Xín Mần đưa cỏ Yến Mạch vào trồng vụ đông

08:49, 09/01/2017

BHG - Trồng 50 ha cỏ Yến Mạch chỉ sau 3 tháng, mỗi ha đất đồi, bãi cho thu hoạch bình quân từ 38 – 45 tấn cỏ. Giá bán bình quân hiện nay là 1 ngàn đồng/kg, sau trừ chi phí, đồng bào trồng cỏ ở Xín Mần thu lãi khoảng 20 – 30 triệu đồng/ha/3 tháng mùa Đông giá rét.

Là ảnh cán bộ huyện Xín Mần, xã Thèn Phàng kiểm tra cỏ Yến Mạch trước khi thu hoạch để đánh giá chất lượng.
Là ảnh cán bộ huyện Xín Mần, xã Thèn Phàng kiểm tra cỏ Yến Mạch trước khi thu hoạch để đánh giá chất lượng.

Cỏ Yến Mạch là giống cỏ dùng trong chăn nuôi gia súc, chỉ trồng được trong vụ Đông. Qua kiểm nghiệm chất lượng, cỏ Yến Mạch có tỷ lệ Prôtít lên tới 13,5%, cao hơn các loại cỏ thông thường Prôtít khoảng 2 -3%. Ngoài ra, cỏ Yến Mạch còn có các chất khoáng vi lượng Fe, Mg… hữu ích và chất sơ có lợi cho sự phát triển của trâu, bò, dê. Cỏ Yến Mạch rất dễ trồng và đã được đồng bào Xín Mần đưa vào nương bãi, sườn đồi ngay sau thu hoạch ngô vụ Thu. Sau gần 3 tháng trồng, cỏ đã cho thu hoạch. Theo đánh giá sơ bộ của Phòng NN & PTNT huyện Xín Mần cỏ Yến Mạch có năng suất bình quân từ 45 tấn/ha.

Trong kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2017, Xín Mần dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng cỏ Yến Mạch xuống đất ruộng để cung ứng thức ăn xanh cho đàn gia súc chăn nuôi quy mô lớn, chất lượng cao.

                                                                                          Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Khởi công xây dựng cầu Yên Biên

BHG - Ngày 8.1, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Yên Biên. BHG - Ngày 8.1, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Yên Biên. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang...

08/01/2017
Sự cần thiết phát triển các gia trại chăn nuôi lợn và gia cầm

BHG - Thông qua đợt kiểm tra, thống kê của các ngành chức năng cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 10.2016, toàn tỉnh nhập hơn 51.000 con lợn, trên 650.000 con gia cầm và trên 844 tấn đùi gà đông lạnh. Sản lượng lợn thịt chăn nuôi trong tỉnh chỉ đáp ứng trên 40% nhu cầu của người dân; sản lượng gia cầm cũng chỉ đáp ứng trên 60% nhu cầu.

06/01/2017
Động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Dù còn nhiều khó khăn, nhưng hàng năm huyện Quản Bạ vẫn dùng một phần kinh phí khá lớn để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng, vật nuôi có tiềm năng như: Rau, dược liệu, hồng không hạt, ngựa, dê... Từ đó, khuyến khích người dân đầu tư thâm canh sản xuất, tăng năng suất và giá trị sản phẩm.

06/01/2017