Hà Giang

Đồng Văn nỗ lực phòng, chống cháy rừng

08:12, 07/02/2017

BHG- Hàng năm vào mùa khô, tình trạng cháy rừng lại có nguy cơ bùng phát. Huyện Đồng Văn là địa phương có diện tích rừng khá lớn, chủ yếu là rừng đầu nguồn có vai trò quan trọng và tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo vệ rừng, nên ngay từ đầu mùa khô, huyện đã thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống cháy rừng (PCCR), giữ gìn “lá phổi xanh”.

Cán bộ Kiểm lâm kiểm tra tại khu vực đồi thông huyện Đồng Văn.
Cán bộ Kiểm lâm kiểm tra tại khu vực đồi thông huyện Đồng Văn.

Với diện tích rừng 18.337,1 ha, với chủ yếu là cây thông, là loài cây rất dễ phát cháy nên việc bảo vệ, PCCR đối với Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Văn là hết sức khó khăn và phức tạp. Những khó khăn phải kể đến, như: Thiếu nguồn nước, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCC lạc hậu. Không những thế, địa hình lại hiểm trở, đi lại khó khăn; lực lượng Kiểm lâm mỏng. Được biết, mỗi cán bộ Kiểm lâm phụ trách từ 2-3 xã nên khi có sự cố cháy rừng xảy ra rất khó để ngăn chặn. Bên cạnh đó, người dân trong huyện vẫn còn thói quen đốt nương làm rẫy... Khó khăn chồng chất khó khăn, thế nhưng, Hạt Kiểm lâm Đồng Văn luôn tìm cách phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành cũng như người dân địa phương để hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra. Mỗi cán bộ phụ trách xã đều phải thường xuyên kiểm tra, thông báo kịp thời khi phát hiện lửa rừng... Đồng thời chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác PCCR, chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền cơ sở các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn tới từng người dân, nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Hạt xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ tuần tra tới tận thôn, bản; tuyên truyên cho bà con thấy được hiệu quả của việc bảo vệ rừng. Đặc biệt tại các khu vực trọng điểm, khu vực nhân dân làm nương rẫy, lực lượng chức năng trực tiếp hướng dẫn nhân dân PCCR. Các địa phương, đơn vị đã phối hợp với nhà trường đưa nội dung tuyên truyền bảo vệ rừng vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, nâng cao ý thức bảo vệ, PCCR cho các em học sinh. Hạt Kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức xây dựng Quy ước bảo vệ và phát triển rừng trong cộng đồng dân cư.

Cho đến nay, việc tuyên truyền các văn bản pháp luật, dưới luật đạt 7.189 lượt người, vượt kế hoạch giao; các gia đình tự nguyện ký cam kết PCCR. Người dân địa phương đã có hiểu biết hơn về việc bảo vệ, PCCR, không tự ý đốt nương làm rẫy, khai thác củi bừa bãi... Địa phương được đánh giá cao về công tác PCCR phải kể đến xã Phố Là, xã luôn đi đầu trong công tác bảo vệ rừng, không để xảy ra bất cứ sự cố nào. Với những kết quả đạt được là sự nỗ lực chung của toàn huyện, của các Tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, Đội xung kích PCCC rừng... Trong đó phải kể đến vai trò quan trọng từ Tổ quần chúng bảo vệ rừng với thành viên nòng cốt là các Bí thư Chi bộ (hoặc Trưởng thôn) làm Tổ trưởng cùng cán bộ Công an viên trực tiếp tại cơ sở hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân. Hàng năm, Tổ này đều kiện toàn lại bộ máy trước mùa khô để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bảo vệ rừng tốt nhất.

“Trăn trở lớn nhất của những người làm cán bộ Kiểm lâm như chúng tôi là làm sao để ngăn chặn được cháy rừng xảy ra. Bởi chúng tôi biết sự cố cháy rừng không chỉ thiệt hại về kinh tế, mà sâu xa, nó ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới vấn đề môi trường” - ông Dương Viết Nghĩa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đồng Văn cho biết: Hiện, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng là một trong những giải pháp trọng tâm có tính lâu dài nhằm đẩy nhanh tiến trình xã hội hóa công tác bảo vệ rừng, là một nhiệm vụ chính của lực lượng Kiểm lâm cũng là nhiệm vụ của toàn xã hội.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những cách làm hay – Những mô hình mới ở Vị Xuyên

Xuân 2017 -  Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương Vị Xuyên, Xuân năm nay trên địa bàn huyện trở nên sống động hơn bởi những con đường bê tông sạch đẹp trải dài tận các ngõ xóm. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt nhiều mô hình hay trong phát triển kinh tế được hình thành và phát triển, giúp bà con nhân dân cuộc sống thêm ổn định và vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn huyện. 

31/01/2017
Những thắng lợi của năm 2016 tạo nền tảng trong sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

Xuân 2017 - Thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã năng động, sáng tạo linh hoạt đề ra các giải pháp đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển ngay từ những tháng đầu của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. 

31/01/2017
Xuân mới, nông thôn cũng mới

Xuân 2017 - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 28.4.2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang đến năm 2020, đến nay (thời điểm 7.12.2016) toàn tỉnh có 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

28/01/2017
"Cầu nối" nghị quyết với nông dân

Xuân 2017 - Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND (gọi tắt là Nghị quyết 209), về việc "Ban hành Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh", áp dụng cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX, doanh nghiệp. 

27/01/2017