Quản Bạ phát huy thế mạnh vườn ươm giống cây dược liệu trong dân

07:28, 22/03/2017

BHG- Là nơi đi đầu trong việc trồng và chế biến dược liệu, với diện tích cây dược liệu trồng mới hàng năm là trên 300 ha ở toàn huyện Quản Bạ. Việc tìm nơi cung cấp nguồn giống cây dược liệu đang là vấn đề khá nóng, thiếu giống, khó khăn trong nhập giống mới, cây giống mang về trồng tỷ lệ sống thấp... đang dần được giải quyết bằng các vườn ươm giống trong nhân dân.

Vườn ươm giống cây dược liệu của HTX Cộng đồng Nặm Đăm ở xã Quản Bạ .
Vườn ươm giống cây dược liệu của HTX Cộng đồng Nặm Đăm ở xã Quản Bạ .

Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp, trong năm qua các doanh nghiệp, HTX và nhân dân đã trồng mới, chăm sóc được 312 ha dược liệu các loại. Trong đó, Công ty CPTM Bình Minh 3 trồng được 21,6 ha (Đương quy, Hà thủ ô, Bạch chỉ...); Công ty Cổ phần PTDL ANVY Hà Giang trồng được 35,2 ha (Bạch thược, Đan sâm, Đương quy bắc...); các HTX trồng được 22,61 ha (Đương quy, Actiso, Tục đoạn...); hộ dân liên kết với công ty trồng được 7,2 ha; các xã trồng được 225,5 ha (Giảo cổ lam,  u tẩu, Hương thảo...). Với diện tích trồng dược liệu tương đối lớn, nhưng theo các hộ nông dân, nguồn giống cây dược liệu khá khan hiếm, cây giống mua về có giá cả đắt đỏ, dễ bị chết do quá trình vận chuyển hoặc không hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương. Như năm vừa qua, do nguồn giống cây Đương quy và Atiso không đảm bảo nên có nhiều hộ trồng cây một thời gian thì cây chậm phát triển và chết, làm lỡ mất thời vụ.

Do vậy, đã có 2 HTX mạnh dạn xây dựng vườn ươm giống cây dược liệu là HTX Dược liệu Thanh Long và HTX Cộng đồng Nặm Đăm. Đến thăm vườn dược liệu của HTX Nặm Đăm, ở xã Quản Bạ, được anh Lý Tà Dèn, Giám đốc HTX dẫn đi giới thiệu về vườn ươm. Anh Dèn cho biết: “Vườn ươm giống cây dược liệu của chúng tôi có diện tích 1.200 m2. Để xây dựng vườn ươm, tôi đầu tư vào khoảng 50 triệu đồng gồm: Dựng nhà lưới, hệ thống phun tưới tự động và tiền đặt mua giống từ Lào Cai về”. Hiện tại vườn ươm đang trồng các loại cây: Đương quy, Atiso, Kim ngân, Bản thiện phong, Cơm cháy, Bình vôi đỏ... do Công ty DK pharma hỗ trợ kỹ thuật, sau khi đã ký hợp đồng tư vấn. HTX đã bán được giống Đương quy cho 26 hộ trong xã trồng - Anh Dèn tiết lộ thêm.

Anh Lý Đại Thông, ở xã Quản Bạ là một trong những hộ mua nhiều cây giống nhất, cho biết: “Nhà có ruộng trồng 3.000 m2 cây Đương quy, tôi đã mua 36.000 cây ở HTX Nặm Đăm về trồng. Trước đây ở xã chưa có vườn ươm giống thì trồng cây Đương quy đến đâu chết đến đó, do trồng bằng hạt cây mọc mầm chậm, 20 ngày mới mọc mầm trong khi cỏ dại mọc cao hơn cả cây giống, khó làm cỏ. Bây giờ mua cây giống đã lớn ở vườn ươm về trồng thì cây phát triển tốt hơn, dễ chăm sóc”. 

Dù vườn ươm giống còn khá thô sơ, ươm cây giống chủ yếu bằng hạt và giâm cành. Thế nhưng đã đáp ứng được một phần nhu cầu của người trồng dược liệu trong vùng do lợi thế không phải vận chuyển đi xa, cây giống trồng tại địa phương nên không cần mất thời gian thích nghi với thổ nhưỡng khí hậu. Vốn đầu tư vườn ươm thấp, tận dụng được vật liệu của địa phương như cây tre, nứa; tỷ lệ cây giống sống cao, thể hiện sự chủ động, sáng tạo của người dân. Qua đây, cũng cho thấy sự cần thiết có một vườn ươm giống có quy mô, áp dụng KHKT hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người trồng dược liệu trong vùng và nâng cao chất lượng sản phẩm dược liệu.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cho vay đầu tư có thu hồi: Trao cơ hội giảm nghèo ở Bắc Quang

BHG- Nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, thay đổi tư duy "trông chờ, ỷ lại" vào Nhà nước, nâng cao trách nhiệm của người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tăng thu nhập, dần cải thiện cuộc sống... Đó là hiệu quả mà Chương trình cho vay đầu tư có thu hồi (ĐTCTH) đang phổ biến rộng ở huyện Bắc Quang.

22/03/2017
Trưởng thôn trở thành doanh nhân trẻ

BHG- "Khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Lời nhà văn Nam Cao cách đây hơn 70 năm vẫn còn vẹn nguyên giá trị và trở thành câu chuyện khởi nghiệp đáng ngưỡng mộ với nhiều thế hệ thanh niên trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) khi nhắc đến anh Nguyễn Văn Cường – Trưởng thôn Vĩnh Chính – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên (MTV) May mặc Cường Thuận. 

21/03/2017
Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Quang Bình

BHG- Điều phấn khởi nhất trong hoạt động kinh doanh ở Chi nhánh Agribank Quang Bình là tốc độ tăng trưởng dư nợ, nguồn vốn tăng so với đầu năm; tỷ lệ nợ xấu 1,02% thấp hơn so với tỉnh giao là 0.98%; lợi nhuận khoán tài chính (KTC) đạt kế hoạch giao.

21/03/2017
Agribank Hoàng Su Phì tích cực giúp nông dân có vốn sản xuất

BHG- Thực hiện cho vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNN Hoàng Su Phì (Agibank Hoàng Su Phì) đã và đang giải ngân hàng tỷ đồng để giúp các hộ nông dân có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Qua đó, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

21/03/2017