Xã Phú Linh tập trung sản xuất vụ Xuân

08:54, 15/03/2017

BHG - Ngay sau vụ Đông, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền cho bà con nông dân chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào sản xuất vụ Xuân. Mặc dù trong khung thời vụ gieo trồng vụ Xuân, thời tiết không thuận lợi gây thiếu nước sản xuất trên một số diện tích lúa, do chủ động chuyển đổi sang trồng màu và tận dụng các nguồn nước tưới, cơ bản toàn xã đã đảm bảo được kế hoạch sản xuất.

Theo thống kê, vụ Xuân 2017, toàn xã Phú Linh có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 355 ha. Trong đó, đất lúa 176 ha; ngô 123 ha; lạc 21 ha; đậu các loại 3 ha; rau các loại 32 ha. Để đảm bảo cấy đủ diện tích lúa theo kế hoạch, bà con nông dân đã gieo 4.537 kg mạ, trong đó có 3.523 kg giống lúa lai (Nhị ưu 838, Nhị ưu 725); 1.014 kg giống lúa thuần (Thiên ưu 8, PC6, BC15). Đến cuối tháng 2, theo khung thời vụ toàn xã đã cấy được 164 ha, đạt 93,1% diện tích, số diện tích còn lại do thiếu nước nên xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng ngô và một số rau màu khác. Diện tích ngô đã trồng 123 ha, đạt 100% kế hoạch. Cây lạc và các loại rau, đậu các loại (chủ yếu là các loại rau ngắn ngày, thu hoạch theo lứa) đều đảm bảo 100% diện tích theo kế hoạch. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nông Trọng Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm gần đây, nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã ngày càng khan hiếm, diện tích đất lúa thiếu nước cấy ngày càng lớn. Trước tình hình đó, xã đã chỉ đạo ngành chức năng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp trên diện tích thiếu nước, không để ruộng bỏ hoang. Hiện nay, xã đang thực hiện mô hình Khảo nghiệm giống rau đậu hà lan với diện tích 700 m2  (5 hộ tham gia), qua đánh giá mô hình phát triển tốt, năng suất cao, mang lại thu nhập cho người dân, đây cũng là một trong những biện pháp giải quyết diện tích đất thiếu nước trong những vụ sau. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền cho người dân chủ động sử dụng máy bơm chống hạn, tận dụng mọi nguồn nước có thể phục vụ những thửa ruộng lúa khô hạn nhằm đảm bảo diện tích theo kế hoạch. Khích lệ bà con mạnh dạn đầu tư các loại máy nông nghiệp để nâng cao năng suất, giải phóng sức lao động...

Bà con nông dân xã Phú Linh mạnh dạn đầu tư máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.
Bà con nông dân xã Phú Linh mạnh dạn đầu tư máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.

Ngoài tập trung cho sản xuất vụ Xuân, xã cũng chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân chăm sóc, bảo vệ 1.456 con trâu, 3.591 con lợn, 86 ha diện tích ao, hồ nuôi trồng thủy sản và một số vật nuôi khác đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra, vật nuôi phát triển ổn định cả về sức khỏe và tỷ lệ tăng đàn. Tập trung lập hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định cho các hộ đạt tiêu chuẩn Chương trình vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Hiện đã có 2 hộ được sử dụng số vốn 120 triệu đồng. Trong đó, 1 hộ mua được 3 con trâu, 1 hộ mua được 5 con bò. Đang tiến hành rà soát nghiệm thu hồ sơ 5 hộ đủ điều kiện vay tại 4 thôn của xã.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo tốt cho cây trồng vụ Xuân; công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Chỉ đạo thực hiện tốt thu hồi tái đầu tư vay vụ Mùa sản xuất “5 cùng” gắn với chương trình đầu tư có thu hồi để tái đầu tư. Chỉ đạo tổ thủy nông làm tốt công tác điều tiết nước phục vụ cho sản xuất... Đó là một số nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất nông, lâm nghiệp của xã trong thời gian tới, đồng chí Nông Trọng Quang cho biết.

Bài, ảnh: An Dương

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh tăng 4 bậc

BHG - Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 14.3.2017 cho thấy, PCI của tỉnh ta tăng 4 bậc so với năm 2015.

15/03/2017
Quang Bình nỗ lực nâng độ che phủ rừng

BHG - Hàng năm, theo thường lệ, khi tiết trời sang Xuân ấm áp cũng là lúc cỏ cây hoa lá sinh sôi đâm chồi nảy lộc. Nhớ lời Bác dạy "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân"; trong không khí phấn khởi đó, cùng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh; cán bộ, chiến sĩ các LLVT và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã tổ chức phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ". 

15/03/2017
Mèo Vạc phát huy vai trò của Hội Nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Xác định rõ tái cơ cấu nông nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Vì vậy, trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Mèo Vạc đã kết hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kĩ thuật trong phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu tại quê hương.

15/03/2017
Cam Sành được mùa, rớt giá vì đâu nên nỗi!

BHG - So với những vụ thu hoạch trước, năm nay cam Sành được mùa, sản lượng tăng gấp đôi, nhưng người làm vườn chưa kịp mừng đã lo vì giá cam chỉ bằng ¼ cùng thời điểm năm 2016 và sản phẩm tiêu thụ rất chậm, lượng hàng tồn lớn. Tuy nhiên, sản phẩm chưa tiêu thụ được chủ yếu rơi vào những vườn sản xuất theo phương pháp truyền thống, còn cam Sành trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap cơ bản đã bán hết, giá trị cũng được nâng lên rất nhiều.

15/03/2017