Trồng cây vụ Đông mang lại thu nhập khá cho nông dân ở Bắc Mê

08:53, 04/01/2017

BHG - Huyện Bắc Mê không có lợi thế về địa hình để mở rộng diện tích cây trồng vụ Đông (VĐ). Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người dân ở địa phương đã thay đổi tư duy canh tác, khắc phục khó khăn để sản xuất thêm cây VĐ. Nhờ đó diện tích cây trồng VĐ đã tăng lên rõ rệt và mang lại thu nhập khá.

Những năm gần đây, diện tích cây VĐ ở huyện Bắc Mê dao động khoảng 560 ha. Diện tích chủ yếu trồng tập trung tại các xã: Yên Định, Minh Ngọc, Yên Phong, Phú Nam và thị trấn Yên Phú. Để cây VĐ mang lại hiệu quả kinh tế, các xã, thị trấn trong huyện đều căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để lựa chọn cơ cấu giống, áp dụng biện pháp kỹ thuật phù hợp. Các địa phương đều chú trọng trồng một số loại cây như: Súp lơ, xu hào, bắp cải, cà chua... Do luôn đảm bảo khung thời vụ nên sản lượng cũng như chất lượng các loại cây trồng ở Bắc Mê đảm bảo kế hoạch đề ra. Nhờ đó, việc sản xuất rau màu VĐ hiện đã trở thành vụ chính mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều nông dân.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp hướng dẫn người dân chăm sóc cây ngô.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp hướng dẫn người dân chăm sóc cây ngô.

Phú Nam là một trong những địa phương có truyền thống trồng cây VĐ sớm ở Bắc Mê. Để khuyến khích, vận động người dân sản xuất cây VĐ, từ năm 2015 đến nay, người dân hoàn toàn tự giác đầu tư, chủ động gieo trồng. Từ sản xuất VĐ, thu nhập của người dân được cải thiện hơn, đã có nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên khá giả trong thôn. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ tịch UBND xã Phú Nam cho biết: Việc trồng cây VĐ bám sát vào kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm của xã cũng như nghị quyết của HĐND của huyện. Qua các cuộc giao ban, xã chỉ đạo tăng cường công tác trồng cây VĐ, tập trung vào rau và các cây màu ngắn ngày, thâm canh, tăng vụ để có hiệu quả cao hơn. Sau khi thu hoạch xong vụ mùa, các hộ sẽ chuẩn bị sẵn đất để trồng cây VĐ. 

Chị Nguyễn Thị Xuyên, thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam chia sẻ: Đã 7 năm nay, thu nhập chính của gia đình tôi là từ cây rau màu nên ngay sau khi gặt xong gia đình tôi đã bắt tay làm ngay vụ mới. Ngay từ đầu vụ, bà con địa phương chúng tôi đã được cán bộ kỹ thuật phổ biến, hướng dẫn về khung lịch thời vụ, cơ cấu giống cây trồng và tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật. Thông thường, VĐ gia đình tôi trồng được 2 đợt rau, trong đó 1 đợt tôi trồng bắp cải với 1.500 cây, súp lơ trồng 1.500 cây, hàng năm cho thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng. Hiện tại, người dân trong thôn chúng tôi vẫn tiếp tục gieo trồng các cây VĐ ưa lạnh. Còn anh Nguyễn Văn Đẹp, thôn Nà Quạc, xã Phú Nam chia sẻ: Gia đình tôi trồng rau đến nay đã 18 năm. Nếu như 1.000m2 đất trồng ngô, lúa cũng chỉ bảo đảm được lương thực cho gia đình, nhưng 1.000m2 trồng rau, gia đình tôi thu hơn 40 triệu đồng. Sản xuất cây VĐ đã giúp cho nhiều hộ dân trong thôn có của ăn của để.

Cây rau vụ Đông của gia đình chị Nguyễn Thị Xuyên, thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam.
Cây rau vụ Đông của gia đình chị Nguyễn Thị Xuyên, thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam.

Ông Trần Văn Tưởng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: vụ Đông, toàn huyện gieo trồng được 92,5 ha cây ngô; 20 ha khoai lang; 18 ha khoai tây và rau, đậu các loại 395 ha. Sản xuất VĐ không chỉ góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê đạt 1,65 lần mà còn góp phần đáng kể nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định cho người dân. Đồng thời, sản xuất VĐ cũng tạo bước đột phá về chuyển đổi mùa vụ, hình thành tập quán sản xuất hàng hóa đối với người nông dân.Để cây trồng VĐ phát triển bền vững, trong những năm tới, huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục khuyến khích bà con áp dụng các biện pháp kỹ thuật, đưa những loại cây trồng cho giá trị cao, đáp ứng nhu cầu thị trường vào sản xuất. Đồng thời huyện sẽ thực hiện liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ để mang lại thu nhập ổn định, bền vững cho bà con nông dân.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016