Xã Tiên Yên nỗ lực "cán đích"

07:09, 06/04/2017

BHG- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Tiên Yên (Quang Bình) cơ bản đã hoàn thành 9/19 tiêu chí. Với mục tiêu phấn đấu “cán đích” xây dựng NTM trong năm 2017, xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành 10 tiêu chí còn lại là giao thông nông thôn, điện, trường học, tỷ lệ hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, ... 

Đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực làm đường giao thông nông thôn ở thôn Tân Bể.
Đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực làm đường giao thông nông thôn ở thôn Tân Bể.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ, mục tiêu cấp thiết và lâu dài; vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đó, cấp ủy, chính quyền xã và nhân dân đã có sự đồng lòng nhất trí, cùng nhau nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Theo đánh giá đến nay, xã đã đạt được 9/19 tiêu chí; đạt tỷ lệ 47,46% so với Bộ tiêu chí. Hiện tại, để phấn đấu “cán đích” thì xã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều vì một số tiêu chí như: Giao thông; thu nhập... là những tiêu chí rất gian nan, thách thức đối với địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tiên Yên, Phùng Minh Thanh cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với mục tiêu “cán đích” xây dựng NTM trong năm nay, ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch và đang xúc tiến thực hiện. Trong đó, đối với những tiêu chí thuộc về vốn, xã đã đề xuất các ngành, các cấp liên quan hỗ trợ. Xã tập trung hoàn thành các phần việc còn lại của những tiêu chí chưa hoàn thành. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “dễ làm trước, khó làm sau”; hiện, xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn; tu sửa kênh mương; mở rộng diện tích nhà văn hóa... Từ đầu năm đến nay, xã đã ra quân “Ngày thứ 7 vì NTM” với 550 người tham gia; tu sửa, rải đá được 4 km đường liên thôn. Đến nay, toàn xã đã bê-tông hóa được gần 7 km đường giao thông nông thôn; duy tu, sửa chữa, kiên cố hóa các tuyến kênh mương, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu cho 198 ha đất nông nghiệp và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt ở các thôn, bản.

Đến nay, 100% số hộ dân trong xã đã sử dụng điện lưới Quốc gia; tuy nhiên, việc sử dụng điện đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện chưa đạt do còn một số hộ dùng chung công tơ điện. Do đó, xã đã phối hợp với Điện lực Quang Bình xây thêm 1 trạm hạ thế và kéo đường dây 0,4 kv, hiện đang chờ nhà điện đấu nối đường dây cho nhân dân sử dụng đạt theo tiêu chí. Một số tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư... cũng đang được đẩy mạnh thực hiện.

Cùng với đó, xã cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, trên địa bàn xã hình thành và duy trì hoạt động có hiệu quả 6 mô hình sản xuất (3 mô hình cam, 1 mô hình sản xuất lúa, 1 mô hình sản xuất nấm và 1 mô hình chăn nuôi) với trên 50 nhân công lao động; 1 Hợp tác xã thủy nông và 1 Nhóm sở thích sản xuất lạc giống tại thôn Yên Ngoan. Mô hình thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất tại thôn Yên Ngoan đã đi vào hoạt động ổn định, định hướng phát triển kinh tế cho người dân trong thôn. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn xã có 589/830 hộ có nhà vệ sinh hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh (có máy lọc nước mini tại gia đình) là 60 hộ, đạt 7,2%. Xã phấn đấu trong năm nay, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh kiên cố và lò đốt rác mini gia đình.

Đặc biệt, một số tiêu chí khó như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo; xã đang tích cực cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2016 đạt 23,5 triệu đồng/người/năm (tăng 2 triệu đồng so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo hiện là 14,7% (theo tiêu chí mới). Anh Đoàn Đinh Duyển, Trưởng thôn Yên Trung, xã Tiên Yên chia sẻ: “Người dân trong thôn rất phấn khởi vì đường bê-tông đã vào tận thôn, đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, trẻ em đến trường không còn bị lấm bẩn bùn đất; hệ thống kênh mương kiên cố dẫn nước ra đồng luôn đảm bảo nước canh tác. Bà con tích cực, hăng hái lao động sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao”.

Với những giải pháp cụ thể được xây dựng và từng bước triển khai thực hiện; hy vọng, xã Tiên Yên sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017, tạo diện mạo cho quê hương ngày càng khởi sắc, phát triển.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; tại các huyện, thành  phố có Thường trực Huyện ủy, UBND và một số phòng, ban chuyên môn. 

29/03/2017
Lợi nhuận từ nuôi cá chiên lồng

BHG - Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn (TT) Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

29/03/2017