Hà Giang

Thành phố Hà Giang, bước khởi đầu thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao

08:32, 03/05/2017

BHG - Từ tháng 11.2016, Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Côn Hà (Hà Nội – viết tắt là Công ty Côn Hà) bắt đầu thực hiện Dự án sản xuất rau an toàn trong nhà lưới tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) với diện tích trên 4ha. Sau gần 6 tháng, dự án đã cung cấp ra thị trường trên 10 tấn sản phẩm rau an toàn với doanh thu trên 170 triệu. Đây là kết quả đầu tiên của thành phố Hà Giang thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

Nhân viên công ty thu hoạch những lứa rau đầu tiên xuất bán ra thị trường.
Nhân viên công ty thu hoạch những lứa rau đầu tiên xuất bán ra thị trường.

Là trung tâm kinh tế - hành chính của tỉnh, do đó nhu cầu tiêu thụ thực phẩm ở thành phố Hà Giang luôn rất lớn. Đặc biệt, với trình độ dân trí và đời sống của người dân ở mức cao nên nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn được quan tâm hàng đầu. Trong những năm qua, thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, phát triển rau VietGap. Tuy nhiên, quy mô còn nhỏ lẻ, chưa áp dụng nhiều KHKT vào sản xuất. Vì vậy, hiệu quả chưa được như mong đợi, sản phẩm rau VietGAP chưa thu hút và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng; giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất canh tác không cao hơn nhiều so với sản xuất thông thường...

Với quyết tâm phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và an toàn theo đúng chủ trương của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện Đề án tổng thể phát triển vành đai thực phẩm nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch của thành phố Hà Giang. Từ tháng 11.2016, thành phố Hà Giang đã triển khai và thực hiện chính sách tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, an toàn. Phó phòng Kinh tế thành phố Lê Thái Hưng cho biết: Thực hiện chính sách này, ngành chuyên môn đã tham mưu cho thành phố lựa chọn địa điểm tại xã Phương Thiện. Sau khi triển khai cho cơ sở họp bàn, lấy ý kiến của người dân. Trong gần 2 tháng, từ 4.11 đến 31.12.2016, trên danh nghĩa của Chủ tịch UBND thành phố, thành phố đã ký kết hợp đồng thuê đất sản xuất nông nghiệp của 65 hộ dân đội 2, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện với tổng diện tích là 4,13ha trong thời hạn 5 năm, giá thuê đất là 45 triệu đồng/ha/năm, tổng số tiền thuê đất là trên 186 triệu đồng/năm. Ngay sau khi người dân bàn giao đất, UBND thành phố đã tiến hành bàn giao đất cho Công ty Côn Hà thực hiện dự án sản xuất rau an toàn.

Theo tìm hiểu, Dự án sản xuất rau của Công ty Côn Hà có tổng kinh phí đầu tư 3,7 tỷ đồng. Hiện tại, Công ty đã xây dựng xong nhà lưới bằng khung thép mạ kẽm chịu lực, phía trên phủ lớp màng ni – lông chắn bức xạ, lưới che nắng và hệ thống tưới nước tự động; hệ thống camera giám sát toàn bộ quá trình sản xuất, trồng rau... với tổng diện tích 1ha. Đồng thời, phần diện tích còn lại tiến hành xây dựng khu vực trồng rau tự nhiên ngoài nhà lưới, đảm bảo mặt bằng, đất tơi xốp, cày lật đất trên toàn bộ diện tích và sử dụng lưới chắn côn trùng 2 ha. Tổng kinh phí đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Ông Trương Anh Minh, Giám đốc Công ty Côn Hà cho biết: Toàn bộ quy trình sản xuất rau của công ty được ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới. 100% sử dụng phân bón và các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Dự án tập trung sản xuất rau trái vụ, xây dựng vùng rau chuyên canh, rau an toàn với các loài bản địa như: Su hào, bắp cải, xà lách, súp lơ, cà chua, dưa chuột, măng tây... với sản lượng ước đạt từ  30 -  40 tấn/ha/năm. Toàn bộ diện tích rau đã và đang trồng trong thời gian qua được thực hiện theo quy trình sản xuất rau an toàn VietGAP và tiến tới sẽ sản xuất hữu cơ.Được biết, sau gần 6 tháng thực hiện dự án, Công ty đã sản xuất được trên 10 tấn rau các loại, với tổng doanh thu trên 170 triệu đồng. Nếu sản xuất ổn định, sau 3 năm Công ty có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi. Hiện tại, do quy trình sản xuất nghiêm ngặt và yêu cầu cao, sản phẩm đảm bảo 100% an toàn sức khỏe nên giá thành sản phẩm rau do Công ty sản xuất cao gấp 2 đến 3 lần so với sản phẩm sản xuất thông thường. Vì vậy lượng tiêu thụ ở thành phố Hà Giang còn ít và phần lớn sản phẩm của Công ty đang được hệ thống nhà hàng Aviamada và Ducas (Hà Nội) thu mua. Ngoài ra, đến nay Công ty đã tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với mức lương bình quân từ 3,5  -  4 triệu đồng/tháng. Khi đầu tư hoàn chỉnh dự án và sản xuất trên toàn bộ diện tích được giao, Công ty sẽ tạo việc làm ổn định cho từ 10 – 12 lao động địa phương.Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có tỷ lệ rủi ro cao, quá trình thu hồi vốn kéo dài, vì vậy việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, chủ trương tích tụ ruộng đất để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với kết quả bước đầu của dự án sản xuất rau của Công ty Côn Hà, hy vọng rằng chủ trương này của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang sẽ tiếp tục thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang

BHG - Chiều ngày 27.4, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) phối hợp với Ban điều phối chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tổ chức Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang. Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng điều phối chương trình XDNTM, Ban điều phối chương trình CPRP; cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

28/04/2017
BIDV Hà Giang tổ chức hội nghị tri ân khách hàng

BHG - Chiều 26.4, tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Giang, BIDV Hà Giang tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành (26.4.1957 – 26.4.2017). Dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo khách hàng của BIDV trên địa bàn tỉnh…

27/04/2017
Nâng cao ý thức hội nhập qua giá trị nông sản

BHG- Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập từ cuối năm 2015, tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực. Tuy nhiên, muốn hiện thực hóa các cơ hội, từng doanh nghiệp, nông dân cần chủ động, linh hoạt nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều mặt.

27/04/2017