Tích cực đưa các chính sách tín dụng đến với người dân

07:29, 26/04/2017

BHG- Đưa các chính sách tín dụng đến với người dân nhằm thực hiện tốt các chính sách phát triển KT – XH của tỉnh là một trong những chủ trương quyết liệt của tỉnh, góp phần tăng thu nhập cải thiện đời sống cho người dân. Nhìn lại kết quả trong năm qua, ngành Ngân hàng tỉnh ta đã gặt hái được nhiều thành công, như: Tăng trưởng tín dụng đạt cao nhất trong những năm gần đây, với dư nợ đạt 14.673 tỷ đồng (tăng 2.632 tỷ đồng so với năm trước, tỷ lệ tăng 21,9%; nợ xấu ở mức thấp (0,3%/tổng dư nợ), đặc biệt là dư nợ cho vay theo các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh tăng trưởng nhanh chóng, đã góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH trên địa bàn.

Ngân hàng tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp

Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020), và Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; trong năm qua, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiều chính sách phát triển kinh tế, như: Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 209), chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 206), chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 35)... đã tác động sâu rộng tới đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Ngay từ khi tỉnh triển khai thực hiện các chính sách này, Ngân hàng Nhà nước tỉnh (NHNN) đã chỉ đạo bộ phận tham mưu xây dựng 2 Đề án đầu tư tín dụng cho HTX và gia đình, cá nhân thông qua Tổ liên kết trình UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp đó, tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung làm việc với NHNN Việt Nam để có những giải pháp khơi thông nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh. Vì thế, NHNN Việt Nam và Agribank Việt Nam bước đầu đã có giải pháp để đem nguồn vốn tín dụng đến người dân nhanh chóng và thuận lợi hơn; giải ngân cho vay các hộ, cá nhân đến tận trụ sở UBND cấp xã. Hết tháng 3.2017, doanh số cho vay đạt 194.906 triệu đồng; dư nợ 193.671 triệu đồng. Đến nay, có 189/195 xã, phường, thị trấn đăng ký vay vốn, với 13.710 hộ, với số tiền đăng ký vay là 1.023.599 triệu đồng. Hiện đã giải ngân tại trụ sở UBND cấp xã được 38 lượt/522 hộ, với số tiền giải ngân là 36.722 triệu đồng. Bên cạnh đó, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt thực hiện các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh như công tác tuyên truyền thực hiện đến từng xã, xây dựng các kế hoạch thực hiên hàng tháng, quý, năm để triển khai thực hiện...

Từ việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn để thực hiện các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh, mà phần lớn từ Agribank Hà Giang, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh và sử dụng vốn vay hiệu quả, như: Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của thanh niên khởi nghiệp Đỗ Minh Thông, xã Phong Quang (Vị Xuyên), số tiền vay 1.200 triệu đồng, với quy mô đàn bò 60 con; hiện đang có 63 con phát triển rất tốt; trồng cây dược liệu của hộ ông Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), số tiền vay 500 triệu đồng, với quy mô 10 ha cây dược liệu; Chăn nuôi trâu sinh sản của thanh niên khởi nghiệp Nguyễn Thế Hùng, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) số tiền vay 400 triệu đồng, với quy mô đàn trâu 20 con; Mô hình chăm sóc vườn cam của hộ ông Đặng Văn Lích, xã Việt Hồng (Bắc Quang), số tiền vay 1.000 triệu đồng, với quy mô 15 ha cam; Xây dựng cơ sở chế biến chè của hộ ông Nguyễn Đức Kim, xã Tân Lập, (Bắc Quang) số tiền vay 500 triệu đồng; Mô hình nuôi ong của hộ anh Ngô Mạnh Cường, tổ 2 thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc), số tiền vay 2.000 triệu đồng với quy mô 2.000 tổ ong... Đây là những hộ tiên phong trong lĩnh vực chăn nuôi trâu, bò, ong, chăm sóc cây cam, trồng cây dược liệu với quy mô lớn, được nhiều bà con nông dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các huyện đánh giá cao về cách thức tổ chức sản xuất, về hiệu quả KT - XH do phương án, dự án mang lại.

Và những giải pháp tháo gỡ khó khăn

Mặc dù trong những ngày đầu thực hiện các chính sách của tỉnh, các tổ chức tín dụng trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác triển khai thực hiện từ cơ sở và công tác phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn của huyện với ngân hàng, song NHNN tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, đầu mối là Agribank tích cực triển khai quyết liệt đến từng xã, thị trấn trong huyện; cùng đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác phối hợp với ngân hàng đẩy nhanh tiến độ thẩm định xét duyệt hồ sơ vay vốn, giải ngân vốn vay. Đồng thời NHNN tỉnh cùng với một số tổ chức tín dụng trên địa bàn đã trực tiếp làm việc với các huyện, thành phố và các mô hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX, hộ tiêu biểu trên địa bàn. Qua các buổi trực tiếp làm việc, NHNN tỉnh đã có ý kiến tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách tín dụng, đặc biệt là Nghị quyết 209 về hồ sơ, thủ tục vay vốn, về công tác thẩm định, điều kiện hỗ trợ lãi suất, về công tác phối hợp giữa các phòng, ban của huyện, về phương pháp giải ngân vốn, về cách thức triển khai... đồng thời, định hướng cho các TCTD triển khai thực hiện các chính sách tín dụng trong thời gian tới. Thực hiện trao đổi, tham gia ý kiến với các sở, ngành về những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để có biện pháp giải quyết và tham mưu cho UBND tỉnh xử lý những khó khăn vướng mắc và những rủi ro trong quá trình thực hiện.

Từ những giải pháp quyết liệt của NHNN tỉnh, dư nợ cho vay theo các chính sách của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và thực hiện có hiệu quả các chính sách đã ban hành, như: Cho vay theo Nghị quyết 209; cho vay các HTX theo Quyết định của UBND tỉnh (Đề án Đầu tư tín dụng cho HTX), dư nợ đạt 50,6 tỷ đồng/ 20 HTX; cho vay theo Nghị quyết 206, dư nợ 3,5 tỷ/ 1 khách hàng...

Bước sang năm 2017, những kế hoạch thực thi chính sách tiền tệ đã được NHNN tỉnh xây dựng, trên đà kết quả đạt được của năm trước; các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh sẽ có sự lan tỏa sâu rộng hơn, đi vào chiều sâu hơn là môi trường tốt để hoạt động ngân hàng phát triển và phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tín dụng của người dân và doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần tháo gỡ khó khăn trong bàn giao, tiếp nhận lưới điện nông thôn

BHG- Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 60 công trình lưới điện hạ áp (LĐHA) nông thôn được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao cho Công ty Điện lực Hà Giang quản lý, vận hành, đã gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư và ngành Điện trong việc quản lý, còn người dân phải mua điện giá cao; ngành Điện bán hàng theo hình thức nhiều hộ dùng chung công tơ tổng.

26/04/2017
Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra tiến độ dự án xây dựng thủy điện Nậm Mạ 1

BHG - Ngày 23.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XIV tỉnh Hà Giang cùng lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Văn phòng Tỉnh ủy và Hội Doanh nghiệp tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng thủy điện Nậm Mạ 1 tại xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên. 

24/04/2017
Hội thảo xúc tiến thương mại xuất khẩu hàng hóa nông sản tỉnh Long An qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Sáng 24.4, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Long An phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại xuất khẩu hàng hóa nông sản tỉnh Long An qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Dự hội thảo có đại diện các sở, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và Trung Quốc.

24/04/2017
Hội LHPN huyện Quang Bình phát động "Ngày thứ 7 hướng về Nông thôn mới"

BHG- Ngày 22.4, Hội LHPN huyện Quang Bình tổ chức phát động "Ngày thứ 7 hướng về Nông thôn mới" tại thôn Buông, xã Tiên Yên. Đây là xã được huyện chọn về đích nông thôn mới trong năm 2017. Tham gia buổi phát động có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN các xã, thị trấn; cán bộ, công nhân viên chức và hội viên Hội phụ nữ xã Tiên Yên.

24/04/2017