Hà Giang

Mèo Vạc phát huy vai trò của Hội Nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp

08:50, 15/03/2017

BHG - Xác định rõ tái cơ cấu nông nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Vì vậy, trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Mèo Vạc đã kết hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kĩ thuật trong phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu tại quê hương.

Nhằm phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp, trong năm vừa qua, HND huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ Đông. Cụ thể đã cung cấp được 850 tấn phân hóa học; 45 tấn giống ngô các loại; 22,6 tấn giống lúa và nhiều giống cây ăn quả các loại... HND các cấp tổ chức tư vấn có hiệu quả 316 mô hình kinh tế trên 18 xã, thị trấn; tham gia trưng bày thành công gian hàng triển lãm tại Hội chợ thương mại các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 5 lớp dậy nghề cho 137 hội viên nông dân tham gia gồm: Trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng, sửa chữa dân dụng, may mặc... HND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch trong việc phát động xây dựng NTM thực hiện theo tiêu chí “6 có 3 không” do HND tỉnh phát động. Trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, HND huyện lên kế hoạch phối hợp giao chỉ tiêu về thực hiện gia đình văn hóa, làng văn hóa đối với HND 18 xã, thị trấn với tổng số 7.500 hộ. Kết quả đã công nhận 5.650/7.500 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 75,3% kế hoạch. Ngoài ra, Hội cũng đẩy mạnh công tác hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và sản xuất, phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT huyện trong việc rà soát, giải ngân và kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay hỗ trợ của Nhà nước với người dân.

Đàn bò gia đình anh Mua Mí Sèo, tại tổ 2 thị trấn Mèo Vạc được nuôi theo phương thức thụ tinh nhân tạo.
Đàn bò gia đình anh Mua Mí Sèo, tại tổ 2 thị trấn Mèo Vạc được nuôi theo phương thức thụ tinh nhân tạo.

Gặp gỡ anh Mua Mí Sèo, trú tại tổ 2 thị trấn Mèo Vạc, anh Sèo cho biết: Ngày trước gia đình anh nuôi bò chủ yếu theo cách chăn thả truyền thống nên đàn bò của gia đình anh rất chậm lớn và chậm sinh sản. Nhưng đến năm 2013, gia đình anh được HND và các cấp, các ngành đến tư vấn nuôi bò theo cách nuôi nhốt và thụ tinh nhân tạo. Sau khi được tư vấn, gia đình anh đã áp dụng theo, kết quả đàn bò gia đình anh phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt và nhanh hơn. Hiện mỗi năm gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng nhờ nuôi bò theo cách nuôi nhốt và thụ tinh nhân tạo.

Khác với gia đình anh Sèo, gia đình chị Lò Thị Hoa, trú tại thôn Bản Dịch, xã Nậm Ban đã được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để thực hiện mô hình nuôi lợn đen. Qua kiểm tra gia đình chị đã mua được 21 con lợn, hiện nay gia đình chị đã xuất bán và mua đợt hai, ước tính tổng thu nhập từ mô hình nuôi lợn đen của gia đình chị Hoa là trên 70 triệu đồng/năm.

Đồng chí Giàng Thị Dí, Chủ tịch HND huyện Mèo Vạc cho biết: HND từ cấp huyện đến cơ sở luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân các cấp chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách của địa phương. Đồng thời, HND cũng tuyên truyền cho cán bô, hội viên, nông dân chú ý đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện; tuyên truyền cho cán bộ, hội viên tham gia đầy đủ các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao với 398 buổi, thu hút hơn 44.000 người tham gia. Các buổi tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, bản, sinh hoạt chi, tổ hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hộ cán bộ, hội viên, nông dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chưa quan tâm đầu tư, nỗ lực trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và trong việc tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Tình trạng thiếu đất canh tác, thiếu việc làm hay công việc không ổn định của các hội viên vẫn còn chiếm tỉ lệ cao, do đó vẫn còn tình trạng các hội viên đi lao động làm thuê bên Trung Quốc tự do...

Bài, ảnh: Hoàng tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình nỗ lực nâng độ che phủ rừng

BHG - Hàng năm, theo thường lệ, khi tiết trời sang Xuân ấm áp cũng là lúc cỏ cây hoa lá sinh sôi đâm chồi nảy lộc. Nhớ lời Bác dạy "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân"; trong không khí phấn khởi đó, cùng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh; cán bộ, chiến sĩ các LLVT và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã tổ chức phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ". 

15/03/2017
Chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh tăng 4 bậc

BHG - Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 14.3.2017 cho thấy, PCI của tỉnh ta tăng 4 bậc so với năm 2015.

15/03/2017
Cam Sành được mùa, rớt giá vì đâu nên nỗi!

BHG - So với những vụ thu hoạch trước, năm nay cam Sành được mùa, sản lượng tăng gấp đôi, nhưng người làm vườn chưa kịp mừng đã lo vì giá cam chỉ bằng ¼ cùng thời điểm năm 2016 và sản phẩm tiêu thụ rất chậm, lượng hàng tồn lớn. Tuy nhiên, sản phẩm chưa tiêu thụ được chủ yếu rơi vào những vườn sản xuất theo phương pháp truyền thống, còn cam Sành trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap cơ bản đã bán hết, giá trị cũng được nâng lên rất nhiều.

15/03/2017
Quang Bình đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông - lâm nghiệp

BHG - Trong những năm qua, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện Quang Bình có bước phát triển nhanh và tích cực, huyện đã tập trung chỉ đạo bằng các giải pháp quyết liệt, hiệu quả, sử dụng lồng ghép các nguồn vốn Trung ương và địa phương, ban hành các phương án, đề án tổ chức thực hiện, nhằm tổ chức lại sản xuất cho nông dân tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp.

14/03/2017