Hà Giang

Hợp tác xã Chổi chít Việt Thành tạo nguồn thu ổn định cho các thành viên

16:43, 24/02/2017

BHG - HTX Chổi chít Việt Thành thuộc tổ 9 thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được thành lập năm 2003 với sự tham gia thường xuyên của 160 lao động là con em của 40 hộ gia đình tham gia thành viên. Ngành nghề chính của HTX là chuyên sản xuất chổi chít, trước khi được thành lập nghề làm chổi chít ở khu vực này đã có từ lâu nhưng với phương thức sản xuất đơn lẻ, mạnh nhà ai nhà nấy làm nên ít người biết đến. Do đó chưa có các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn chỉ bán lẻ tại các chợ phục vụ cho các gia đình trong huyện. Từ khi thành lập HTX phương thức tổ chức hoạt động mang tính quy mô, có người đứng ra đại diện từ khâu thu mua nguyên liệu, đến khâu sản xuất, rồi đem đi thiêu thụ đều được tổ chức một cách bài bản, có hệ thống. Chính vì thế số lượng sản phẩm chổi chít mà HTX sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Hiện nay thị trường tiêu thụ của HTX không chỉ riêng trong tỉnh mà còn mở rộng đến nhiều tỉnh thành phố trong nước. Chỉ tỉnh riêng năm 2016 số lượng chổi HTX sản xuất và tiêu thụ khoảng 600.000 chiếc, doanh thu năm 2016 ước khoảng 13 tỷ đồng, lợi nhuận thu về khoảng 2,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên là 5 triệu đồng/người/tháng. Có nguồn thu nên HTX còn căn cứ theo mức độ sở dụng dịch vụ của các thành viên HTX để tính thưởng, nhằm khuyến khích các thành viên tích cực hoạt động theo quy định của Luật HTX.

Lãnh đạo HTX kiểm tra chất lượng sản phẩm chổi chít.
Lãnh đạo HTX kiểm tra chất lượng sản phẩm chổi chít.

 Trao đổi với ông Nguyễn Văn Mịch, Giám đốc HTX Việt Thành, được biết: Để làm ra được những chiếc chổi chít bền, đẹp thì phải trải qua mấy công đoạn. Đầu tiên bông chít mua về lúc còn tươi phải được đem sấy bằng lò hơi như vậy giữ cho chít không bị lên men, còn nguyên màu xanh không bị chuyển màu, độ bền cao, đẹp và có mùi thơm của chít, riêng điểm này thì trên địa bàn của làng nghề chỉ riêng HTX Việt Thành mới làm được; rồi mới đến các công đoạn tiếp theo như rẽ cọ, quấn chổi, bó cán, chẻ áo và quấn cán… các công đoạn thực hiện đã được Ban Giám đốc HTX  phân công cho từng tổ, mỗi tổ phụ trách một công đoạn, sản xuất theo dây chuyền nên đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hóa và nhờ đó đã đảm bảo năng suất và tiến độ sản xuất cao. Trước đây, khi sản phẩm chổi chít của HTX bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, Ban Giám đốc HTX rất băn khoăn việc vùng nguyên liệu chít sẽ bị cạn kiệt, HTX thường phải mua dự trữ vào lúc bông chít rộ nhất trong năm để dùng cho cả năm. Theo ông để làng nghề chổi chít nói chung và HTX Việt Thành nói riêng được phát triển ổn định lâu dài thì nguyên liệu chít là yếu tố cơ bản để tồn tại và phát triển. Được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ và khuyến khích của cấp ủy, chính quyền huyện, những năm gần đây huyện Vị Xuyên tập trung phát triển vùng trồng chít bước đầu đã đáp ứng cơ bản vấn đề nguyên liệu người dân yên tâm khai thác phục vụ nhu cầu sản xuất, không những thế HTX còn được Bộ Công Thương hỗ trợ 7 lò sấy chít trị giá mỗi lò khoảng 80 triệu đồng và được  huyện Vị Xuyên tạo điều kiện để HTX được tiếp cận với các chính sách ưu đãi hỗ trợ HTX có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Năm 2017 HTX Việt Thành tiếp tục đầu tư các loại máy, trang thiết bị hiện đại hơn phục vụ sản xuất như máy vót mây, trẻ mây để giảm các công đoạn phải làm thủ công, tiết kiệm nguyên liệu, thời gian. Đồng thời tăng cường công tác quảng bá sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tại các tỉnh phía nam.

Với cách làm đúng đắn phù hợp với xu thế hiện nay, tin rằng HTX Việt Thành tiếp tục phát triển, là một trong những HTX đi đầu trong việc gìn giữ và phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, quảng bá, xây dựng thương hiệu chổi chít của tỉnh Hà Giang. Góp sức cùng địa phương giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho bà con nhân dân.

Sản phẩm của HTX được trưng bày tại Hội chợ Công nghiệp – Thương mại và Sản phẩm làng nghề Hà Giang 2016.
Sản phẩm của HTX được trưng bày tại Hội chợ Công nghiệp – Thương mại và Sản phẩm làng nghề Hà Giang 2016.

Đức Cường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Liên minh HTX tỉnh lần thứ 7

BHG - Sáng 24.2, BCH Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2013 - 2018), đánh giá kết quả hoạt động năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; thường trực UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh…

24/02/2017
Luôn đồng hành cùng người dân Quang Bình

BHG - Thời gian qua, thông qua các "kênh" vay vốn ưu đãi, Agribank Quang Bình luôn là một trong những đơn vị sử dụng hiệu quả đồng vốn cho vay đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn; là người bạn đồng hành thân thiết giúp người dân Quang Bình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nỗ lực xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

23/02/2017
Trọn niềm tin với khách hàng

BHG -  "Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khách hành đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành thẩm định, giải ngân và hỗ trợ người dân trên địa bàn vay vốn sản xuất theo Nghị định 55, 75 của Chính phủ. Đặc biệt là thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh trên địa bàn...". 

23/02/2017
Giữ vững thương hiệu Agribank

BHG - Theo đánh giá của Agribank Hà Giang:  Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2016 toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu kế hoạch Chi nhánh đề ra. Tổng nguồn vốn (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi và sử dụng vốn có kỳ hạn TSC – tiền gửi BHXH – hạch toán trên tài khoản) huy động tại địa phương đến ngày 31.12.2016 đạt 3.395 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 374 tỷ, tỷ lệ tăng 12,4%.

23/02/2017