Nỗ lực sau một năm sáp nhập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên ở Bắc Mê

08:44, 01/04/2017

BHG - Với quyết tâm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, sau một năm sáp nhập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Bắc Mê luôn đoàn kết, vượt khó vươn lên và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hàng trăm lao động nông thôn sau khi học nghề đã có việc làm, cho thu nhập ổn định. Kết quả đó đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương đã đề ra.

Là một trong những nội dung nằm trong chương trình dạy nghề năm 2016, lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng rau sạch an toàn do Trung tâm GDNN - GDTX huyện phối hợp với xã Giáp Trung mở tại xóm Nậm Tinh, thôn Nà Viền đã nhận được sự tham gia của 25 học viên nông dân trên địa bàn. Theo kế hoạch lớp học bắt đầu triển khai từ ngày 14.11 và kết thúc vào ngày 30.12. Với khoảng thời gian học 45 ngày, trong đó 30% là học lý thuyết, thời gian còn lại giảng viên của trung tâm đã hướng dẫn cho học viên thực hành ngay trên đồng ruộng. Kết thúc lớp học, các học viên đều nắm vững các kiến thức về sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap; các loại rau, củ, quả, rau ăn lá và tiêu thụ sản phẩm. Lớp học không những giúp cho các hộ gia đình nông dân trên địa bàn hiểu rõ được quy trình, kỹ thuật trồng rau sạch, để cải thiện cho chính bữa ăn trong gia đình, mà còn mở rộng diện tích trồng rau sạch đem bán tại các chợ phiên và chợ trung tâm huyện, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình.

Một buổi thực hành của học viên tham gia lớp học trồng rau, do Trung tâm GDNN- GDTX huyện mở tại xóm Nậm Tinh, thôn Nà Viền, xã Giáp Trung.
Một buổi thực hành của học viên tham gia lớp học trồng rau, do Trung tâm GDNN- GDTX huyện mở tại xóm Nậm Tinh, thôn Nà Viền, xã Giáp Trung.

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên năm 2016, Trung tâm GDNN - GDTX huyện đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề đạt kết quả cao. Trong đó, thực hiện theo nguồn ngân sách của tỉnh, Trung tâm GDNN- GDTX huyện đã đào tạo xong 7 lớp với 258 học viên đạt 100% ngân sách giao; nguồn ngân sách Trung ương đã đào tạo cho 150 người: Đang duy trì 6 lớp với 162 học viên, đạt 108%. Theo thống kê của Trung tâm GDNN- GDTX huyện, đa phần các học viên sau khi kết thúc khóa học thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Trồng rau màu các loại và áp dụng các kiến thức vào lĩnh vực chăn nuôi để phát triển kinh tế trang trại, hộ gia đình cho thu nhập ổn định. Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, thì đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy nghề phải thường xuyên được đào tạo, tập huấn... nhằm nâng cao tay nghề, kiến thức giảng dạy. Hiện trung tâm có 100% cán bộ, giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; có đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị; có tinh thần kỷ luật cao, thể hiện việc thực hiện nề nếp tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân. Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có cán bộ giáo viên vi phạm pháp luật; đơn vị không để xảy ra nội bộ mất đoàn kết...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Thúy Lan, Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX huyện Bắc Mê cho biết: Từ thực tiễn nhu cầu đào tạo nghề ở địa phương, ngay từ đầu năm 2016, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, từ đó phân công cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, phụ trách công tác tuyển sinh đến từng xã, thị trấn triển khai. Trong đó, tích cực phối hợp với các Trung tâm Học tập cộng đồng các xã, thị trấn trên địa bàn; phối hợp với các phòng, ban chức năng, các tổ chức đoàn thể huyện triển khai, thực hiện tốt công tác tuyển sinh, mở các lớp đào tạo nghề cho nhân dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Trung tâm còn mở các lớp liên kết đào tạo hệ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, Lái xe ô tô, xe máy; tuyển sinh học viên vào học lớp 10 bổ túc THPT năm học 2017- 2018 đạt chỉ tiêu giao... Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trung tâm còn gặp không ít những khó khăn cần tiếp tục khắc phục như: Đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu và trình độ chuyên môn chưa đồng đều, việc sắp xếp công việc cho giáo viên nghề còn nhiều bất cập. Nhận thức của người tham gia học nghề còn hạn chế, chưa định hướng được trong việc chọn lựa các nghề cần học phù hợp với năng lực của bản thân. Trung tâm chưa có xưởng thực hành để trang thiết bị nên chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy của giáo viên, thực hành của học viên.

Có thể nói sau một năm sáp nhập, Trung tâm đã thống nhất được nguồn vốn đầu tư, tăng số lượng học sinh; đồng thời nâng cao năng lực đào tạo và chất lượng dạy nghề cho lao động nói chung, đặc biệt là đào tạo cho lao động nông nghiệp nông thôn nói riêng. Thực tế cho thấy, việc sáp nhập 2 Trung tâm thành 1 để thực hiện 3 chức năng: Dạy nghề, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp là việc làm cần thiết; giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; tại các huyện, thành  phố có Thường trực Huyện ủy, UBND và một số phòng, ban chuyên môn. 

29/03/2017
Lợi nhuận từ nuôi cá chiên lồng

BHG - Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn (TT) Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

29/03/2017