Cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Chương trình xây dựng Nông thôn mới

11:05, 18/04/2017

BHG - Ngày 17.4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ban hành Kế hoạch 1356/UBND – CNGTXD về việc giao nhiệm vụ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố huy động người dân, lập Tổ sản xuất (gồm một số hộ dân nằm trong xã xây dựng nông thôn mới) đứng ra khai thác hoặc thuê doanh nghiệp, HTX để khai thác ở các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát, sỏi) theo khối lượng, công trình mà huyện đã đăng ký để phục vụ xây dựng NTM và Quyết định số 114/QĐ-UBND, ngày 19.1.2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ xi măng để đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, xác định vị trí, tọa độ các khu vực có khoáng sản (đá, cát, sỏi) làm vật liệu xây dựng thông thường để giao cho Tổ sản xuất hoặc thuê HTX, doanh nghiệp đứng ra khai thác. Cùng với đó, việc xác định vị trí khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải gắn cụ thể vào đầu điểm các công trình nằm trong kế hoạch xây dựng NTM của huyện, xã. Sau khi xác định vị trí điểm khai thác khoáng sản làm vật liệu, UBND các huyện, thành phố phải có Văn bản lấy ý kiến của các sở, ngành chức năng kiểm tra, cho ý kiến cụ thể…

Kế hoạch 1356/UBND – CNGTXD cũng quy định rõ việc tổ chức khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Với khoáng sản là đá vôi, quy định: Trường hợp trên tuyến thi công công trình xây dựng hoặc trong đất của công trình có đá vôi thì cho phép đơn vị thi công được sử dụng đưa vào phục vụ thi công; trường hợp khai thác đá vôi tại điểm mỏ cố định, bắt buộc phải thuê doanh nghiệp hoặc HTX đã được UBND tỉnh cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định. Đối với khoáng sản là cát, sỏi Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chỉ giao cho Tổ sản xuất, HTX đứng ra khai thác, đồng thời phải kiểm tra, quản lý việc khai thác một cách chặt chẽ theo quy định. Nghiêm cấm và ngừng ngay việc khai thác khoáng sản của Tổ sản xuất, HTX nào lợi dụng để phục vụ mục đích khác ngoài xây dựng các công trình NTM…

Trong quá trình triển khai thực hiện việc cấp và cho phép các Tổ sản xuất, HTX khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Chương trình xây dựng NTM, các sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Văn phòng điều phối Chương trình NTM của tỉnh cùng phối hợp kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện của UBND cấp huyện, cấp xã.

Thời gian tổ chức khai thác theo tiến độ xây dựng Nông thôn mới và Đề án số 114/QĐ-UBND, giai đoạn 2017 – 2020.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá lợn hơi giảm mạnh - bài học nào cho việc mở rộng sản xuất?

BHG - Giá lợn hơi bán tại các địa bàn trong tỉnh hiện nay chỉ còn giao động từ 22.000 – 25.000 đồng/kg. Giá bán lợn hơi "đặc sản" hiện cũng không vượt quá 30.000 đồng/kg. Để tăng trọng được 1 kg lợn hơi, người chăn nuôi phải mất ít nhất là 2,5 kg thức ăn chăn nuôi. Bình quân mỗi kg thức ăn chăn nuôi phải mua ít nhất là 13.000 đồng/kg. Người chăn nuôi lợn đang thua lỗ nặng,  Đã có nhiều hộ lâm vào nợ nần và phải bỏ chuồng...

18/04/2017
Hội thảo Thông tin cho doanh nhân về cơ hội đồng tài trợ hợp tác công tư trong lĩnh vực nông nghiệp

BHG - Ngày 17.4, Ban điều phối chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Hội thảo Thông tin cho doanh nhân về cơ hội đồng tài trợ hợp tác công tư (P-PC) trong lĩnh vực nông nghiệp. Dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ngành, Ban điều phối chương trình CPRP của tỉnh; các huyện và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

18/04/2017
Họp Ban chỉ đạo phát triển cây dược liệu tỉnh

BHG- Ngày 14.4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển cây dược liệu tỉnh đã tổ chức họp bàn quy chế hoạt động BCĐ và kế hoạch phát triển cây dược liệu trên địa bàn tỉnh năm 2017. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

15/04/2017
Tăng cường kiểm tra công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng tại cơ sở

BHG- Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), vừa qua, các thành viên Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các huyện có hoạt động chi trả DVMTR. 

15/04/2017