HTX Hoa Sơn thành công từ hoạt động Dịch vụ Nông - lâm nghiệp

16:59, 08/06/2017

BHG - Được thành lập từ năm 2003, HTX Hoa Sơn có trụ sở tại tổ 9 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), với bề dày 14 năm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ các mặt hàng vật tư, phân bón, giống cây trồng, nông cụ phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp, là một trong số ít HTX trên địa bàn tỉnh được đánh giá là đơn vị điển hình tiên tiến dẫn đầu trong mọi hoạt động về phát triển kinh tế tập thể. Đặc biệt, khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực và được các cấp, ngành triển khai thực hiện, Ban điều hành HTX đã củng cố tổ chức lại hoạt động, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tăng cường các hoạt động dịch vụ và chuyển đổi hoạt động theo đúng bản chất của HTX kiểu mới. Hiện nay HTX đã có 72 thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động, gồm 10 lao động dài hạn, 25 lao động hợp đồng ngắn hạn và nhiều hộ dân  trên địa bàn.

Cán bộ Khuyến nông huyện Bắc Quang kiểm tra hiệu quả mô hình sử dụng phân viên nén của HTX Hoa Sơn.
Cán bộ Khuyến nông huyện Bắc Quang kiểm tra hiệu quả mô hình sử dụng phân viên nén của HTX Hoa Sơn.

Hoạt động kinh doanh chủ yếu là cung ứng dịch vụ các mặt hàng vật tư, phân bón, giống cây trồng có năng suất cao… có những thời điểm thị trường xảy ra nhiều biến động về giá, hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên phải cạnh tranh với thị trường tư nhân. Ban điều hành HTX rất trăn trở, luôn phải nghiên cứu thị trường để tìm ra những giải pháp chiến lược kinh doanh khả thi nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tập trung xây dựng kế hoạch và định hướng kinh doanh đưa ra Hội đồng quản trị HTX bàn bạc triển khai làm sao cho hiệu quả. Theo đó HTX phải tính đến việc phải làm tốt các khâu dịch vụ, giảm giá thành, phương thức sử dụng vật tư, giống, phân bón, thuốc trừ sâu… Bước đầu HTX đã tháo gỡ được những khó khăn trước mắt, hàng hóa bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, uy tín của HTX được nâng lên, các loại vật tư phân bón, giống cây trồng luôn đảm chất lượng, bên cạnh đó HTX còn làm tốt các khâu vận chuyển hàng hóa vật tư đến tận nơi cho bà con mà không tính thêm tiền dịch vụ. Do đó vừa tạo điều kiện cho bà con gieo cấy kịp thời vụ vừa đẩy nhanh tiến độ lưu thông hàng hóa, tạo sự ổn định về giá cả trong thời kỳ lạm phát đảm bảo được chi phí đầu vào cho bà con nông dân, đồng thời HTX còn xây dựng kho quầy bán hàng tại các xã, khuyến khích các thành viên HTX phục vụ bà con nông dân tăng gia sản xuất trong những ngày thời vụ. Nhờ đó doanh số bán hàng được tăng lên rõ rệt, đến nay hệ thống kho quầy được mở rộng ra các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với 20 kho quầy và các đại lý tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.

Bên cạnh việc kinh doanh dịch vụ thì việc đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất cũng được HTX quan tâm, từ năm 2014 đến nay HTX đã triển khai sản xuất phân bón dạng viên nén. Qua 3 năm thực hiện kết quả cho thấy số tiền mà bà con phải bỏ ra để mua phân bón so với trước đây đã giảm đáng kể, đồng thời HTX lồng ghép triển khai chương trình giảm giá cho nông dân, giúp bà con không bị tư thương ép giá, qua đó chứng tỏ sự nỗ lực của HTX đã góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ sản xuất cho bà con, kèm theo đó sản lượng hàng bán ra cũng tăng, doanh thu và thu nhập của thành viên cũng tăng theo. Không những thế HTX còn làm tốt công tác tuyên truyền đến bà con nhân dân trên địa bàn về quyền lợi và các ưu thế khi tham gia HTX. Tổng doanh thu của HTX năm 2016 đạt 18 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng, nộp ngân sách 20 triệu đồng, thu nhập bình quân của các thành viên khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng, ngoài mức lương hàng tháng mà thành viên nhận được, HTX cũng rất quan tâm chăm lo tới đời sống của thành viên, người lao động như thăm hỏi lúc ốm đau, tặng quà nhân dịp lễ tết và có chính sách khen thưởng xứng đáng cho các thành viên và người lao động khi có những đóng góp, sáng kiến, vượt  mức về doanh số bán hàng và làm tốt các khâu dịch vụ, nên các thành viên luôn yên tâm, tin tưởng và xác định sẽ làm việc lâu dài trong HTX.  Công tác tổ chức bộ máy quản lý HTX không quá cồng kềnh tinh gọn xong có sự thống nhất cao trong nội bộ, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện kinh doanh theo đúng phương án đã xây dựng.

Bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc HTX cho biết: Để tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX trên địa bàn huyện Bắc Quang theo hướng bền vững, vấn đề đầu tiên để HTX hoạt động hiệu quả thì cần tuân thủ theo đúng bản chất của HTX năm 2012, tiếp theo đó mới đến xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi nhằm đáp ứng yêu cầu chung của bà con nhân dân trên địa bàn, thực hiện đổi mới phương thức quản lý bằng cách khoán sản phẩm trực tiếp đến người lao động, khuyến khích thành viên tự nâng cao trình độ kinh doanh.  Phương án hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 của HTX là đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc sản xuất phân viên nén chất lượng cao với số tiền đầu tư trên 200 triệu đồng,  kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư nông nghiệp giống cây trồng có giá trị cao, mua sắm phương tiện vận tải, duy trì thực hiện tốt các khâu dịch vụ, tuyên truyền kết nạp thêm thành viên mới, tập trung vào chương trình tái đầu tư cho các thành viên và các hộ nông dân trên địa bàn các xã của huyện Bắc Quang và huyện Quang Bình. 

Lan Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Khuôn Lùng duy trì và hoàn thiện các tiêu chí sau đạt chuẩn

BHG- Khuôn Lùng là xã đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại của huyện Xín Mần đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) ngày 26.11.2016. Ngay sau đạt chuẩn NTM, xã Khuôn Lùng đã bắt tay ngay vào công tác duy trì, hoàn thiện các tiêu chí; nhằm phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

31/05/2017
Mùng Văn Đức - Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

BHG - Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Mùng Văn Đức, Bí thư Chi đoàn thôn Bản Đả, xã Na Khê (Yên Minh) luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào của Đoàn và phát triển kinh tế, trở thành tấm gương để nhiều thanh niên trong thôn, xã học tập, noi theo.

08/06/2017
Bắc Quang, tạo đà cho nông nghiệp "cất cánh"

BHG - "Phát triển sản xuất hàng hóa (SXHH) đối với các sản phẩm chủ lực (SPCL) có thế mạnh" là một trong những quyết sách quan trọng của BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang, nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

08/06/2017
Quang Bình tập trung thu hoạch lúa vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày đầu tháng 6, mặc dù thời tiết nắng nóng oi bức, nhưng trên khắp các cánh đồng lúa của các xã, thị trấn huyện Quang Bình, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông - xuân, kịp thời giải phóng đất để gieo trồng vụ Mùa.

08/06/2017