Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết

17:10, 28/02/2017

BHG - Ngày 28.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách theo Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết 209. Tại điểm cầu tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có thường trực UBND và một số phòng, ban của huyện.

Theo báo cáo, tính đến ngày 20.2, tổng số hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết là 15.037 hộ, tăng 363 hộ so với kỳ báo cáo trước; tổng số vốn đăng ký vay 1.115.648 triệu đồng, tăng 25.687 triệu đồng. Số hộ đã được thẩm định đủ điều kiện vay vốn là 2.961 hộ, đạt 20% tổng số hộ đăng ký, nhu cầu vay vốn 237.966 triệu đồng, tăng 5.414 triệu đồng. Tổng số vốn đã giải ngân được 186.925 triệu đồng, cho 2.217 hộ, chiếm 78% so với số vốn đã thẩm định. Trong đó, giải ngân hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò chiếm phần lớn số vốn giải ngân với tổng số 132.803 triệu đồng, cho 1.692 hộ mua 6.646 con trâu, bò; hỗ trợ nuôi ong giải ngân được 13.040 triệu đồng, cho 147 hộ mua 13.000 tổ; giải ngân hỗ trợ trồng cam 31.415 triệu đồng, cho 264 hộ, trồng được 618 ha… Về tiến độ triển khai thực hiện phát triển gia trại chăn nuôi, rau hoa, các huyện, thành phố đã xây dựng và bắt đầu triển khai phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có 8 huyện, thành phố đã ban hành văn bản chính thức, riêng thành phố Hà Giang, huyện Bắc Quang và Yên Minh chưa ban hành kế hoạch, phương án thực hiện phát triển gia trại chăn nuôi.

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh tham gia ý kiến tại hội nghị
Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh tham gia ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, Sở Nông nghiệp và PTNT đã trình bày Dự thảo về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết 209 để các đại biểu đóng góp ý kiến. Dự thảo đưa ra 7 chính sách bổ sung vào Nghị quyết gồm: Hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi cho các đơn vị sự nghiệp KHKT hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp; hỗ trợ lãi suất phát triển chăn nuôi gia trại (lợn, gia cầm); hỗ trợ đối với các dự án ứng dụng công nghệ cao, dự án đặc thù; khuyến khích phát triển lâm nghiệp; hỗ trợ phát triển HTX nông lâm nghiệp; hỗ trợ đất đai đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân bị rủi ro do thiên tai, dịch bệnh vì nguyên nhân khách quan, bất khả kháng. Ngoài ra, Dự thảo cũng đề xuất sửa đổi một số điểm trong khoản 1 và khoản 3 của Điều 1 Nghị quyết.

Đa số các đại biểu đề xuất Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các hộ đủ điều kiện vay vốn. Cùng với đó, tổ thẩm định của các huyện cần thường xuyên kiểm tra chặt chẽ đàn gia súc người dân đã được hỗ trợ về phòng chống đói rét dịch bệnh… Trong dự thảo chính sách hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi bổ sung vào Nghị quyết 209, một số ý kiến cho rằng nên giảm điều kiện hỗ trợ máy ấp trứng từ 5.000 quả trứng xuống 2.000 quả; trong chính sách hỗ trợ đất đai, nâng mức hỗ trợ tiền thuê đất hoặc nhận chuyển nhượng đất cao hơn mức 5 triệu đồng/ha…

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, thành phố rà soát lại toàn bộ các hộ đã đăng ký vay vốn, khẩn trương giải ngân cho các hộ đủ điều kiện và giám sát các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích. Tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ trước khi giải ngân cho vay vốn. Kiên quyết thu hồi vốn đối với các hộ sử dụng sai mục đích và làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm của nhân dân, đối với các hộ không tuân thủ hướng dẫn, kiên quyết không hỗ trợ xử lý rủi ro. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thụ tinh nhân tạo cho đàn bò; chỉ đạo người dân phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi và phát triển rau hoa trên địa bàn. Đối với những ý kiến đề xuất sửa đổi bổ xung nghị quyết 209 sẽ được Sở NN&PTNT tổng hợp báo cáo UBND tỉnh…

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn đánh giá của ADB

BHG- Chiều 27.2, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã có buổi làm việc với Đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông David Salter, Chuyên gia cao cấp ADB làm Trưởng đoàn về Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc -  Tiểu dự án tại Hà Giang.

28/02/2017
Tổng vốn đầu tư vào Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 376 tỷ đồng

BHG- Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thủy có 42 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 376 tỷ đồng. Trong đó, có 28 dự án đã đi vào hoạt động, 6 dự án đang triển khai và 7 dự án chuẩn bị đầu tư. Trong năm 2016, tổng doanh thu các dự án trong khu công nghiệp, Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 521 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương hàng chục tỷ đồng.

27/02/2017
Hợp tác xã Chổi chít Việt Thành tạo nguồn thu ổn định cho các thành viên

BHG - HTX Chổi chít Việt Thành thuộc tổ 9 thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được thành lập năm 2003 với sự tham gia thường xuyên của 160 lao động là con em của 40 hộ gia đình tham gia thành viên. Ngành nghề chính của HTX là chuyên sản xuất chổi chít, trước khi được thành lập nghề làm chổi chít ở khu vực này đã có từ lâu nhưng với phương thức sản xuất đơn lẻ, mạnh nhà ai nhà nấy làm nên ít người biết đến. 

24/02/2017
Hội nghị BCH Liên minh HTX tỉnh lần thứ 7

BHG - Sáng 24.2, BCH Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2013 - 2018), đánh giá kết quả hoạt động năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; thường trực UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh…

24/02/2017