 triệu đồng; hộ mới thoát nghèo 4.352 triệu đồng... Doanh số thu nợ đạt 25.311 triệu đồng. Tăng trưởng dư nợ đến hết tháng 5.2017 đạt 219.428 triệu đồng/9.600 khách hàng, dư nợ tăng 18.623 triệu đồng so với đầu năm, đạt 97,5% kế hoạch tăng dư nợ năm 2017. Chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn ngày càng được nâng lên, không có Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động kém hiệu quả.

Có được kết quả nêu trên, một phần là nhờ sự chỉ đạo thường xuyên của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh và sự quan tâm cấp ủy, chính quyền huyện. Điều này được khẳng định, dù là một huyên nghèo thuộc chương trình 30a, nhưng trong những năm qua huyện Yên Minh đã luôn quan tâm bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay. Đầu năm 2017, UBND huyện đã chuyển 300 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương sang Ngân hàng CSXH huyện để cho vay, nâng tổng số nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương lên 500 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 0,22%/tổng dư nợ. Với những quan tâm, chỉ đạo như hiện nay, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH và Ban Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh sẽ tiếp tục làm tốt công tác giải ngân cho các đối tượng chính sách, để các đối tượng tiếp cận nguồn vốn sớm tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách

BHG- Trong 5 tháng đầu năm, thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình đã tích cực lãnh, chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. 

13/06/2017
Sơ kết thi hành Luật HTX năm 2012 trong nông nghiệp vùng Trung du và Miền núi phía Bắc

BHG - Sáng 10.6, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trong nông nghiệp vùng Trung du và Miền núi phía Bắc. 

10/06/2017
Nơi quy tụ những người gắn bó nghề trồng cam

BHG - Lần đầu tiên trong lịch sử làm vườn, 100% người trồng cam trên địa bàn huyện Bắc Quang được sinh hoạt trong một tổ chức hội đặc biệt, mang tên Hội trồng Cam huyện Bắc Quang. Sự đặc biệt này mở ra bước ngoặt quan trọng để cam Sành – cây trồng thế mạnh của huyện Bắc Quang tiếp tục khẳng định bước phát triển bền vững.

09/06/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại xã Tiên Yên và Yên Hà (Quang Bình)

BHG- Ngày 8.6, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc tại 2 xã Tiên Yên và Yên Hà, huyện Quang Bình, nhằm kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) tại địa phương. Tham dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình và 2 xã Tiên Yên, Yên Hà.

09/06/2017