Các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân

08:25, 14/02/2017

BHG- Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2017, ngay sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân huyện Mèo Vạc tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Đông, đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét kênh mương đảm bảo gieo trồng cây vụ Xuân đúng khung thời vụ.

Người dân xã Sủng Trà (Mèo Vạc) chuẩn bị đất trồng ngô. Ảnh: Hoàng Tuyến
Người dân xã Sủng Trà (Mèo Vạc) chuẩn bị đất trồng ngô. Ảnh: Hoàng Tuyến

Vụ Xuân năm nay, huyện Mèo Vạc dự kiến gieo cấy 120 ha cây lúa Xuân, 900 ha cây đậu tương, 45 ha lạc Xuân, 60 ha khoai lang và trên 7.000 ha cây ngô. Nhằm đảm bảo tiến độ gieo trồng cũng như dần thay đổi nhận thức canh tác lạc hậu của người dân, UBND huyện Mèo Vạc đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh sản xuất; chỉ đạo cán bộ khuyến nông tích cực bám sát cơ sở hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; tăng cường các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao; mở rộng tối đa các nhóm giống cây ngắn ngày; chuyển đổi diện tích trồng ngô có năng suất thấp sang trồng cỏ chăn nuôi; theo dõi sát diễn biến thời tiết; kiểm soát phòng trừ sâu bệnh kịp thời; hướng dẫn người dân chuẩn bị đủ lượng giống dự phòng chủ động ứng phó với thời tiết bất thường xảy ra; tuân thủ lịch thời vụ; tăng cường kiểm tra giống, vật tư nông nghiệp trên thị trường kiên quyết không để hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành...

Hiện nay người dân đang tập trung giúp nhau cày đất, phát cỏ để trồng ngô đảm bảo đúng khung thời vụ. Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Mèo Vạc cho biết: Để đảm bảo vụ Xuân – hè thắng lợi, Phòng NN&PTNT đã phối hợp các với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền cho bà con nông dân cách phòng trừ sâu, bệnh hại; cán bộ phụ trách nông nghiệp các xã tuyền truyền, tập huấn kỹ thuật gieo trồng cây ngô, cây lúa, đậu tương tại các buổi họp thôn, xã; Phòng NN&PTNT cũng phối hợp với UBND huyện tập trung đầu tư kinh phí tu sửa, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo nước đầy đủ cho cây trồng...

Hoàng tuyến

* Vụ Đông – xuân năm 2017, huyện Vị Xuyên phấn đấu gieo trồng 1.805,7 ha lúa; 3.354 ha ngô và trên 1.689 ha rau, đậu các loại. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang khẩn trương gieo cấy diện tích lúa cũng như các loại cây trồng vụ Xuân cho kịp thời vụ.

Nông dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) khơi thông kênh mương dẫn nước vào đồng ruộng. Ảnh: Nguyễn Phương
Nông dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) khơi thông kênh mương dẫn nước vào đồng ruộng. Ảnh: Nguyễn Phương

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên, Nguyễn Thị Hương cho biết: “...Theo dự báo, vào đầu vụ có thể xảy ra thiếu nước cục bộ gây ảnh hưởng không nhỏ đến khung thời vụ cũng như tình hình sinh trưởng, phát triển của hoa màu. Vì vậy, ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục chỉ đạo ưu tiên sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, chất lượng tốt như: Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20, TH 3 – 3... Gieo trồng các giống ngô lai có chất lượng tốt như: CP 3Q, NK 4300, NK 67... Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương chủ động có kế hoạch cung ứng vật tư, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nông dân; tập trung nạo vét, gia cố mương phai, hệ thống thủy lợi nội đồng để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất”. Vụ Xuân 2017, huyện Vị Xuyên áp dụng mô hình mạ khay, máy cấy trên địa bàn 3 xã: Việt Lâm, Tùng Bá, Linh Hồ với tổng diện tích 31 ha, dự kiến sẽ kết thúc cấy trước ngày 25.2. Với 15 ha ở xã Việt Lâm, bà con đã cấy xong, mạ sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Phú Linh (Vị Xuyên) cấy lúa Xuân. Ảnh: Nguyễn Phương
Nông dân xã Phú Linh (Vị Xuyên) cấy lúa Xuân. Ảnh: Nguyễn Phương

Đối với những chân ruộng chủ động được nước, huyện chỉ đạo bà con cấy lúa trà Xuân sớm và chính vụ để hạn chế sâu bệnh hại lúa. Hiện, bà con đã gieo mạ xong trước Tết Nguyên đán và cấy được trên 550 ha, dự kiến sẽ kết thúc cấy trong tháng 2.2017. Đối với trà Xuân muộn, kết thúc gieo mạ trước ngày 10.2 và cấy xong trước ngày 15.3. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các địa phương rà soát những diện tích ruộng không chủ động được nước để chuyển đổi sang gieo trồng các loại cây trồng cạn. Vụ Xuân những năm gần đây, bà con ra đồng khá sớm, có nơi mùng 3 Tết bà con đã ra đồng sản xuất, nhờ vậy đã góp phần giảm thiệt hại về năng suất, chất lượng cây trồng do chậm khung thời vụ. Theo lịch thời vụ, đối với cây ngô ở các xã vùng thấp như: Trung Thành, Việt Lâm, Phú Linh, Linh Hồ, thị trấn Vị Xuyên... sẽ tiến hành gieo từ 15.1 đến hết 25.2; với các xã vùng cao như: Cao Bồ, Thượng Sơn, Lao Chải, Xín Chải, Minh Tân... sẽ tiến hành gieo đến ngày 5.5. Đối với cây đậu tương và lạc sẽ kết thúc gieo trồng trong tháng 2.

NGUYỄN PHƯƠNG

* Những ngày này, bà con nông dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình đang tích cực ra đồng làm đất và gieo cấy lúa vụ Xuân.

Vụ Xuân năm nay, toàn huyện Quang Bình gieo cấy 1.898 ha lúa, cơ cấu 100% các giống lúa lai như: Nhị ưu 838, lúa thuần, HKT 99, và một số giống địa phương. Để đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Phòng Nông nghiệp và Trạm Khuyến nông đã cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn cho nhân dân các xã, thị trấn về kỹ thuật gieo mạ, cung ứng đủ giống cho bà con nông dân gieo cấy; tích cực chỉ đạo và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống rét cho diện tích mạ.

Đến thời điểm này, trên địa bàn toàn huyện đã cấy được trên 90% tổng diện tích, dự kiến đến cuối tháng 2 cấy xong 100% diện tích lúa vụ Xuân.

Lý San – Hoàng Tuấn (Đài TT – TH Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn Quảng Nguyên

BHG- Từ xã Nà Chì tôi phải đi mất gần 1 giờ đồng hồ đánh vật với quãng đường gần 15 km mới vào đến thôn Quảng Hạ, trung tâm xã Quảng Nguyên (Xín Mần), là một thung lũng nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rộng tới vài chục ha đất đai màu mỡ. Hạt nếp cái Hoa vàng trong như ngọc, thơm như quế và ngất ngây tình đời trong câu hát Lượn như níu lấy chân người...!

14/02/2017
Trên đỉnh Phìn Hồ

BHG - Sau một thời gian dồn tâm huyết, trí tuệ, quyết tâm triển khai Dự án Phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và chè bản địa; Công ty TNHH Y học bản địa (YHBĐ) - Viện YHBĐ Việt Nam đã phát hiện, nhân giống, nuôi cấy thành công nhiều loài dược liệu quý. Với nỗ lực không mệt mỏi, những nhà khoa học Viện YHBĐ  đang biến mảnh đất Phìn Hồ thành vùng du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe độc đáo và khác biệt.

12/02/2017
Hội nghị Người lao động Điện lực thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 10.2, Điện lực Thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang.

11/02/2017
Xín Mần tổ chức ngày hội xuống đồng

BHG - Vừa qua, tại xã Nấm Dẩn, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức ngày hội xuống đồng sản xuất vụ Xuân. Tới dự, có các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân huyện Xín Mần. Đây là nét văn hóa truyền thống mỗi dịp đầu Xuân với ý nghĩa cầu cho mưa thuận, gió hoà, mùa màng tốt tươi. Sau hồi trống phát động của chí Hoàng Nhị Sơn, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, bà con nhân dân trong huyện đã tổ chức xuống đồng gieo trồng, không khí lao động hăng say, khẩn trương, báo hiệu một vụ xuân mới với nhiều thắng lợi.

10/02/2017