Mèo Vạc giữ ổn định thị trường cuối năm

09:03, 18/01/2017

BHG- Không như một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh, do phong tục ăn Tết sớm của đồng bào Mông nên hoạt động mua, bán nhu yếu phẩm ở Mèo Vạc đã bắt đầu nhộn nhịp từ trước Tết Nguyên đán khoảng hơn một tháng. Từ các phiên chợ vùng giáp biên đến chợ nội địa đã tấp nập người dân đi sắm Tết. Đó cũng là thời điểm lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc ra sức giữ ổn định thị trường bằng việc siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng phục vụ người dân dịp cuối năm.

Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc tăng cường kiểm tra các mặt hàng dịp cuối năm.
Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc tăng cường kiểm tra các mặt hàng dịp cuối năm.

Theo tìm hiểu, mặc dù có nhiều đổi mới, linh hoạt trong công tác quản lý thị trường nhưng thời gian qua, việc xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn huyện Mèo Vạc vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong dịp cuối năm, lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao và trình độ nhận thức của bà con hạn chế nên một số loại mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có dấu hiệu du nhập vào thị trường. Đồng chí Cao Trung Thiệp, Đội trưởng Đội quản lý thị trường (QLTT) số 10 huyện Mèo Vạc cho biết: “Do địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, đường biên giới dài với nhiều đường tiểu ngạch nên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường gặp nhiều trở ngại. Thời gian cuối năm, một số đối tượng buôn lậu với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt cơ quan chức năng, đã vận chuyển các loại hàng cấm vào địa bàn. Vì vậy, lực lượng QLTT đã phân công nhiệm vụ và địa bàn quản lý để siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường”. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại các phiên chợ ở Mèo Vạc dịp cuối năm, số lượng các loại mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân đã bắt đầu có chiều hướng tăng mạnh; một số mặt hàng có giá tăng nhẹ. Được biết, tình trạng các tiểu thương găm hàng, tăng giá, bán các mặt hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng...  vào dịp cuối năm là điều thường thấy trong các phiên chợ ở Mèo Vạc. Điều đáng nói, ngoài một số mặt hàng thiết yếu như: Quần áo, hàng tiêu dùng vẫn còn xuất hiện một số loại thực phẩm đông lạnh được bán với giá rẻ như: cá biển, gà “3 không” (không đầu, không chân, không cánh)...  Để bình ổn giá cả thị trường và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh phối hợp tăng cường kiểm tra liên ngành tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chuyên chở động vật, sản phẩm từ động vật ra vào địa bàn; thường xuyên nắm bắt tình hình thị trường và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; kịp thời ngăn chặn hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ... 

Theo đánh giá của Đội QLTT số 10, năm nay, do nhận thức của các tiểu thương và ý thức người tiêu dùng có sự chuyển biến nên hoạt động buôn lậu và các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn huyện tái diễn với số lượng không đáng kể. Với mục tiêu giữ ổn định thị trường, bên cạnh việc kiểm tra thường xuyên và đột xuất, Đội QLTT số 10 cũng như BCĐ 389 của huyện Mèo Vạc đang tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Để đảm bảo cho người tiêu dùng không bị ép giá, lực lượng chức năng của huyện đã yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện việc niêm yết giá, đảm bảo vệ sinh ATTP; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về những quy định của Nhà nước trong kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành quy định về đăng ký kinh doanh hoặc kinh doanh không đúng nội dung đã đăng ký...  Chị Đinh Thị Hải Ninh, chủ nhà hàng Xuân Hạc cho biết: “Dù vào ngày thường hay những ngày lễ hội, cửa hàng luôn xác định đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân và du khách theo cam kết; cung cấp sản phẩm tốt nhất, giá thành hợp lý”.

Năm nay, với việc thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả... hy vọng sẽ góp phần mang lại thị trường ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Mèo Vạc dịp cuối năm. Nhưng hơn hết, mỗi người dân hãy là một người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đón Tết an toàn, tiết kiệm.   

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BĐP Chương trình CPRP - HTX Chế biến chè Phìn Hồ ký hợp đồng tài trợ cộng tác công tư

BHG- Chiều 17.1, tại huyện Hoàng Su Phì, Ban điều phối (BĐP) Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh và HTX Chế biến chè Phìn Hồ tổ chức ký hợp đồng tài trợ, cộng tác công tư. Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo BĐP Chương trình CPRP tỉnh, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì…

18/01/2017
Huyện Bắc Quang tổ chức chương trình Chào Xuân 2017 – Khai mạc Hội chợ Cam Sành và hoa, cây cảnh lần thứ nhất

BHG- Tối 17.1, tại Sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Chương trình Chào Xuân 2017 và khai mạc Hội chợ Cam Sành và hoa, cây cảnh lần thứ nhất. Dự hội chợ có các đồng chí: Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Trung Hiếu, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang,…

18/01/2017
PV OIL Hà Giang khuyến mại giảm giá xăng, dầu

BHG- Sáng 21.1, Công ty CP Thương mại du lịch, xăng dầu – dầu khí Hà Giang (PV OIL Hà Giang) chính thức triển khai Chương trình "Vui Tết Đinh Dậu cùng với PV OIL Hà Giang". Chương trình được thực hiện trong 2 ngày từ 21 – 22.1.2017 với việc giảm gia 500đ/lít xăng, dầu cho mỗi lượt khách hàng đến đổ xăng tại tất cả cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty. 

17/01/2017
Đánh giá tình hình phát triển đàn ong và sản xuất mật ong Bạc hà tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá

BHG - Chiều 17.1, tại huyện Mèo Vạc, Sở KH&CN phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình phát triển đàn ong và sản xuất mật ong Bạc hà tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc; đại diện Hội sản xuất, kinh doanh mật ong Cao nguyên đá; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

17/01/2017