Hà Giang

"Ý Đảng hợp lòng dân" trong xây dựng Nông thôn mới

08:26, 11/05/2017

BHG - Toàn tỉnh hiện có 16 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn tiêu chí Nông thôn mới (NTM); 2 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 24 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 132 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Thành tích ấy là nhờ “Ý Đảng hợp lòng dân”.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Phong (Bắc Mê) kiểm tra mô hình phát triển kinh tế của các hộ dân thôn Nà Vuồng.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Phong (Bắc Mê) kiểm tra mô hình phát triển kinh tế của các hộ dân thôn Nà Vuồng.

Chương trình MTQG xây dựng NTM được toàn Đảng bộ xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần to lớn trong phát triển KT – XH của địa phương. Trong Nghị quyết số 01 ngày 29.9.2015 của Đảng bộ tỉnh đã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020, có 30 xã được công nhận tiêu chí NTM; 89 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 39 xã đạt 15 – 18 tiêu chí. Mới đây BTV Tỉnh ủy đã có Kết luận số 87 về chỉ đạo thực hiện đề án hỗ trợ xi măng đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM của UBND tỉnh. Đặc biệt, từ năm 2013, Ban chỉ đạo xây dựng NTM được kiện toàn, đồng chí Bí thư cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở làm Trưởng ban chỉ đạo. Từ đây, công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện được đồng bộ và xuyên suốt. Các cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cơ sở vào cuộc quyết liệt, phát huy tốt vai trò tập hợp, vận động quần chúng, huy động sức dân xây dựng NTM. Nhiều cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể đã có cách làm sáng tạo, phát huy vai trò người đứng đầu của tổ chức Đảng, đảng viên trong tuyên truyền, vận động xây dựng NTM như: Các Chi, Đảng bộ ra nghị quyết, chỉ thị về quyết tâm thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2015 – 2020; đảng viên đưa việc tham gia thực hiện xây dựng NTM vào bản đăng ký thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời căn dặn của Bác đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang; Đoàn Thanh niên có phong trào “Thanh niên xung kích xây dựng NTM”, Hội Phụ nữ với phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp”, Hội Nông dân phát động phong trào phát triển các mô hình kinh tế. Trong năm 2016, Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp đã tổ chức được 10 lớp tập huấn về xây dựng NTM cho 869 học viên là lãnh đạo xã và Bí thư Chi bộ, Trưởng các thôn, bản. Thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, lãnh đạo và cán bộ xã đã được trang bị kiến thức góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Đồng chí Ngyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã vào cuộc quyết liệt và đạt niều kết quả quan trọng. Các đồng chí lãnh đạo từ cấp huyện đến xã đều tích cực đi cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nhều đảng viên tiên phong thực hiện các phong trào xây dựng NTM như hiến đất làm đường, phát triển các mô hình kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa khu dân cư... Các chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ, chuyên đề đều lồng ghép các nội dung về xây dựng NTM. Các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, người dân chung tay xây dựng NTM...”.

Với những chủ trương, nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò đi đầu của các đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân, chương trình xây dựng NTM đang thực sự mang lại diện mạo mới cho nông thôn Hà Giang.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội LHPN Bắc Mê nhân rộng mô hình nuôi lợn nái luân chuyển

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê đã vận động chị em đoàn kết, thực hành tiết kiệm, triển khai nhiều mô hình phát triển chăn nuôi, sản xuất có hiệu quả. Trong đó, điển hình là mô hình "Tổ Phụ nữ liên kết nuôi lợn nái luân chuyển" đã tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

11/05/2017
Hiệu quả từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Cường

BHG- Chẳng chê cái nghề "ăn cơm đứng", những người nông dân thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) đã mạnh dạn chuyển đổi những nương ngô, nương lúa thiếu nước, đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Mô hình phát triển kinh tế này giúp nhiều hộ dân giàu lên trông thấy, cuộc sống ngày một ấm no nhờ những ruộng dâu xanh, nong tằm vàng nhả tơ "dệt" những trang đời mới.

10/05/2017
Xã Thu Tà đẩy mạnh tổ chức sắp xếp lại sản xuất

BHG- Nằm ở phía Đông sông Chảy, cách trung tâm huyện 32 km, Thu Tà được đánh giá là xã đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần. Hiện, xã có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.776 ha, bao gồm 14 thôn bản, có 570 hộ, với 2.782 khẩu sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn trên 68%, hộ cận nghèo trên 18%. Bằng những nỗ lực để cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, việc đẩy mạnh tổ chức sắp xếp lại sản xuất được cấp ủy, chính quyền xã Thu Tà ưu tiên là một trong những nhiệm vụ thực hiện hàng đầu.

10/05/2017
Nghề nuôi, dưỡng ong để duy trì đàn ong nội

BHG - Cây Bạc hà mọc hoang dại trên vùng Cao nguyên đá trong năm chỉ duy nhất 1 vụ hoa (từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch), chính vì vậy hết mùa hoa Bạc hà, những người nuôi ong lại phải chuyển đàn ong của mình đến vùng núi đất có nguồn thức ăn là hoa rừng để dưỡng và phát triển đàn ong (tách đàn). Với chu kỳ phát triển như trên nên con ong nội ở Hà Giang vẫn luôn được duy trì và phát triển. 

09/05/2017