Bắt nhịp sản xuất nhờ nguồn vốn giải ngân sớm từ Ngân hàng Chính sách xã hội Quản Bạ

09:07, 01/03/2017

BHG - Những chuồng trâu, chuồng bò, chuồng lợn..., đang trong gian đoạn hoàn thiện; là những công đoạn chuẩn bị cho các mô hình phát triển kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quản Bạ. Để góp phần thúc đẩy các mô hình phát triển kinh tế sớm đi vào hoạt động chính là việc giải ngân sớm của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Quản Bạ đã và đang đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân.

Các mô hình phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đang dần hình thành.
Các mô hình phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đang dần hình thành.

Năm 2016, hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện đã có những chuyển biến, đột phá tích cực trong hoạt động tín dụng so với những năm trước đây; chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên, đặc biệt là tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn đọng đã giảm xuống. Chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tăng lên, huy động tiền gửi thông qua Tổ TK&VV có nhiều chuyển biến tích cực. Với việc tổ chức cho vay tại các điểm giao dịch xã, thị trấn và giao ban vào mùng 5-16 hàng tháng đã giúp người dân có thể tiếp cận và nắm bắt được các gói vay; Ngân hàng cũng dễ dàng tư vấn, đáp ứng được các nhu cầu của người dân. Sau khi vay vốn, nhiều hộ đã sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế, góp phần giải quyết nhu cầu về việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân gắn với việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của địa phương. Doanh số cho vay năm 2016 đạt 95.354 triệu đồng/4.615 lượt hộ được vay vốn, doanh số thu nợ đạt 63.670 triệu đồng. Nợ quá hạn đến 31.12.2016 là 157,5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,08%/ tổng dư nợ, giảm so với đầu năm 0,1% số tuyệt đối giảm 135 triệu đồng.

Tiếp tục với kết quả của năm 2016, đồng chí Phó giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ, Nông Văn Dũng cho biết: “Ngay từ đầu năm,  Ngân hàng CSXH Quản Bạ đã chủ động phối hợp với các Hội, đoàn thể nhận ủy thác; UBND các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân. Bình xét, xác nhận phê duyệt cho vay đúng đối tượng, đáp ứng đủ nhu cầu về vốn vay cho người dân...” Bên cạnh đó, sau khi nhận được vốn vay 13 tỷ của Ngân hàng  CSXH Việt Nam năm 2017, Ngân hàng CSXH Quản Bạ đã ra kế hoạch phân bổ vốn mới với 9 tỷ cho hộ nghèo, 3 tỷ cho hộ cận nghèo, 1 tỷ cho hộ thoát nghèo và cho đến thời điểm hiện tại đã giải ngân, cho vay khoảng 11 tỷ cho 250 lượt hộ vay vốn; chủ yếu các hộ nghèo vay để mua trâu, bò phát triển kinh tế.

Ngay sau khi nguồn vốn vay được giải ngân, các hộ được nhận vốn vay đã bắt tay vào xây chuồng trại và mua con giống. Đến thôn Thanh Long, xã Thanh Vân trong những ngày này; không chỉ là không khí sôi động bước vào vụ Đông - xuân mà còn là sự tất bật xây chuồng trại, chọn con giống của các hộ. Tại hộ chị Hoàng Thị Miên, một hộ vừa mới nhận được vốn vay; hiện, gia đình chị đã xây xong chuồng và mua 2 con bò, chị cho biết: “Vốn vay của Ngân hàng với lãi xuất 0,06%, từ nguồn vốn này, gia đình chị dự tính sẽ mua thêm 4-5 con bò vừa vỗ béo vừa cho sinh sản; đồng thời chị duy trì thường xuyên từ 40 – 50 con lợn và có khả năng hoàn vốn Ngân hàng trước thời hạn”. Tương tự gia đình chị Miên, gia đình anh Lý Cao Dũng ở thôn Thanh Long; với nguồn vốn được vay, gia đình anh mua được 1 cặp trâu mẹ con, xây chuồng và chuẩn bị mua hơn 10 con lợn...

Bằng việc giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp theo quy định của Chính phủ, Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn. Cùng với đó, các chương trình tín dụng chính sách đã tạo cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn đánh giá của ADB

BHG- Chiều 27.2, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã có buổi làm việc với Đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông David Salter, Chuyên gia cao cấp ADB làm Trưởng đoàn về Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc -  Tiểu dự án tại Hà Giang.

28/02/2017
Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết

BHG - Ngày 28.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách theo Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết 209. 

28/02/2017
Tổng vốn đầu tư vào Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 376 tỷ đồng

BHG- Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thủy có 42 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 376 tỷ đồng. Trong đó, có 28 dự án đã đi vào hoạt động, 6 dự án đang triển khai và 7 dự án chuẩn bị đầu tư. Trong năm 2016, tổng doanh thu các dự án trong khu công nghiệp, Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 521 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương hàng chục tỷ đồng.

27/02/2017
Hợp tác xã Chổi chít Việt Thành tạo nguồn thu ổn định cho các thành viên

BHG - HTX Chổi chít Việt Thành thuộc tổ 9 thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được thành lập năm 2003 với sự tham gia thường xuyên của 160 lao động là con em của 40 hộ gia đình tham gia thành viên. Ngành nghề chính của HTX là chuyên sản xuất chổi chít, trước khi được thành lập nghề làm chổi chít ở khu vực này đã có từ lâu nhưng với phương thức sản xuất đơn lẻ, mạnh nhà ai nhà nấy làm nên ít người biết đến. 

24/02/2017