Hà Giang

"Giờ trái đất", góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

10:28, 23/03/2017

BHG- Đã thành thông lệ thường niên, tháng 3 là tháng mà ở nhiều nơi ở nhiều quốc gia trên thế giới đều tổ chức một sự kiện mang tên “Giờ Trái đất” (GTĐ). Những năm qua, Việt Nam là quốc gia có sự hưởng ứng mạnh mẽ sự kiện rất có ý nghĩa này. Sự tiết kiệm năng lượng dành được trong mỗi “GTĐ” tuy không lớn, nhưng có thể nói đằng sau đó là một thông điệp cực kỳ quan trọng dành cho mọi người về việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Công ty CP In Hà Giang, đơn vị luôn chú trọng việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất để tăng hiệu quả kinh doanh. (Trong ảnh: Công nhân đang vận hành máy in trong xưởng in).
Công ty CP In Hà Giang, đơn vị luôn chú trọng việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất để tăng hiệu quả kinh doanh. (Trong ảnh: Công nhân đang vận hành máy in trong xưởng in).

Hà Giang trong nhiều năm qua đã coi Chiến dịch hưởng ứng GTĐ như một hành động nhằm thực hiện Kế hoạch sử dụng và tiết kiệm năng lượng hiệu quả trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020 được UBND tỉnh xây dựng cũng như việc xây dựng hình ảnh một địa phương miền núi du lịch thân thiện. Trên cơ sở đó, hàng năm Sở Công thương luôn tích cực thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động tiết kiệm và sử dụng có hiệu nguồn năng lượng. Trong đó, có vai trò quan trọng của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang, đơn vị luôn đi đầu kêu gọi, vận động thực hiện các chương trình, mục tiêu về tiết kiệm năng lượng.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Văn Quang, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công - xúc tiến công thương, cho biết: Việc tổ chức Chiến dịch GTĐ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả các nguồn năng lượng, trong đó có năng lượng điện. Thông qua sự kiện này, sẽ kêu gọi, vận động cộng đồng, các cơ quan, đơn vị, khu dân cư và các hộ dân tích cực hưởng ứng GTĐ. Vì thế, mọi cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng tham gia hưởng ứng bằng nhiều hình thức rất đơn giản như việc tắt bớt một bóng đèn, một thiết bị điện không cần thiết hoặc tổ chức các hoạt động kêu gọi, vận động thêm mọi người cùng tham gia hưởng ứng. Từ đó, góp phần ứng phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn ra mạnh hiện nay.

Hướng ứng GTĐ năm nay, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND, ngày 13.3.2017 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch GTĐ 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Theo đó, Chiến dịch sẽ được tổ chức từ 15 – 25.3 trên phạm vi toàn tỉnh. Sở Công thương sẽ là đơn vị chủ trì và Trung tâm Khuyến công - xúc tiến công thương Hà Giang tổ chức hoạt động này. Các đơn vị phối hợp gồm: UBND các huyện, thành phố, Sở Thông tin và truyền thông, Tỉnh Đoàn, Báo Hà Giang, Đài PT – TH Hà Giang.

Trung tâm của sự kiện GTĐ năm nay sẽ là sự kiện được tổ chức tại khu vực Quảng trường 26.3 ở thành phố Hà Giang với các nội dung như phát động đạp xe đạp trên nhiều tuyến phố ở thành phố Hà Giang; các hoạt động văn nghệ và giao lưu về tiết kiệm năng lượng với người dân tham gia sự kiện; tổ chức thu gom rác tại các địa điểm công cộng tại các huyện, thành phố như các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch…; thực hiện nghi thức tắt đèn hưởng ứng Giời trái đất.

Qua sự kiện GTĐ, sẽ là dịp để các ngành chức năng tăng cường việc tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tạo hiệu ứng thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân đối với việc tiết kiệm năng lượng. Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công – xúc tiến công thương, Phạm Văn  Quang, cho biết, tại sự kiện tổ chức GTĐ sẽ tổ chức phát tờ rơi, treo băng zôn, tờ phướn, dán các poster tại các cơ quan, đơn vị, các khu đông dân cư. Sự kiện được diễn ra sẽ góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của các tổ chức, cá nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng khác, góp phần bảo vệ môi trường. Từ đó, xây dựng hình ảnh Hà Giang, mảnh đất du lịch ngày càng thân thiện trong mắt du khách.

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên kết sản xuất - khâu quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp

BHG- Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 của tỉnh xác định, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đa dạng các hình thức liên kết, người nông dân chính là chủ thể của quá trình tái cơ cấu... Thực hiện chủ trương lớn của tỉnh, nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, người nông dân trong sản xuất nông nghiệp đã, đang hình thành, bước đầu hứa hẹn nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan!

23/03/2017
Hiệu quả nuôi trâu, bò nhốt ở xã Minh Sơn

BHG- Những năm gần đây, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về vốn, con giống và kỹ thuật... Điều này đã thúc đẩy người dân mạnh dạn đầu tư vào chuồng trại, phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tận dụng lợi thế đất đai, nhiều gia đình ở xã Minh Sơn (Bắc Mê) đã tiến hành nuôi trâu, bò vỗ béo, phát triển theo hướng hàng hoá và đạt kết quả.

23/03/2017
Triển vọng từ mô hình ủ thức ăn chăn nuôi bằng men vi sinh ở thôn Nà Vìn

BHG- Thời gian qua, việc ủ chua cỏ để dự trữ thức ăn chăn nuôi vào mùa lạnh ở huyện Quản Bạ đã được Trạm Khuyến nông huyện phổ biến khá rộng rãi. Tuy nhiên, việc ủ thức ăn bằng men vi sinh (MVS) để chăn nuôi lợn với quy mô lớn, không theo kỹ thuật ủ chua cỏ của huyện để chăn nuôi trâu, bò của hộ ông Nguyễn Văn Thời ở thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) là hộ đầu tiên áp dụng, đã mở ra triển vọng về phương pháp chăn nuôi mới và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

23/03/2017
Hoàng Su Phì chú trọng phát triển đàn gia súc

BHG- Chuyển đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cỏ, tập trung đầu tư chăn nuôi hiện đã và đang mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững và cho thu nhập cao ở huyện Hoàng Su Phì. 

23/03/2017