Chuyển biến tích cực trong phát triển cây vụ Đông ở Mèo Vạc

10:51, 09/03/2017

BHG - Đến nay, người dân ở Mèo Vạc đã cơ bản thu hoạch xong các loại cây trồng vụ Đông và chuẩn bị sản xuất vụ Xuân. Nếu như những năm trước, vụ Đông khá xa lạ với người dân nơi đây thì nay đã dần trở thành vụ chính. Tập quán canh tác lâu đời đang dần được thay thế bằng việc áp dụng KHKT vào sản xuất và nếp nghĩ về thâm canh tăng năng suất đang hình thành trong ý thức người nông dân.

Trồng rau vụ Đông giúp bà con nhân dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc) tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Trồng rau vụ Đông giúp bà con nhân dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc) tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Là huyện sản xuất nông nghiệp chủ yếu nhưng gặp nhiều khó khăn trong phát triển cây vụ Đông (CVĐ). Nguyên nhân được xác định do địa bàn thường xuyên ở trong tình trạng thiếu nước sản xuất và đất canh tác, đất đai bị bạc màu; hay xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở, sương muối; điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Bên cạnh đó, trình độ canh tác của người dân thấp, vẫn duy trì tập quán canh tác lạc hậu; trình độ quản lý, năng lực chuyên môn của cán bộ cơ sở còn hạn chế; vẫn còn tư tưởng bằng lòng với hoàn cảnh thực tại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước ở một bộ phận người dân; giá cả vật tư nông nghiệp trên thị trường tăng, trong khi đó giá nông sản hàng hóa không tăng... Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, địa phương đã phấn đấu đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính và xác định rõ nhiệm vụ phát triển CVĐ nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm tại chỗ. Để hoàn thành mục tiêu đó, huyện đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập, từng bước XĐGN.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: “Nhằm tạo chuyển biến trong sản xuất CVĐ, huyện đã xây dựng nghị quyết chuyên đề; phân công nhiệm vụ cụ thể cho đồng chí trong BTV Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện phụ trách các xã, thị trấn chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng phát triển CVĐ; xây dựng kế hoạch hàng năm, phân bổ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kịp thời; tăng cường công tác khuyến nông, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân trong sản xuất CVĐ”. Sau một thời gian triển khai quyết liệt, nhiều xã và hộ gia đình trên địa bàn đã chủ động mở rộng diện tích CVĐ; xác định được cơ cấu giống, mùa vụ thích hợp cho từng vùng; bước đầu tạo được sản lượng hàng hóa, góp phần đáp ứng nhu cầu rau, củ tại chỗ. Đến nay, toàn huyện gieo trồng trên 1.800 ha CVĐ; việc phát triển CVĐ đang cho thấy hiệu quả cao; phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp của huyện; góp phần khai thác tối đa tiềm năng đất đai, lao động, tăng hệ số sử dụng đất; tăng giá trị thu nhập trên một diện tích canh tác; nâng cao thu nhập, góp phần XĐGN, phát triển kinh tế bền vững.

Nếu như các năm trước, người dân ở xã Niêm Sơn để đất trống trong vụ Đông, thì nay được thế chỗ bằng những ruộng rau xanh ngút mắt. Đồng chí Vầy Văn Tạo, Bí thư Đảng ủy xã Niêm Sơn cho biết: Vụ Đông năm 2016, xã gieo trồng được trên 400 ha rau. Để tăng diện tích gieo trồng CVĐ, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi đất trồng hai vụ lúa sang trồng 3 vụ (2 vụ lúa, 1 vụ màu). Do làm tốt các khâu tưới tiêu, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên cây rau phát triển tốt. Nhận thấy hiệu quả từ cây rau vụ Đông, các hộ dân đã cùng nhau tiến hành gieo trồng, hình thành khu vực chuyên canh sản xuất rau của xã; qua đó đã giúp nhiều gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua tìm hiểu, vụ Đông năm 2016, huyện Mèo Vạc đã tập trung mở rộng diện tích, đầu tư thâm canh, kết hợp đưa các loại giống mới vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; chú trọng phát huy những tiềm năng, thế mạnh, quy hoạch và nhân rộng mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, huyện đã xây dựng phương án thực hiện các mô hình theo phương thức luân canh và sử dụng các giống cao sản, ngắn ngày để gieo trồng trong vụ Đông; hỗ trợ giống để mở rộng diện tích cây khoai tây theo phương thức đầu tư có thu hồi trên địa bàn các xã có điều kiện. Đồng thời, áp dụng KHKT ngay từ khâu làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tiểu thương, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện tiêu dùng nông sản địa phương, góp phần mang lại nguồn thu nhập cho bà con nông dân.

 Với việc chủ động tạo chuyển biến trong nhận thức người dân, đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính cùng với các cơ chế hỗ trợ kịp thời đang giúp Mèo Vạc hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững; tạo nền tảng thúc đẩy KT – XH và đẩy nhanh công cuộc XĐGN ở địa phương.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển chăn nuôi ở xã Nà Chì, giải pháp và bài học

BHG - 24 nhóm sở thích (NST) phát triển chăn nuôi đại gia súc đã mang lại thu nhập cao trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp ở Nà Chì (Xín Mần). Hiện nay, phát triển chăn nuôi đang tạo ra chất "xúc tác" thúc đẩy nhân dân xã Nà Chì vươn lên.

09/03/2017
Thành phố Hà Giang: Góp phần cùng ASEAN tăng cường ngoại giao với đối tác Trung Quốc

BHG - Là thành phố (TP) trung tâm của tỉnh, cách Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam)-Thiên Bảo (Trung Quốc) hơn 20 km; trong những năm gần đây, TP Hà Giang đã tích cực thực hiện công tác đối ngoại với đối tác của ASEAN là Trung Quốc. 

09/03/2017
Hội nghị Tổng kết điều tra nông thôn, nông nghiệp, thủy sản năm 2016 và triển khai tổng điều tra kinh tế năm 2017

BHG- Sáng 8.3, tại Cục Thống kê tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thủy sản năm 2016; Tổng điều tra kinh tế năm 2017 của tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết điều tra Nông thôn, nông nghiệp, thủy sản (NT, NN, TS) năm 2016 và triển khai tổng điều tra kinh tế năm 2017. Tham dự có đại diện lãnh đạo BCĐ cấp tỉnh, các huyện, thành phố. 

08/03/2017
Huyện Vị Xuyên thành công trong xây dựng phong trào phát triển kinh tế tập thể

BHG- Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp. Nền kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có bước phát triển đáng kể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình điển hình, số HTX thành lập mới trên các lĩnh vực tiếp tục tăng, đa dạng về loại hình sản xuất, lớn mạnh về quy mô và tăng trưởng về kinh tế. 

08/03/2017