Mèo Vạc, mùa ngô xanh

08:47, 18/05/2017

BHG - Những ngày này, cả miền đá Mèo Vạc ngút ngát màu ngô xanh. Từ bãi nương trải dài dưới thung lũng đến các hốc đá dọc theo sườn núi, những cây ngô khỏe khoắn đang vươn mình. Đối với vùng đá khát, vụ Xuân – hè được coi là vụ chính, đảm bảo lương thực cho các gia đình trong cả năm. Do đó, người nông dân nơi đây đang tích cực chăm sóc cây ngô với hy vọng một mùa no ấm lại về. Theo nhận định của người dân Mèo Vạc, vụ Xuân – hè năm nay thời tiết khá thuận lợi. Nếu như những năm trước, mùa khô kéo dài, mưa ít khiến việc gieo trồng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, có năm cây ngô mới phát triển đã gặp mưa đá gây thiệt hại lớn; nhiều diện tích ngô phải trồng lại, vừa lệch khung thời vụ, vừa tốn kém chi phí. Năm nay, lượng mưa khá đều nên cây trồng đảm bảo khung thời vụ; ngày nắng, đêm mưa tạo điều kiện cho cây ngô phát triển mạnh. Bên cạnh đó, do có sự hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của đội ngũ cán bộ khuyến nông nên trong vụ Xuân  - hè, bà con đã mạnh dạn áp dụng KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; tập trung gieo cấy các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao như: Japonica DS1, lúa Khẩu Mang; cơ cấu giống ngô ưu tiên các giống như: CP999, NK4300, NK66, NK54, DK9901... Đây là các loại giống đã được người dân gieo trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và cho năng suất, sản lượng cao.

Bà con xã Tả Lủng tích cực chăm sóc ngô vụ Xuân - hè.
Bà con xã Tả Lủng tích cực chăm sóc ngô vụ Xuân - hè.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: “Năm nay, do lượng mưa đều nên ngô được trồng sớm hơn những năm trước, cây ngô không chịu ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt nên phát triển tốt. Những vụ trước, năng suất chỉ đạt khoảng 3,5 tấn/1ha; nếu năm nay đến khi thu hoạch không bị ảnh hưởng thì năng suất có thể đạt 4 tấn/ha”.  Để có một mùa vụ như hiện nay, ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi thì yếu tố then chốt chính là việc chủ động trong xây dựng kế hoạch gieo trồng, đôn đốc các xã, thị trấn tuyên truyền cho bà con nhân dân chuẩn bị các điều kiện về đất đai, hạt giống, gieo trồng đúng khung thời vụ; Phòng NN&PTNT huyện tăng cường cán bộ khối nông nghiệp, khuyến nông xã xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Đến với xã Niêm Sơn mùa này, diện tích ngô trên địa bàn xã đang được người dân tiến hành chăm sóc, bón phân, vun đất đợt 1. Niêm Sơn là xã núi đất, có tiểu vùng khí hậu khác biệt so với các xã khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc, với nền nhiệt độ thường cao hơn và hay chịu khô hạn. Cách đây không lâu, Niêm Sơn là xã chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt khô hạn kéo dài, khiến cho gần như toàn bộ diện tích ngô trên địa bàn bị thiệt hại. Năm nay, người dân phấn khởi và thêm tin tưởng vào mùa vụ bội thu. Bởi theo kinh nghiệm canh tác của người dân, giai đoạn cây ngô đang thời kỳ phát triển mạnh như hiện nay nếu được chăm sóc tốt sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất, sản lượng. Không chỉ riêng xã Niêm Sơn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang dồn sức chăm sóc ngô vụ Xuân – hè. Ngoài việc bón phân, vun đất đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây ngô phát triển, người dân còn tiến hành trồng xen canh các loại cây rau, đậu. Gia đình anh Sùng Mí Dình, thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) mùa này gieo trồng gần 1 ha ngô; do thiếu nhân lực nên gia đình đã đổi công với các gia đình trong thôn để đảm bảo việc chăm sóc cây trồng. “Do được cung ứng phân bón nên gia đình đã chủ động hơn trong việc vun ngô. Nhà cũng trồng thêm đậu tương và rau để phục vụ bữa ăn hàng ngày” – anh Dình chia sẻ.

Bằng việc tích cực chăm sóc cùng với chủ động làm tốt công tác bảo vệ thực vật đang giúp cho người dân nơi đây đặt thêm niềm tin vào mùa vụ thắng lợi. Một một xanh bạt ngàn đang phủ xanh miền đá xám Mèo Vạc. Màu xanh hy vọng, màu của cuộc sống ấm no đang hiện hữu.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến "Đồng hành cùng doanh nghiệp" năm 2017

BHG - Ngày 17.5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị "Đồng hành cùng doanh nghiệp" năm 2017 để lắng nghe những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Đồng chủ trì Hội nghị có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành T.Ư và 2.000 DN tiêu biểu trên cả nước. Chủ trì tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

17/05/2017
Hội chợ việc làm, mới mẻ và hấp dẫn

BHG - Hội chợ việc làm được tổ chức lần lượt ở các huyện trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo người lao động, nhất là đoàn viên, thanh niên đến tìm hiểu thông tin việc làm, qua đó tạo nên sự mới mẻ, hấp dẫn và thiết thực với người lao động.

17/05/2017
Đoàn viên Hoàng Văn Dư phát triển kinh tế VAC

BHG - Những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên xã Tân Nam (Quang Bình) luôn phát huy vai trò sức trẻ, có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển KT-XH ở địa phương. Đặc biệt, là việc mạnh xây dựng các mô hình phát triển kinh tế với quy mô ngày càng lớn, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, góp phần chung tay xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Điển hình là đoàn viên Hoàng Văn Dư, sinh năm 1993, thôn Nà Chõ, tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng (VAC).

17/05/2017
Đào tạo nghề trong bối cảnh hội nhập ở Bắc Quang

BHG - Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế như hiện nay, đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác đào tạo nghề (ĐTN), nâng cao chất lượng nguồn lao động. Vì đây là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển KT-XH của mỗi địa phương... Nắm bắt yêu cầu cấp thiết này, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang đã và đang dồn lực cho công tác đổi mới, nâng cao chất lượng ĐTN, giải quyết việc làm (GQVL) gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. 

17/05/2017