Hà Giang

Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX họp phiên thường kỳ quý I.2017

16:15, 27/03/2017

BHG - Vừa qua, tại Liên minh Hợp tác xã, Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (Qũy hỗ trợ) tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp phiên thường kỳ Quý I.2017, nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ chủ trì cuộc họp; tham dự cuộc họp có các đồng chí thành viên Hội đồng quản lý Quỹ,  Ban điều hành và đại diện Ban kiểm soát Quỹ hỗ trợ.

Tính đến thời điểm 31.12.2016, nguồn vốn hoạt động của Quỹ hỗ trợ đạt 5,018 tỷ đồng, lũy kế cho vay đến thời điểm hết năm 2016 Quỹ hỗ trợ đã thực hiện giải ngân cho vay 17 hợp tác xã (HTX) gồm 17 dự án với tổng số vốn đã giải ngân là 4,370 tỷ đồng, dư nợ đến 31.12.2016 là 3,77 tỷ đồng, tính riêng trong năm 2016 Quỹ đã giải ngân cho vay vốn đối với 3 dự án của 3 HTX. Trong đó cho vay đầu tư lĩnh vực nông nghiệp gồm: Chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nông, lâm sản, cung ứng phân bón... tổng số tiền là 2,320 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 61,53% trên tổng dư nợ tăng 8,10% so với cùng kỳ năm 2015; cho vay đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại là 1,2 tỷ đồng, chiếm 38,47 %. Sau khi giải ngân, các HTX đã tổ chức triển khai thực hiện các bước đầu tư theo phương án sản xuất kinh doanh đã đề ra và theo đúng cam kết khi vay vốn; tiến hành triển khai, thực hiện đầu tư vốn vay đúng mục đích, qua đó góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận cho HTX; Từ nguồn vốn vay của Quỹ đã giúp các HTX đầu tư mở rộng khả năng cung cấp giống, nguyên liệu đầu vào cho bà con nông dân, giảm chi phí đầu vào so với mua ngoài đại lý cấp 1. Đồng thời tạo điều kiện để các HTX có vốn đầu tư nhằm củng cố, mở rộng và phát triển kinh doanh thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ gia đình thành viên.

Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ họp phiên thường kỳ năm 2017.
Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ họp phiên thường kỳ năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại cuộc họp đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Quỹ trong thời gian vừa qua, các thành viên Hội đồng quản lý đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia vào công tác quản lý, điều hành các hoạt động của Quỹ, công tác quản lý, kiểm tra theo dõi nguồn vốn vay được sâu sát, qua đó đã phát huy được hiệu quả nguồn vốn vay theo đúng tinh thần mục tiêu của Quỹ đã đề ra. Tuy nhiên, trong hoạt động của Quỹ chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Quỹ hỗ trợ với các sở, ban, ngành và các địa phương, công tác truyền thông giới thiệu các hoạt động của Quỹ còn yếu dẫn đến nhiều Hợp tác xã có nhu cầu vay vốn chưa biết đến và chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới Quỹ hỗ trợ cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động Quỹ, triển khai rộng rãi đến các địa phương và đến các HTX được biết. Quỹ cần xác định lựa chọn đối tượng cho vay phù hợp, các HTX tiêu biểu, HTX khởi nghiệp, HTX Thanh niên, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; mở rộng cho vay ngắn hạn đầu tư vốn lưu động sản xuất nông nghiệp có thời gian quay vòng vốn nhanh, phát huy được hiệu quả nguồn vốn vay.

                    Hoàng Hiệp

                 Liên minh HTX tỉnh Hà Giang

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình "Cà phê doanh nhân" – Doanh nhân khởi nghiệp

BHG - Sáng 25.3, tại quán Alo cafe (TPHG), Ủy ban Hội LHTN tỉnh phối hợp với Ban vận động thành lập Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" tuần đầu tiên với chủ đề Doanh nhân khởi nghiệp. Tham dự và trò chuyện, trao đổi với các doanh nhân trẻ có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh: Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông…

25/03/2017
Sản xuất nông, lâm nghiệp ở Bắc Quang - tập trung chuyển từ bề rộng sang chiều sâu

BHG - Đó là phát biểu của Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa khi nói đến quan điểm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong Chiến lược phát triển nông, lâm nghiệp và thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp. Quan điểm này cũng được đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất đồng tình, đồng thời gợi ý nhiều hướng triển khai cho huyện Bắc Quang để thực hiện mục tiêu này trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện ngày 20.3 vừa qua.

25/03/2017
"Giờ trái đất", góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

BHG- Đã thành thông lệ thường niên, tháng 3 là tháng mà ở nhiều nơi ở nhiều quốc gia trên thế giới đều tổ chức một sự kiện mang tên "Giờ Trái đất" (GTĐ). Những năm qua, Việt Nam là quốc gia có sự hưởng ứng mạnh mẽ sự kiện rất có ý nghĩa này. Sự tiết kiệm năng lượng dành được trong mỗi "GTĐ" tuy không lớn, nhưng có thể nói đằng sau đó là một thông điệp cực kỳ quan trọng dành cho mọi người về việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả. 

23/03/2017
Liên kết sản xuất - khâu quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp

BHG- Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 của tỉnh xác định, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đa dạng các hình thức liên kết, người nông dân chính là chủ thể của quá trình tái cơ cấu... Thực hiện chủ trương lớn của tỉnh, nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, người nông dân trong sản xuất nông nghiệp đã, đang hình thành, bước đầu hứa hẹn nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan!

23/03/2017