Tiết kiệm năng lượng, không phải ai cũng biết thực hiện hiệu quả

07:25, 23/05/2017

BHG- Hiện nay, việc tiết kiệm năng lượng (TKNL) được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các chuyên gia năng lượng quan tâm. Một điều đặt ra là không phải ai cũng thực hiện việc TKNL, đặc biệt là tiết kiệm điện (TKĐ) một cách hiệu quả trong khi chúng ta ai cũng biết sự cần thiết phải TKĐ. Chính vì vậy, trong trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh (KC-XTCT) đã đến nhiều nơi, đi nhiều địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền cho bà con nhân dân về cách TKNL là những vật dụng sinh hoạt tiêu thụ điện mà người dân đang sử dụng.

Bà con nhân dân tổ 13, phường Trần Phú, TP Hà Giang chăm chú đọc Sổ tay tiết kiệm năng lượng do Trung tâm KC-XTCK phát.
Bà con nhân dân tổ 13, phường Trần Phú, TP Hà Giang chăm chú đọc Sổ tay tiết kiệm năng lượng do Trung tâm KC-XTCK phát.

Theo dõi 5 buổi tuyên truyền ở các tổ dân phố thuộc 5 phường của TP Hà Giang, được biết bà con nhân dân đều có ý thức TKĐ, nhưng chưa biết cách tiết kiệm như thế nào cho tốt, chính vì vậy hiệu quả TKĐ chưa cao. Theo bà Phùng Thị Thái, tổ 3, phường Trần Phú, cho biết: Gia đình tôi thường TKĐ bằng cách vào phòng thì bật điện, ra khỏi phòng thì tắt điện, đồng thời thay thế các bóng đèn chấn lưu bằng bóng điện led tiêu thụ điện thấp hơn. Tuy nhiên, qua nghe tuyên truyền về cách tiết kiệm điện năng của Trung tâm KC-XTCT; bà Thái nhận thấy mình TKĐ vẫn chưa hiệu quả, đôi khi còn chưa biết cách, cụ thể như: Khi sử dụng tủ lạnh, thay vì lau thường xuyên bụi bám vỏ tủ để tủ lạnh sẽ hoạt động ít tốn điện hơn dùng điều hòa không dùng thêm quạt mát; cắm nồi cơm điện từ sáng sớm đến trưa mới ăn, không bao giờ tắt bình nóng lạnh,... như vậy là vô tình đã không TKĐ. Theo bà Thái, ngoài biết cách TKĐ như trên, bà còn được Trung tâm KC-XTCT hướng dẫn nên tìm mua các mặt hàng có TKNL, chứ không tham dùng các đồ rẻ mà không có chức năng TKĐ.

Qua các buổi tuyên truyền, bà con nhân dân còn được Trung tâm KC-XTCT giới thiệu những cách sử dụng hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình, như: Hệ thống chiếu sáng, điều hòa không khí, máy vi tính, tivi, thiết bị âm thanh, tủ lạnh, điều hòa, nồi cơm điện và sử dụng hiệu quả ôtô, xe máy,... những lợi ích khi thực hiện TKNL và cung cấp các giải pháp sử dụng cho các thiết bị điện gia dụng. Theo đó khi quyết định lựa chọn các thiết bị sao cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện của gia đình. Cùng với đó, việc bố trí một không gian trong nhà cho các thiết bị cũng góp phần quan trọng giúp gia đình sử dụng thiết bị an toàn và TKNL. Lời khuyên cho bà con là nên định kỳ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng cho những thiết bị điện của gia đình.

Theo bà Lê thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm KC-XTCT, để tiết kiệm điện năng cho mỗi gia đình và các cơ quan, đơn vị, Trung tâm đã tiếp cận tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó mở các buổi hội nghị tuyên truyền được đông đảo bà con hưởng ứng tham gia; dán các tờ póc-tơ hướng dẫn TKĐ cho các phòng, ban của 5 huyện phía Bắc; hỗ trợ mô hình quản lý năng lượng và thay thế thiết bị chiếu sáng trong các tòa nhà công sở, như: Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Công thương,... qua đó, giúp các đơn vị giảm công suất chiếu sáng 50%; phát hành đĩa CD cho hệ thống loa phát thanh ở các phường, xã trên địa bàn tỉnh về phổ biến kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong mỗi gia đình. Trong thời gian tới, Trung tâm KC-XTCT sẽ mở 6 buổi tuyên truyền ngoại khóa cho các em học sinh hệ THCS tại các trường học ở huyện Quản Bạ và Bắc Quang; nhằm giúp các em có ý thức tiết kiệm năng lượng ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một buổi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng của Trung tâm KC-XTCT tại tổ 1, phường Ngọc Hà, TP Hà Giang.
Một buổi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng của Trung tâm KC-XTCT tại tổ 1, phường Ngọc Hà, TP Hà Giang.

Năng lượng là nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng nhưng năng lượng không phải vô tận, chính vì vậy ngoài phổ biến, tuyên truyền về tiết kiệm điện năng của Trung tâm KC-XTCT tỉnh, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Với khẩu hiệu “Tiết kiệm điện là nét văn hóa”, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân chúng ta cần hình thành ý thức tự giác để tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần nhân rộng mô hình nhóm "Tiết kiệm và vốn vay thôn, bản"

BHG- Sau khi được triển khai tại một số xã trên địa bàn huyện, mô hình nhóm "Tiết kiệm và vốn vay thôn, bản" do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Xín Mần và Dự án Plan phối hợp thực hiện đã cho thấy nhiều hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế và gắn kết tình cảm giữa các thành viên với nhau.

23/05/2017
Cần phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ sản xuất trong mỗi Hợp tác xã

BHG- Việc thành lập các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp đã góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp theo hướng hiện đại hoá; tạo sự liên kết bền vững theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Tuy nhiên hiện nay, một số Tổ sản xuất (TSX) trong HTX hoạt động không hiệu quả. Vậy đâu là nguyên nhân của việc các TSX này chưa mang lại lợi ích kinh tế cho HTX và biện pháp nào để giải quyết vấn đề này?

23/05/2017
Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống chữa cháy rừng khu vực giáp ranh

BHG - Chiều 18.5 Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp giữa 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống chữa cháy rừng (PCCCR), khu vực giáp ranh, năm 2016 và quý I năm 2017. 

19/05/2017
Công ty Quế Lâm Phương Bắc hỗ trợ 38 tấn phân bón thực hiện Mô hình "nông nghiệp tốt"

BHG - Ngày 18.5, tại huyện Bắc Quang, Công ty Quế Lâm Phương Bắc (Tập đoàn Quế Lâm) phối hợp với Sở NN-PTNT, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh triển khai Chương trình hỗ trợ phân bón NPK nhằm giúp các hộ nông dân huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần thực hiện mô hình sản xuất "nông nghiệp tốt".

19/05/2017