Quang Bình nỗ lực nâng độ che phủ rừng

08:48, 15/03/2017

BHG - Hàng năm, theo thường lệ, khi tiết trời sang Xuân ấm áp cũng là lúc cỏ cây hoa lá sinh sôi đâm chồi nảy lộc. Nhớ lời Bác dạy “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”; trong không khí phấn khởi đó, cùng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh; cán bộ, chiến sĩ các LLVT và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Ngày 7.2 (tức 11 Tết), UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc. Buổi lễ thu hút hơn 300 cán bộ, chiến sĩ, người dân trong huyện, trong xã, trong thôn chung tay trồng cây, với tổng số trên 20.000 cây chè được trồng, tương đương với 1,2 ha. Đây là một trong những chương trình kế hoạch của huyện trong việc trồng mới tăng diện tích cây chè, góp phần tăng thu nhập cho người dân trong những năm tới. Có mặt trong buổi phát động Tết trồng cây tại thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc, chúng tôi được chứng kiến ngay từ sáng sớm, mọi người đã có mặt đông đủ, trên tay người cầm cuốc, người cầm xẻng, đào hố trồng từng cây, ai vào việc nấy, người tưới nước, vun cây khiến không khí đầu xuân thêm rộn ràng. Cùng ngày, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã huy động cán bộ, nhân dân trồng cây tại các trục đường liên xã, thôn, các công trình công cộng, với tổng số cây các xã, thị trấn trồng được là 73.600 cây lâm nghiệp, tương đương 49,1 ha, chủ yếu là các loại cây trồng như: keo, quế, xoan và các cây bản địa khác. Số lượng người tham gia tại lễ phát động là 1.171 người.

Cán bộ, nhân dân huyện Quang Bình trồng cây lâm nghiệp.
Cán bộ, nhân dân huyện Quang Bình trồng cây lâm nghiệp.

Được tham gia Lễ phát động, tự tay trồng cây đầu năm mới, ông Lý Văn Minh, Bản 3, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc nhớ lại: “Được thông báo lịch từ trước đó, tôi dậy sớm chuẩn bị cuốc, xẻng đến địa điểm diễn ra lễ phát động. Tôi nghĩ, mỗi người trồng một cây thì nhiều người sẽ thành vườn cây, rồi rừng cây. Vụ Xuân này, sau khi thu hoạch chè đến lứa, gia đình tôi tiếp tục trồng mới. Trồng rừng vừa tăng nguồn thu vừa cải thiện môi trường”. Nhờ sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, ngay trong ngày đầu ra quân Tết trồng cây, toàn huyện Quang Bình đã trồng mới hàng nghìn cây xanh các loại. Ngoài việc trồng cây xanh tại buổi Lễ phát động, huyện còn tích cực kêu gọi xã hội hóa, vận động các dòng họ, gia đình đem cây giống bảo đảm quy định đến trồng ở những khu đất trống đồi núi trọc, ven đường tạo cảnh quan môi trường và tăng độ che phủ rừng trong những năm tới.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: Đến nay, các xã, thị trấn trong toàn huyện cơ bản đã ra quân Tết trồng cây. Qua đó, trồng mới hơn 20 nghìn cây chè, trên 73 nghìn cây lâm nghiệp. Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng phòng NN và PTNT đánh giá: “Tết trồng cây là bước khởi đầu động viên người dân tham gia trồng rừng, phát triển kinh tế. Với khí thế sôi nổi từ những ngày đầu Xuân, năm nay, công tác triển khai trồng rừng mới năm 2017 hiện đang được phòng Nông nghiệp đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức thiết kế lập dự toán kỹ thuật trình UBND huyện phê duyệt dự kiến xong trong tháng 3.

Được biết, để phát huy hiệu quả, ý nghĩa của Tết trồng cây, các cây sau trồng đều giao cho tổ chức, cá nhân phụ trách chăm sóc, bảo vệ. Bí thư Đảng bộ xã Tân Bắc Ván Láo Lù cho biết: “Hàng năm, theo kế hoạch của huyện, xã tổ chức tuyên truyền phát động cán bộ, bà con nhân dân, học sinh các trường học trên địa bàn hiểu được ý nghĩa của việc trồng cây gây rừng, từ đó tạo tâm lý hồ hởi cho mọi người khi tham gia Tết trồng cây. Do vậy tỷ lệ cây trồng sống đạt cao, tạo cho cảnh quan môi trường trong khu vực ngày càng có thêm màu xanh, bóng mát”...

Hiện người dân các xã trên địa bàn huyện Quang Bình cũng đang tích cực chuẩn bị cây giống, đất, khẩn trương bắt tay vào vụ trồng rừng mới. Đáp ứng nhu cầu này, một số cơ sở ươm cây giống trên địa bàn đã và đang chuẩn bị vài chục vạn cây giống lâm nghiệp cho kế hoạch trồng rừng của huyện. Với những cố gắng đó, chắc chắn diện tích rừng của huyện ngày càng được mở rộng, góp phần nâng độ che phủ rừng ngày càng cao.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh tăng 4 bậc

BHG - Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 14.3.2017 cho thấy, PCI của tỉnh ta tăng 4 bậc so với năm 2015.

15/03/2017
Cam Sành được mùa, rớt giá vì đâu nên nỗi!

BHG - So với những vụ thu hoạch trước, năm nay cam Sành được mùa, sản lượng tăng gấp đôi, nhưng người làm vườn chưa kịp mừng đã lo vì giá cam chỉ bằng ¼ cùng thời điểm năm 2016 và sản phẩm tiêu thụ rất chậm, lượng hàng tồn lớn. Tuy nhiên, sản phẩm chưa tiêu thụ được chủ yếu rơi vào những vườn sản xuất theo phương pháp truyền thống, còn cam Sành trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap cơ bản đã bán hết, giá trị cũng được nâng lên rất nhiều.

15/03/2017
Quang Bình đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông - lâm nghiệp

BHG - Trong những năm qua, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện Quang Bình có bước phát triển nhanh và tích cực, huyện đã tập trung chỉ đạo bằng các giải pháp quyết liệt, hiệu quả, sử dụng lồng ghép các nguồn vốn Trung ương và địa phương, ban hành các phương án, đề án tổ chức thực hiện, nhằm tổ chức lại sản xuất cho nông dân tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp.

14/03/2017
Diễn đàn Khởi nghiệp @ huyện Xín Mần

BHG - Ngày 9.3, huyện Xín Mần đã tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp @ huyện Xín Mần năm 2017. Dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo huyện Xin Mần, đại diện Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và Hội Doanh nghiệp tỉnh, các Ngân hàng thương mại trên địa bàn, giám đốc một số doanh nghiệp, công ty hoạt động sản xuất kinh doanh tại Xín Mần và đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên đến từ các xã, thị trấn trong toàn huyện.

10/03/2017