Xã Minh Ngọc về đích xây dựng Nông thôn mới

18:20, 06/01/2017

BHG - Sau 5 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), đến nay xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Những con đường liên thôn được bê-tông hóa, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Đến với xã Minh Ngọc hôm nay, cảm nhận đầu tiên chính là sự khang trang, sạch đẹp của những tuyến đường bê-tông nông thôn (BTNT). Nhớ lại thời gian trước đây, người dân phải đi trên những con đường lầy lội, bụi bặm, khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra... Giờ đây, cuộc sống của người dân Minh Ngọc đã được nâng lên đáng kể, giao thông thuận lợi, buôn bán dễ dàng, khoảng cách giữa các thôn, xóm được rút ngắn, đó chính là hiệu quả đường BTNT mang lại. Triển khai từ năm 2011 cho đến nay, xã đã xây dựng được trên 30 km đường BTNT các loại, đạt 70% tổng các tuyến đường của xã (trong đó, đường liên thôn đạt cao; đường ngõ xóm đạt trên 65%; đường sản xuất nội đồng đạt 100%). Kết quả đó, như đòn bảy thúc đẩy kinh tế của xã phát triển, đồng thời đưa Minh Ngọc trở thành xã dẫn đầu của huyện về phong trào làm đường BTNT. Ông Lã Văn Khoa, Trưởng thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc cho biết: Hưởng ứng phong trào XDNTM, nhân dân trong thôn đã đồng lòng chung sức tham gia hoàn thành các phần việc của thôn và của hộ gia đình như: Tham gia hiến đất mở đường, tham gia đóng góp ngày công lao động, ... đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn được khởi sắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, kiểm tra công trình đường giao thông tại thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc.
Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, kiểm tra công trình đường giao thông tại thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc.

Một trong những hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM mang lại đó là thu nhập của người dân được nâng cao. Việc thực hiện tiêu chí tăng thu nhập là một trong những tiêu chí khó, xã Minh Ngọc xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu là mục tiêu xuyên suốt của quá trình XDNTM. Từ đó, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng hệ số sử dụng đất, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hình thành các tổ sản xuất tại 11 thôn bản, thành lập mới các HTX, hình thành cánh đồng lớn thông qua việc dồn điền đổi thửa, hình thành các mô hình kinh tế như mô hình chăn nuôi gà bán chăn thả, mô hình chăn nuôi dê, mô hình trồng chè Kim Tuyến, mô hình trồng nghệ, mô hình cho vay vốn đầu tư có thu hồi ở 11/11 thôn bản; chương trình chăn nuôi trâu, bò phát triển mạnh, qua đó thu nhập của người dân trong xã từng bước được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc vui mừng phấn khởi chia sẻ những kết quả đạt được: Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 11,5 triệu đồng/người/năm, đến nay xã đã đạt 22,1 triệu đồng/người/năm. Để nâng cao mức thu nhập cho người dân, xã đã tổ chức lại sản xuất cho nhân dân, khuyến khích, động viên thành lập các HTX nhằm nâng cao thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhân dân. Ngoài ra, XDNTM như điện, đường, trường, trạm là yếu tố quyết định sự phát triển của một vùng nông thôn. Thời gian qua, xã cũng đã được công nhận trường Mầm non, trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; hoàn thành hệ thống lưới điện cho bà con nhân dân các thôn. Đời sống tinh thần của người dân được mở mang; hàng ngày được xem ti vi, nghe đài và đọc báo, đặc biệt là có điện để sản xuất...

Có thể nói sau 5 năm triển khai thực hiện XDNTM ở xã Minh Ngọc, bộ mặt nông thôn của xã được thay đổi một cách toàn diện, đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa thuận tiện đến các thôn, hộ và nhà văn hóa các thôn được khang trang; có khuôn viên sạch đẹp gắn liền với khu thể thao là nơi sinh hoạt cộng đồng, bà con được giao lưu phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ. Cùng với đó, hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất đạt trên 80% đã góp phần nâng cao năng suất cây trồng, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên; tỷ lệ hộ có nhà đạt tiêu chí 86,7%, tỷ lệ hộ nghèo đạt 45% năm 2011 giảm xuống còn 12%; năm 2016 tỷ lệ hộ cận nghèo gần 40%. Với một xã có xuất phát điểm không cao, để đạt được những thành tích đó trong vòng 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Ngọc đã nỗ lực không ngừng với cách làm sáng tạo; bên cạnh sự quan tâm của chính quyền từ cấp ủy đến cơ sở thì bài học từ sức dân, phát huy vai trò dân chủ của nhân dân được phát huy mạnh mẽ, đã thể hiện được sức mạnh tập thể, sự đoàn kết toàn dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: XDNTM là một chủ trương lớn phát huy được sức mạnh của nhân dân. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Kế hoạch số 32 và Quyết định 157 về việc phân công các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, HTX phụ trách giúp đỡ những hộ nghèo trên địa bàn xã. Phấn đấu đưa Minh Ngọc đạt xã NTM trong năm 2016. Huyện đã trực tiếp giao các công việc cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể phụ trách, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo. Bám sát Nghị quyết BCH Đảng bộ huyện, theo đó mục tiêu chính trong nhiệm kỳ 2015-2020 toàn huyện phấn đấu có 3 xã đạt xã NTM (Minh Ngọc, Yên Phong và Yên Định). Đến nay, xã Minh Ngọc đã được công nhận xã NTM. Tiếp đó, phấn đấu đến năm 2018 xã Yên Định sẽ đạt chuẩn NTM...

Cùng người dân xã Minh Ngọc đón chào một năm mới 2017 với nhiều đổi thay rõ rệt về một diện mạo NTM được hình thành và phát triển nhưng vẫn gần gũi và giữ được bản sắc riêng. Đó chính là hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM mang lại. Nhưng vui hơn cả, nơi đây ý Đảng hợp lòng dân, một Minh Ngọc đang chuyển mình chung sức, đồng lòng về đích NTM.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Sẽ có đêm hội thưởng trà hữu cơ-organic tại Thành phố Hà Giang

BHG- Nhận thức rõ thế mạnh và tiềm năng giá trị của những cây chè Shan tuyết hàng trăm tuổi, bà con thôn Phìn Hồ (Thông Nguyên, Hoàng Su Phì) đã đã thành lập HTX chế biến chè Phìn Hồ, có trụ sở tại thôn Làng Giang, hoạt động theo Luật HTX năm 2012

30/12/2016