Tín dụng chính sách tiếp sức cho thanh niên lập nghiệp

08:58, 01/03/2017

BHG - Những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình phát triển KT – XH của địa phương để triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững. Không chỉ giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH còn đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, giúp hàng nghìn thanh niên có cơ hội vượt khó, vươn lên và làm giầu chính đáng.

Đàn trâu béo tốt của gia đình anh Phàn Văn Pèng, xã Quảng Ngần.
Đàn trâu béo tốt của gia đình anh Phàn Văn Pèng, xã Quảng Ngần.

Là một trong 4 đơn vị thực hiện ủy thác vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, đến nay tổng dư nợ nhận ủy thác qua tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên đạt trên 24 tỷ đồng, với 2.366 hộ thanh niên được vay vốn. Trong quá trình nhận ủy thác cho vay, tổ chức Đoàn các cấp của huyện Vị Xuyên đã thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc được Ngân hàng CSXH ủy thác. Nguồn vốn nhận ủy thác được quản lý tốt, bình xét cho vay đúng đối tượng, thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên, Hoàng Thị Thanh Huyền cho biết: “Tín dụng chính sách đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thanh niên ở địa phương, tạo sự gắn kết giữa thanh niên với tổ chức Đoàn. Trong quá trình thực hiện ủy thác vốn vay của Ngân hàng CSXH, cán bộ Đoàn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; các thanh niên có nhu cầu vay vốn được cán bộ Đoàn phối hợp cùng cán bộ Ngân hàng tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Nhờ vậy, đã thu hút thanh niên ngày càng gắn kết với các cơ sở Đoàn, qua đó đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng đi vào thực chất...”.

Đến thăm hộ anh Phàn Văn Pèng (sinh 1986) tại thôn Nặm Quăng, xã Quảng Ngần (Vị Xuyên), anh phấn khởi cho biết: “Nhờ nguồn vốn Ngân hàng CSXH mà nhà tôi mới có được đàn trâu béo tốt thế này đấy. Ở bản Dao này, cái đói, cái nghèo quanh năm cứ bám lấy bà con. Nhà mình thuộc diện hộ nghèo ở xã, năm 2010, thông qua tổ chức Đoàn Thanh niên tôi biết đến kênh vay vốn chính sách của Ngân hàng CSXH. Được cán bộ Đoàn và cán bộ tín dụng của Ngân hàng CSXH huyện trực tiếp hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, gia đình tôi được vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế. Suy nghĩ, tính toán kỹ, tôi quyết định mua 1 con trâu cái về nuôi, trồng thêm 1 ha cỏ nữa để làm thức ăn cho trâu”. Đến nay, con trâu cái nhà anh Pèng đã đẻ được 3 con nghé; năm 2014, anh bán một con thu về 20 triệu đồng. Cầm trên tay số tiền mồ hôi, nước mắt của 2 vợ chồng, anh không khỏi xúc động và càng quyết tâm chăm chỉ làm ăn để vực dậy kinh tế gia đình. Anh cùng vợ tích cực chăn nuôi thêm lợn, gà; trồng lúa 2 vụ trên diện tích đất ruộng gần 2.000 m2 của gia đình. Năm 2015, anh mua thêm 1 con nghé nữa về nuôi, hiện đàn trâu nhà anh có 4 con, con nào cũng béo tốt. Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, gia đình anh đã thoát nghèo vào năm 2014 và hiện đã trả hết nợ cho Ngân hàng.

Anh Nguyễn Văn Thăng chia sẻ về hệ thống trang trại đang xây dở vì thiếu vốn.
Anh Nguyễn Văn Thăng chia sẻ về hệ thống trang trại đang xây dở vì thiếu vốn.

May mắn hơn anh Pèng vì được gia đình tạo điều kiện cho đi học chuyên nghiệp, nhưng sau khi tốt nghiệp khoa Kế toán của Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang, anh Nguyễn Văn Thăng (sinh 1988), trú tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đành ngậm ngùi cất tấm bằng vào tủ vì không xin được việc. Năm 2014, anh xây dựng gia đình, đứa con nhỏ chào đời khiến cuộc sống gia đình thêm phần khó khăn. Sau đó, gia đình anh được vay 8 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, anh đã đầu tư chăn nuôi lợn nái. Đưa chúng tôi đi thăm chuồng trại đang được xây dở, anh Thăng cho biết: “Gia đình tôi cần vay thêm vốn khoảng 60 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua lợn giống vì số tiền 8 triệu được vay là quá ít. Tuy nhiên để tiếp cận nguồn vốn gặp rất nhiều khó khăn vì hiện nay tôi đang chung sống cùng bố mẹ, không có tài sản riêng để thế chấp, trong khi chủ hộ là bố tôi thì lại đang đứng tên một khoản vay khác, vì vậy, dù “khát vốn” nhưng khó có thể vay vì không đáp ứng được các điều kiện...”.

Như vậy, có thể nói, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH ủy thác qua tổ chức Đoàn đã góp phần giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và thực hiện có hiệu quả vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Tuy nhiên, cũng còn nhiều thanh niên gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Các nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH chủ yếu dành cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, còn hỗ trợ riêng cho thanh niên thì rất hạn chế. Hơn nữa, thông qua kênh vay vốn thanh niên, mỗi người chỉ được vay tối đa 20 - 30 triệu đồng, số tiền trên chỉ đủ để xây dựng chuồng trại, hoặc mua con giống với số lượng nhỏ. Muốn vay vốn từ 50 triệu đồng trở lên, thanh niên phải có giấy phép kinh doanh, có tài sản bảo đảm thế chấp, chứng minh được tính khả quan từ mô hình kinh tế của mình... Trong khi đa số thanh niên còn sống phụ thuộc vào gia đình, hoặc có tách hộ khẩu nhưng tiềm lực kinh tế còn hạn hẹp nên không có tài sản để thế chấp như trường hợp của anh Nguyễn Văn Thăng. Điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thành lập các mô hình, mở rộng quy mô, hạn chế hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh từ các mô hình của đoàn viên, thanh niên...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết

BHG - Ngày 28.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách theo Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết 209. 

28/02/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn đánh giá của ADB

BHG- Chiều 27.2, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã có buổi làm việc với Đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông David Salter, Chuyên gia cao cấp ADB làm Trưởng đoàn về Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc -  Tiểu dự án tại Hà Giang.

28/02/2017
Tổng vốn đầu tư vào Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 376 tỷ đồng

BHG- Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thủy có 42 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 376 tỷ đồng. Trong đó, có 28 dự án đã đi vào hoạt động, 6 dự án đang triển khai và 7 dự án chuẩn bị đầu tư. Trong năm 2016, tổng doanh thu các dự án trong khu công nghiệp, Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 521 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương hàng chục tỷ đồng.

27/02/2017
Hợp tác xã Chổi chít Việt Thành tạo nguồn thu ổn định cho các thành viên

BHG - HTX Chổi chít Việt Thành thuộc tổ 9 thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được thành lập năm 2003 với sự tham gia thường xuyên của 160 lao động là con em của 40 hộ gia đình tham gia thành viên. Ngành nghề chính của HTX là chuyên sản xuất chổi chít, trước khi được thành lập nghề làm chổi chít ở khu vực này đã có từ lâu nhưng với phương thức sản xuất đơn lẻ, mạnh nhà ai nhà nấy làm nên ít người biết đến. 

24/02/2017