Hà Giang

Hội nghị xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020

11:34, 15/02/2017

BHG - Chiều 14.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì cuộc họp

Tại Hội nghị, Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã thông qua báo cáo về kết quả lấy ý kiến các ngành tham gia xây dựng bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 vào ngày 20.1 vừa qua. Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành làm rõ thêm một số chỉ tiêu cụ thể của 6 tiêu chí “mềm”, đây là các tiêu chí do tỉnh quy định. Qua đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất, trong tiêu chí 03 về thủy lợi, chỉ tiêu 3.1 thay đổi thành “Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động”, trong đó quy định đối với các 135 ít nhất từ 50% trở lên, các xã còn lại từ 80% trở lên. Sở Thông tin và truyền thông nhất trí với chỉ tiêu đề xuất trong dự thảo của tiêu chí 08 về Thông tin và truyền thông và đã xây dựng dự thảo tham mưu cho các địa phương thực hiện. Sở Công thương đề xuất thay cụm từ “Xã có chợ nông thôn hoặc nơi mua bán, trao đổi hàng hóa” của tiêu chí 07 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), thành “Xã có chợ nông thôn hoặc cơ sở bán lẻ hàng hóa”. Sở TN – MT đề xuất chỉ tiêu 17.4 về “mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch” của tiêu chí 17 sẽ thực hiện mai táng theo dòng họ hoặc thôn bản. Cục Thống kê đề xuất điều chỉnh mức thu nhập chia theo các năm cụ thể cả giai đoạn khác với mức thu nhập quy định theo các năm của T.Ư. Một số sở, ngành đề xuất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét lại các chỉ tiêu trong tiêu chí số 06 về cơ sở vật chất văn hóa để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của tỉnh…

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí thông qua dự thảo các tiêu chí số 02 của Sở Nông nghiệp, tiêu chí số 07 của Sở Công thương, tiêu chí số 08 của Sở Thông tin và Truyền thông. Với 3 tiêu chí còn lại, Sở Giao thông căn cứ Đề án 1 triệu tấn xi măng và quy hoạch đường giao thông của các huyện, thống nhất cụ thể về chỉ tiêu 4 loại đường cho phù hợp với đề án và tiêu chí NTM; Sở Tài nguyên và môi trường thống nhất với các huyện về số xã xây dựng được nghĩa trang xã, số xã xây dựng nghĩa trang thôn, dòng họ; về tiêu chí số 06, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM các huyện về số xã của mỗi huyện có thể có hội trường, sân thể thao của xã, số xã không có; số xã có điểm vui chơi cho người già và trẻ em, đồng thời xem xét chỉ tiêu này có khả thi hay không để đề xuất bỏ. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đối với các tiêu chí mềm, cần cụ thể hóa đến từng huyện, từng xã. Đồng thời chỉ đạo: 3 ngành còn chưa hoàn thiện dự thảo các tiêu chí cần yêu cầu các huyện chuẩn bị kỹ nội dung, để tổ chức làm việc thống nhất về các tiêu chí; Văn phòng UBND tỉnh gửi giấy mời 11 huyện, thành phố về làm việc với các ngành để thống nhất các nội dung của 3 tiêu chí chưa hoàn thiện…

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã do thanh niên làm chủ - Mô hình cần được nhân rộng

BHG- Những tấm gương thanh niên (TN) sản xuất, kinh doanh giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là động lực góp phần cổ vũ phong trào lập nghiệp ở các địa phương. Trong đó, việc phát triển các mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) TN là xu thế tất yếu. Từ những mô hình HTX TN hiệu quả, thời gian qua, Huyện đoàn Bắc Quang đang nỗ lực phát huy thành tựu, nhân rộng mô hình để giúp TN làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

15/02/2017
Hành trình khởi nghiệp của tuổi trẻ cực Bắc

BHG- Trong cái rét ngọt miền cực Bắc, khi những cành đào đã hé nụ chào đón mùa Xuân, tôi có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với nhiều thanh niên trên trên địa bàn tỉnh về con đường khởi nghiệp và cảm nhận "sức Xuân" cũng đang căng đầy trong mỗi khát vọng vươn lên của các bạn thanh niên.

15/02/2017
Khởi sắc kinh tế biên mậu

BHG- Hoạt động thương mại, dịch vụ biên giới trên địa bàn tỉnh ta tập trung chủ yếu ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên), Cửa khẩu Phó Bảng (Đồng Văn), Cửa khẩu Săm Pun (Mèo Vạc), Cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần),... và các chợ nông thôn xã biên giới. Trong những năm qua, hoạt động biên mậu tại các khu vực này đã có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển KT – XH khu vực biên giới nói riêng và của tỉnh nói chung.

15/02/2017
Cây nghệ đang hồi sinh trên quê hương Bắc Mê

BHG- Hai năm trở lại đây, cây nghệ đã trở thành cây xóa nghèo, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân trên địa bàn huyện Bắc Mê. Không chỉ trồng nghệ cung cấp cho các cơ sở chế biến tinh bột nghệ, mà người nông dân còn mở rộng diện tích trồng nghệ bán cho nhiều chủ hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Từ trồng nghệ, không ít gia đình đã có thu nhập vài chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

15/02/2017